Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, nâng tốc độ chạy xe ô tô trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận về việc rà soát, triển khai các thủ tục có liên quan để có thể khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với vận tốc 90km/h.

Theo đó, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ về vận tốc khai thác đối với các công trình đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận triển khai rà soát, xử lý các vấn đề có liên quan để khai thác đường Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với vận tốc 90km/h theo chủ trương của Bộ GTVT.

Sau khi rà soát, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận lập, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đường cao tốc nêu trên, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo thẩm quyền; trước khi phê duyệt, cần thỏa thuận với Bộ GTVT tải theo quy định tại Nghị định 25/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẩn trương tham mưu, thực hiện, nhằm bảo đảm sự đồng bộ về tốc độ khai thác của tuyến đường bộ Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với các Dự án Cầu Mỹ Thuận 2, đường bộ Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe ngày 19/1/2022. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Hiện nay, các xe trên tuyến được lưu thông với vận tốc 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, có tổng chiều dài gần 23km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng. Tuyến được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài hơn 6km. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có chiều gần 2km, đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công vào tháng 3/2020, thời gian hoàn thành trong 40 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023, giúp kết nối Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ, rút ngắn khoảng cách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe

VOV.VN - Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương – Mỹ Thuận là phương án tối ưu, phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên 8 làn xe.

Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe

Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe

VOV.VN - Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương – Mỹ Thuận là phương án tối ưu, phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên 8 làn xe.

Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết
Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

VOV.VN - Tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại…

Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

VOV.VN - Tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại…

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

VOV.VN - Số vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã giảm rõ rệt từ khi tiến hành thu phí và nhờ kiểm soát được lưu lượng phương tiện và chất lượng công trình.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

VOV.VN - Số vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã giảm rõ rệt từ khi tiến hành thu phí và nhờ kiểm soát được lưu lượng phương tiện và chất lượng công trình.

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Sau 3 ngày triển khai thu phí, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng cộng gần 33.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Trong đó hơn 28.600 lượt xe dán thẻ thu phí không dừng ETC lưu thông, vẫn còn gần 4.000 xe chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc này.

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Sau 3 ngày triển khai thu phí, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng cộng gần 33.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Trong đó hơn 28.600 lượt xe dán thẻ thu phí không dừng ETC lưu thông, vẫn còn gần 4.000 xe chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc này.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe
Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.