Phở Việt đưa Việt Nam gần hơn với bạn bè thế giới

VOV.VN - Không chỉ ở Melbourne, Phở Việt Nam có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới. Với nhiều thực khách, dù đến hay chưa đến Việt Nam, khi ăn Phở đều luôn để lại ấn tượng đặc biệt khi nói tới Việt Nam

Chỉ vài ngày rong ruổi trên đường phố Melbourne (Australia), cả đoàn phóng viên chúng tôi thấy nhớ cồn cào món ăn quê nhà. Và không khó tìm vì trên rất nhiều con phố ở đây đều có các nhà hàng Phở Việt Nam. Tuy vậy, để được thưởng thức Phở Việt ở đây không dễ dàng như ở Việt Nam.

Hầu hết các nhà hàng phở Việt ở Melbourne đều rất đông khách, có nơi thực khách đứng xếp thành hàng dài để chờ đến lượt, có nơi tuy không phải xếp hàng nhưng khi chúng tôi bước vào thì được nhân viên lịch sự xin lỗi vì đã hết chỗ. Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một nhà hàng nằm giữa phố trung tâm Swanston sầm uất của Melbourne, Australia để thưởng thức món Phở Việt Nam ngay trên đất khách.

Các bàn ăn ở nhà hàng Phở Mekong Việt Nam lúc nào cũng kín chỗ 
Trong nhà hàng, gần như bàn nào cũng kín khách. Đông khách, nhưng chúng tôi cũng không phải đợi lâu để được ăn món ăn quê nhà. Nhân viên phục vụ trong nhà hàng hầu hết là sinh viên Việt Nam với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và mến khách. Nhìn nhiều thực khách nước ngoài say sưa thưởng thức món ăn, chúng tôi cũng cảm thấy vui vui.

Anh Miranda cho biết, trong suốt 20 năm qua, anh và gia đình là thực khách thường xuyên của nhà hàng này. “Tôi rất thích món ăn Việt Nam. Tôi thường xuyên đến nhà hàng Phở Mekong là vì hương vị tuyệt vời của món Phở. Cả khi tôi thường ăn ở đây. Tôi cũng đã có dịp đi du lịch đến Việt Nam và lần nào tôi cũng ăn Phở Việt Nam. Món Phở ở nhà hàng này và món phở ở Việt Nam có hương vị không khác nhau, đều rất thơm ngon và hấp dẫn”.

Để tạo nên sự hấp dẫn đối với thực khách, ông Lâm Hồng Huy, chủ chuỗi nhà hàng Mekong Việt Nam cho biết, bí quyết để nhà hàng của ông giữ chân khách và làm ăn phát đạt trong suốt gần 30 năm qua là chính là món ăn đậm hương vị quê hương: Phở Việt Nam. 

“Muốn có một bát phở ngon chúng tôi phải nấu đúng theo công thức nấu phở ở Việt Nam. Nhiều người nghĩ rằng khi nấu phở ở nước ngoài phải “biến tấu” vị phở Việt Nam theo phong cách Tây, nhưng tôi không nghĩ vậy. Khách nước ngoài đến ăn ở nhà hàng này ngày càng đông chính là hương vị đặc trưng của Phở Việt, không trộn lẫn với các món ăn khác. Tôi muốn khi thực khách ăn Phở ở Melbourne với khi ăn phở ở Việt Nam thì vẫn cảm nhận được hương vị đậm đà của một loại phở Việt chứ không phải hai loại khác nhau. Vì thế, để làm một bát phở ngon cũng rất kỳ công, nước phở phải trong, bánh phở tươi, thịt mềm, dậy hương vị đặc trưng của của gừng tươi, quế chi, hoa hồi, hành khô, hành lá…”- ông Lâm Hồng Huy cho biết.

Ông Lâm Hồng Huy, chủ chuỗi nhà hàng Mekong Việt Nam
Không dễ dàng để một người, nhất là người nước ngoài có thể coi những món ăn nước ngoài như món ăn hàng ngày của mình, nhưng Phở Việt Nam đã đủ sức để cuốn hút thực khách như vậy. Chị Elisa cho biết: “Buổi trưa tôi thường xuyên Phở Việt Nam vì đây là món dễ ăn, rất thơm ngon mà lại rất đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Đến cửa hàng Phở Mekong, tôi còn được thưởng thức một số món ăn rất ngon của Việt Nam nữa như gỏi cuốn, phở cuốn, bánh tôm… Những lúc nhiều thời gian, tôi thường mời cả gia đình đến đây để ăn món ăn Việt Nam. Tôi rất tiếc là tôi chưa được đến Việt Nam và cũng chưa hiểu biết nhiều lắm về Việt Nam ngoài những món ăn Việt. Các bạn Việt Nam rất thân thiện khi tôi đến đây. Nhất định khi nào có dịp, tôi sẽ đi du lịch đến Việt Nam và ăn các món ăn Việt Nam ngay trên đất nước các bạn”.

