Lịch sử 70 năm chính quyền TPHCM cần bổ sung, làm rõ nhiều vấn đề

VOV.VN - Sáng nay (23/8), Ban Chỉ đạo biên soạn lịch sử chính quyền TPHCM 1945 - 2015 tổ chức Hội thảo Lịch sử 70 năm chính quyền TPHCM 1945 - 2015.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đưa ra một số vấn đề như: bản thảo lần 1 đã phản ánh đầy đủ nội dung chưa, việc lấy mốc 1975 có phù hợp không, hay 1976 như Lịch sử chính phủ? Lịch sử ra đời và hoạt động của chính quyền có mối quan hệ khăng khít với hoạt động của Đảng bộ, Mặt trận, các đoàn thể trong sự nghiệp cách mạng chung của nhân dân TP trong 70 năm nhưng bản thảo nêu lên còn mỏng. Địa bàn TP ngày nay gồm Sài Gòn - Chợ Lớn và Gia Định trước 1975, nên lịch sử 70 năm chính quyền cần phải thể thiện đầy đủ… để cùng bàn bạc thêm.

Ông Phạm Chánh Trực - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu.

Đặc biệt, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ hơn giai đoạn 1975 - 2015 để thể hiện rõ nỗ lực, các phong trào nhân dân như thanh niên tình nguyện, phong trào lao động sản xuất trong công nhân… Công tác biên soạn cũng cần phải làm rõ vai trò của mặt trận các tổ chức đoàn thể, mối quan hệ giữa trung ương và địa phương trong giai đoạn này. Làm rõ tính “Năng động sáng tạo” là đặc điểm của chính quyền TP, mối quan hệ giữa sáng tạo và luật pháp nghiêm minh… TP còn có các thành tựu kinh tế, giữ vững đầu tàu kinh tế cả nước, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, xã hội hóa các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao… mà vai trò của chính quyền có tính chất quyết định, cũng cũng cần phải được phân tích, nhấn mạnh.

Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM phát biểu.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị làm rõ một số hạn chế của TP như công tác quy hoạch chưa tốt, hạ tầng kỹ thuật yếu kém, thể hiện rõ là hạ tầng giao thông, hạ tầng các dịch vụ... TP HCM thiếu các sản phẩm du lịch, dịch vụ, thương mại đặc trưng. TP cần đề xuất thêm cơ chế để phát triển bởi Nghị quyết 54 là chưa đủ để TP duy trì sự phát triển; cần làm rõ chức năng quản lý của chính quyền.

Ông Châu Minh Tỷ, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM nói: “Mình nói lịch sử chính quyền, mà chính quyền thì phải có chức năng quản lý chứ mình nói lĩnh vực này phát triển thế này, thế kia nhưng mà tác động của chính quyền thể hiện ở phần ra các quyết định. Theo tôi quản lý trước hết nói gì nói ngoài thể chế thì phải nói quy hoạch. Giờ mình phải xem lại quy hoạch, tầm nhìn có đúng, có khoa học không?”.

Ông Châu Minh Tỷ - nguyên Giám đốc Sở Nội vụ.

Theo Ban Chỉ đạo biên soạn lịch sử chính quyền TP, qua 2 năm thực hiện, tháng 9/2018, Ban biên soạn đã hoàn thành bản thảo lần 1 gồm 3 tập, đảm bảo tính khoa học, chính xác khách quan, thể hiện được đặc điểm lịch sử, xã hội của TP. Nêu bật được hình thức tổ chức, các hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố qua các thời kỳ; tác động đối với sự phát triển phòng trào cách mạng của TP, đem lại lợi ích cho người dân TP trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Lịch sử 70 năm chính quyền TP là lịch sử của chính quyền cách mạng được ra đời sau Cách mạng tháng Tám 1945 do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đến mốc cuối là 2015. Trong 70 năm đó, căn cứ vào bối cảnh lịch sử và tính chất nhiệm vụ của cách mạng, lịch sử 70 năm chính quyền TP được chia làm 2 thời kỳ chính là: thời kỳ 1945 - 1975 từ khi thành lập Ủy ban hành chính lâm thời Nam Bộ cho đến khi chiến dịch Hồ Chí Minh giành thắng lợi. Thời kỳ 1975 - 2015 là thời kỳ hòa bình lập lại, Việt Nam đã trở thành nước thống nhất, dù nhiệm vụ, thể chế có sự khác nhau giữa các giai đoạn ngắn như 1975 - 1976, 1976 - 1986, 1986 - 2000, 2001 - 2015.

Về hệ thống tổ chức và thể chế thì lịch sử 70 năm chính quyền TP thuộc nhiều thể chế chính quyền cấp trên khác nhau, từ Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội để thay đổi
Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội để thay đổi

Xử lý dứt điểm sai phạm chính là cơ hội để thành phố thay đổi và bứt phá, trước hết là trong công tác cán bộ. 

Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội để thay đổi

Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội để thay đổi

Xử lý dứt điểm sai phạm chính là cơ hội để thành phố thay đổi và bứt phá, trước hết là trong công tác cán bộ. 

Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành khu vực phòng thủ vững chắc
Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành khu vực phòng thủ vững chắc

VOV.VN -Xây dựng TPHCM thành khu vực phòng thủ vững chắc tương xứng với thế mạnh của địa phương đầu tàu, động lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành khu vực phòng thủ vững chắc

Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành khu vực phòng thủ vững chắc

VOV.VN -Xây dựng TPHCM thành khu vực phòng thủ vững chắc tương xứng với thế mạnh của địa phương đầu tàu, động lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Ấn tượng vẻ đẹp sông nước của thành phố Hồ Chí Minh
Ấn tượng vẻ đẹp sông nước của thành phố Hồ Chí Minh

VOV.VN - Sông nước là một đặc thù riêng, vẻ đẹp riêng của thành phố Hồ Chí Minh

Ấn tượng vẻ đẹp sông nước của thành phố Hồ Chí Minh

Ấn tượng vẻ đẹp sông nước của thành phố Hồ Chí Minh

VOV.VN - Sông nước là một đặc thù riêng, vẻ đẹp riêng của thành phố Hồ Chí Minh