Lượng lớn ô tô ùn ứ tại các cảng châu Âu vì chính sách thuế mới của Mỹ
VOV.VN - Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang lao đao vì các mức thuế mới từ Mỹ khiến lượng xe xuất khẩu giảm mạnh, đặc biệt tại cảng Antwerp-Bruges. Trong bối cảnh thỏa thuận thương mại EU-Mỹ chưa đạt được, nguy cơ áp thuế bổ sung từ ngày 1/8 có thể khiến tình trạng ùn tắc xe tại các cảng càng nghiêm trọng hơn.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu đang tạo ra làn sóng lớn trong ngành công nghiệp ô tô và những hệ lụy của nó đang hiện rõ ở các cảng trên khắp châu lục. Hàng nghìn chiếc xe mới đang nằm bất động các cảng, chờ được xuất khẩu sang Mỹ nhưng ngày khởi hành thì vẫn chưa thể xác định.
Nguyên nhân chủ yếu là các mức thuế mới do Tổng thống Donald Trump công bố đã gây ra cú sốc lớn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô vẫn kỳ vọng Nhà Trắng có thể xem xét giảm nhẹ hoặc hủy bỏ mức thuế mới, nhưng cho đến nay, hy vọng đó vẫn xa vời và lượng xe tồn đọng tiếp tục gia tăng.
Một trong những cảng quan trọng nhất bị ảnh hưởng là Cảng Antwerp-Bruges của Bỉ. Nơi đây là trung tâm vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu xe được xử lý trong năm 2024. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng xe chở từ cảng này sang Mỹ đã giảm 15,9%, cho thấy tác động rõ rệt của các rào cản thương mại mới.
Hiện tại, cảng Antwerp-Bruges đang "tắc nghẽn" với hàng nghìn chiếc xe từ các thương hiệu châu Âu như BMW, Smart và nhiều hãng khác. Ban quản lý cảng nhận định rằng triển vọng cho nửa cuối năm vẫn chưa rõ ràng và hoàn toàn phụ thuộc vào việc liệu EU và Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 1/8 hay không.
Trả lời báo The Guardian, ông Justin Atkin - đại diện cảng Antwerp-Bruges tại Vương quốc Anh và Ireland cho biết các biện pháp thuế mới của Mỹ đã gây ảnh hưởng tức thời và nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp: “Mặc dù thuế quan lần này đã từng bàn tán trước khi ông Trump chính thức công bố nhưng tôi không nghĩ mức độ nghiêm trọng và tốc độ triển khai nhanh như vậy”.
Không chỉ ô tô, các loại thiết bị công nghiệp hạng nặng như máy xây dựng, máy kéo và xe chuyên dụng cũng bị ảnh hưởng nặng. Khối lượng xuất khẩu các thiết bị này từ châu Âu sang Mỹ đã giảm tới 31,5% trong nửa đầu năm.
Tình hình có thể trở nên xấu hơn trong thời gian tới. Sau nhiều tuần đàm phán không có kết quả, Tổng thống Trump mới đây tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 30% đối với EU từ ngày 1/8. Dù đây là một chính sách thuế độc lập, không nằm trong nhóm thuế đánh riêng vào ô tô và thép nhưng nó có nguy cơ làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ thương mại toàn cầu và khiến lượng ô tô tồn kho tại các cảng châu Âu còn tiếp tục tăng lên.