Ông Lâm Hồng Huy chia sẻ, lúc đầu mở nhà hàng, ông chỉ dự tính thực khách Australia đến đây chỉ 5-10%, nhưng sau này nhiều lúc trong tiệm người Australia vào ăn còn  ăn đông hơn cả người châu Á. Hiện giờ lượng khách Australia đã chiếm khoảng khoảng 50%. Có những người Australia đã từng đến Việt Nam thì họ biết món phở, nhưng có những người chưa từng đến Việt Nam, họ ăn Phở ở đây và đều rất thích. Có người một ngày đến quán ăn tới 2 lần, có người thì ngày nào cũng đến.

Thực khách phải xếp hàng để chờ ăn phở ở nhà hàng Phở Việt Nam "Mẹ ơi"

Một ngày cửa hàng có thể bán được từ 600- 800 bát phở, có khi lên tới 1.000 bát. Tất cả nguyên liệu từ xương, thịt bò, bánh phở tươi đến hành, rau thơm đều có ngay tại Australia, song cái tài tình của người đầu bếp chính là nấu được một nồi nước dùng truyền thống với những gia vị đặc trưng của quê hương.

Một món ăn, không đơn thuần chỉ là cho thực khách khỏi đói lòng. Những món ăn như Phở Việt Nam chứa đựng trong đó cả nét văn hóa ẩm thực tinh tế của người Việt, có thể mang cái duyên như một nét khởi đầu kết nối tình thân. Anh Soo Yong, du khách Hàn Quốc cho biết, “Món ăn nào cũng chứa đựng những nét văn hóa của từng nước. Tôi chưa đến Việt Nam nhưng ăn Phở và các món ăn Việt Nam ở đây, tôi nghĩ đất nước các bạn còn rất nhiều điều thú vị để khám phá. Nhất định ưu tiên tiếp theo trong hành trình du lịch của tôi sẽ là Việt Nam”.

Cũng kinh doanh chuỗi nhà hàng Phở Việt mang tên “Mẹ ơi” ở Melbourne, anh Nguyễn Hoàng Chương chia sẻ, anh muốn tất cả mọi thứ ở cửa hàng anh đều mang đậm dấu ấn Việt Nam. “Người Việt Nam, lúc cất tiếng nói đầu tiên cũng là gọi “mẹ ơi”, hay khi có những khó khăn hay vui buồn trong cuộc sống người đầu tiên mình muốn chia sẻ cũng là mẹ. Vì thế ngay từ khi bắt đầu kinh doanh chuỗi cửa hàng Phở Việt cách đây 15 năm, tôi muốn đặt tên cho cửa hàng của mình là “Mẹ ơi”. Tôi thích mọi thứ trong chuỗi cửa hàng của mình phải mang đặc trưng của Việt Nam và mong muốn được giới thiệu không chỉ là món ăn ngon của người Việt, mà hơn cả là những nét văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè thế giới”.

Anh Nguyễn Hoàng Chương, chủ chuỗi nhà hàng Phở Việt mang tên “Mẹ ơi” ở Melbourne tận tay bê phở phục vụ khách 
Có lẽ vì thế, khi bước chân vào trong cửa hàng “Mẹ ơi”, thực khách đều có cảm giác thực sự ấm cúng như được thưởng thức bữa ăn trong gia đình. Từ cách bày trí bàn ăn, đèn tường cho đến các thứ gia giảm trong bữa ăn đều mang đậm phong cách Việt. “Đầu bếp tôi cũng chọn là người Hà Nội vì họ sẽ có cách pha chế Phở tinh tế theo kiểu của người Bắc. Các loại gia giảm như ớt, tiêu, mắm… tôi cũng chọn mang từ Việt Nam hoặc pha chế theo kiểu người Bắc hay dùng. Đây là cửa hàng thứ 10 tôi mới khai trương được cách đây hơn 1 tháng nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách từ sáng đến tối, nhiều khi phải xin lỗi khách vì hết chỗ”- Anh Hoàng Chương phấn khởi.

Không chỉ ở Melbourne, Phở Việt Nam có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới. Và cho dù những người mở cửa hàng chỉ là đơn thuần để kinh doanh hay mong muốn giữ gìn những món ăn thuần túy của người Việt thì Phở vẫn luôn để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng nhiều du khách khi nói tới Việt Nam./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên