Đại biểu Quốc hội nói gì về đề xuất thu phí ô tô vào nội đô?

VOV.VN - Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, thu phí nội đô đối với phương tiện cá nhân là ô tô để tránh ùn tắc quá tải như hiện nay là sự cần thiết nhưng cùng với việc thu phí, cần phát triển phương tiện công cộng để người dân được lựa chọn.

Nêu quan điểm về Đề án thu phí ô tô vào nội đô TP. Hà Nội, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn đại biểu Hà Nội) cho rằng thu phí nội đô đối với phương tiện cá nhân là ô tô để tránh ùn tắc quá tải như hiện nay là sự cần thiết nhưng cùng với việc thu phí, cần phát triển phương tiện công cộng để người dân được lựa chọn giữa phương tiện công cộng với chi phí thấp và phương tiện cá nhân để thỏa mãn nhu cầu nhưng mất phí cao hơn. Khi đó việc thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô sẽ mang ý nghĩa góp phần điều tiết hành vi của người tham gia giao thông chứ không phải là cấm người dân đi bằng phương tiện cá nhân vào nội đô.

Với điều kiện, cơ sở hạ tầng của Hà Nội hiện nay, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu Hà Nội có được nhiều tuyến đường như Cát Linh-Hà Đông sẽ là điều kiện rất tốt để người dân lựa chọn phương tiện công cộng. Về lâu dài, để áp dụng việc thu phí có thể thực hiện trên diện rộng, Hà Nội chắc chắn cần phải phát triển hệ thống giao thông công cộng nhiều hơn nữa.

Ông Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: “Đề xuất thu phí để giảm ùn tắc giao thông là một cách để người dân lựa chọn phương tiện tham gia giao thông chứ không phải cấm người dân vào nội đô bằng phương tiện cá nhân, như vậy theo tôi, việc thu phí không hề vi phạm hiến pháp hay pháp luật. Chỉ là khi tăng phí cá nhân để hạn chế và thay đổi hành vi của người dân thì phải tăng các phương tiện công cộng, có sẵn điều kiện cho người dân lựa chọn”.

Về mức giá cho mỗi lượt, ông Hoàng Văn Cường cho rằng, cần có đánh giá, xem xét thật kỹ lưỡng bởi nói mức phí bao nhiêu là phù hợp hay chưa phù hợp rất khó, bởi đó là cơ sở để người dân so sánh, từ đó lựa chọn giữa việc đi bằng phương tiện cá nhân để thỏa mãn nhu cầu cá nhân và sử dụng phương tiện công cộng, đương nhiên đi bằng phương tiện cá nhân phải trả mức phí cao hơn đi bằng phương tiện công cộng.

Còn theo đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau), Hà Nội cần hết sức thận trọng bởi khi dựng lên các trạm thu phí còn cần có nhân lực để quản lý, vận hành các trạm thu phí, như vậy chi phí sẽ khá lớn. dự kiến xây dựng 100 trạm kiểm soát như một mạng lưới bủa vây nội đô. Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần phải hết sức thận trọng vì chưa biết sẽ thu được bao nhiêu tiền nhưng chi cho đội ngũ quản lý sẽ tăng lên nhiều lần. Ông Vân dẫn chứng bằng câu chuyện TP.HCM trước đây lập ra đội ngũ quản lý thu phí dừng đỗ, đến nay phải bù lỗ.

“Bài học BRT vẫn còn đó cùng nhiều chính sách Hà Nội từng đưa ra nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Theo tôi, cần đánh giá một cách hết sức tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân và cần lấy ý kiến người dân một cách rộng rãi qua một tổ chức độc lập theo Luật Trưng cầu ý dân”, đại biểu Lê Thanh Vân nêu quan điểm.

Ông Lê Thanh Vân cho rằng, thay vì thu phí vào nội đô như đề xuất của Hà Nội, nên chăng áp dụng hình thức bán vé dán vào biển số xe để dễ kiểm soát, việc kiểm soát có thể giao cho CSGT và Cảnh sát trật tự đô thị kiêm nhiệm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sở GTVT Hà Nội lên tiếng về đề án lập trạm thu phí vào nội đô
Sở GTVT Hà Nội lên tiếng về đề án lập trạm thu phí vào nội đô

VOV.VN - Sở GTVT TP. Hà Nội cho biết, sẽ lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông để xây dựng và hoàn thiện đề án thu phí xe vào nội đô.

Sở GTVT Hà Nội lên tiếng về đề án lập trạm thu phí vào nội đô

Sở GTVT Hà Nội lên tiếng về đề án lập trạm thu phí vào nội đô

VOV.VN - Sở GTVT TP. Hà Nội cho biết, sẽ lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông để xây dựng và hoàn thiện đề án thu phí xe vào nội đô.

Đề xuất 100 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội liệu có phù hợp với thực tế?
Đề xuất 100 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội liệu có phù hợp với thực tế?

VOV.VN - Từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô. Lộ trình triển khai trên liệu có phù hợp với tình hình thực tế? Phí chồng phí có là vấn đề nan giải trong câu chuyện này?

Đề xuất 100 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội liệu có phù hợp với thực tế?

Đề xuất 100 trạm thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội liệu có phù hợp với thực tế?

VOV.VN - Từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô. Lộ trình triển khai trên liệu có phù hợp với tình hình thực tế? Phí chồng phí có là vấn đề nan giải trong câu chuyện này?

Hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng phí đỗ, được không?
Hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng phí đỗ, được không?

VOV.VN - Trước những băn khoăn về tính hợp lý và hiệu quả của việc xây dựng 100 trạm thu phí phương tiện vào nội đô; nhiều ý kiến đề xuất nên thu phí đỗ xe thật cao, kiểm soát chặt nhu cầu dừng đỗ trong khu vực đô thị, nhất là những khu vực cần hạn chế phương tiện, thay vì thu phí vào nội đô.

Hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng phí đỗ, được không?

Hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng phí đỗ, được không?

VOV.VN - Trước những băn khoăn về tính hợp lý và hiệu quả của việc xây dựng 100 trạm thu phí phương tiện vào nội đô; nhiều ý kiến đề xuất nên thu phí đỗ xe thật cao, kiểm soát chặt nhu cầu dừng đỗ trong khu vực đô thị, nhất là những khu vực cần hạn chế phương tiện, thay vì thu phí vào nội đô.