Nhiên liệu tổng hợp của Toyota và Exxon giúp cắt giảm lượng khí thải từ xe hơi

VOV.VN - Toyota và Exxon đang thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp giúp cắt giảm tới 75% lượng khí thải ICE, nhưng họ cũng cần sự trợ giúp từ các chính sách của chính phủ để sớm đưa sản phẩm của mình đến tay khách hàng.

Khi chính phủ Hoa Kỳ và liên minh châu Âu EU đang ngày một thắt chặt các quy định về khí thải, Toyota và ExxonMobil đã và đang hợp tác để tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu mới có khả năng giảm tới 75% lượng khí thải trong vòng đời từ động cơ đốt trong.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang đặt cược vào phương tiện chạy bằng pin, như là con đường chính để cắt giảm lượng khí thải CO2 từ ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Nhưng các nhà cung cấp và các công ty dầu mỏ bảo vệ nhiên liệu điện tử, cũng như một số nhà sản xuất ô tô không muốn phương tiện của họ bị đè nặng bởi vấn đề pin xe điện.

Toyota cũng có những hoài nghi về cách chuyển đổi hoàn toàn động cơ đốt trong sang động cơ điện nhằm phù hợp với các quy định như nhiều hãng xe đang làm hiện nay. Vì thế, hãng xe Nhật Bản đang cố gắng phát triển một loại hỗn hợp nhiên liệu tổng hợp từ tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobi. Loại nhiên liệu này được tổng hợp từ các nguyên liệu thô và ethanol hiện có. Mặc dù loại hỗn hợp nhiên liệu này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng

Phó Chủ tịch Chiến lược và Kế hoạch của ExxonMobil đã có những chia sẻ, sự hợp tác này đang đạt được những thành công ban đầu. Ngoài ra, ông cũng cho biết việc triển khai hỗn hợp nhiên liệu này cần có sự hỗ trợ từ các chính sách của chính phủ.

Madden cho biết: "Cách để giảm tải tối đa mức chi phí phải bỏ ra nhằm phục vụ mục đích giảm thiểu khí thải trong vận tải là sử dụng nhiên liệu hỗn hợp, như cách mà 2 công ty đang hợp tác".

Toyota cho biết, nghiên cứu của họ chứng minh rằng nhiên liệu này có thể được sử dụng cho các phương tiện hiện tại và cũ hơn chạy bằng động cơ đốt trong. Họ cũng chỉ ra rằng chi phí carbon cao khi sản xuất xe điện đồng thời là sự không chắc chắn về nguồn điện cung cấp năng lượng cho chúng.

Vì vậy, xe điện không hoàn toàn là phương tiện không phát thải mà chỉ giảm lượng khí thải khi so sánh với xe sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, họ lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp cũng nên được coi là một phương án để giảm lượng khí thải carbon một cách có ý nghĩa.

Nhiên liệu điện tử đã trở thành một vấn đề gay gắt khiến liên minh Châu Ấu chia rẽ về luật cấm động cơ đốt trong. Những người ủng hộ nói rằng nhiên liệu điện tử cung cấp một lộ trình để cắt giảm lượng khí thải CO2 của đội xe chở khách hiện tại của chúng ta mà không cần thay thế mọi phương tiện bằng xe điện. Tuy nhiên, các nhà phê bình lại nhấn mạnh rằng việc sản xuất nhiên liệu điện tử rất tốn kém và tốn nhiều năng lượng.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã đưa ra đề xuất giảm phát thải mà họ hy vọng sẽ có tác dụng giúp 2/3 doanh số ô tô mới bán ra là xe điện vào năm 2032. Tuy nhiên, EPA không bắt buộc các hãng xe phải bán xe điện mà chỉ thắt chặt các hạn chế về khí thải, vì vậy sẽ rất thú vị về một tương lai các hãng xe sẽ nghiên cứu nhiên liệu tổng hợp trong đó bao gồm Toyota và Exxon nhằm bảo vệ cho tương lai của ngành nhiên liệu.

Thế nhưng, hiện cũng có những lo ngại về tác động môi trường của nhiên liệu tổng hợp mới này. Ethanol, đặc biệt, đã bị chỉ trích vì có lượng khí thải carbon cao hơn nhiên liệu hóa thạch do chi phí carbon trong quá trình sản xuất.

Trong khi Exxon tuyên bố đã tìm ra phương pháp "sạch hơn" để sản xuất công nghệ, một số chuyên gia cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tổng hợp và nhiên liệu điện tử sẽ được sử dụng tốt hơn cho mục đích cung cấp năng lượng trực tiếp cho xe điện. Cũng có những lo ngại rằng những công nghệ mới này có thể được sử dụng như một "con ngựa thành Troia" cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, Exxon và Toyota khẳng định rằng nếu tính đến lượng khí thải suốt đời, thì nhiên liệu tổng hợp có thể làm được nhiều việc để giảm lượng khí thải trong giao thông vận tải. Họ cũng lập luận rằng việc loại bỏ các phương tiện đốt trong hiện tại khỏi nhiên liệu hóa thạch sẽ là một bước quan trọng trong việc khử cacbon cho lĩnh vực này.

Tom Stricker, Phó chủ tịch bền vững của Toyota cho biết: “Cho dù bạn nghĩ tốc độ chuyển đổi điện khí hóa có thể như thế nào, thì sẽ vẫn còn hàng triệu, hàng trăm trăm triệu phương tiện ICE vẫn lưu thông trên đường trong một thời gian khá dài. Nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp hơn là mục tiêu quan trọng trong việc nhanh chóng đạt được mức giảm khí nhà kính./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trong tháng 3/2023, VinFast bán gần 1.000 ô tô điện
Trong tháng 3/2023, VinFast bán gần 1.000 ô tô điện

VOV.VN - Theo báo cáo kết quả kinh doanh của VinFast, trong tháng 3/2023, hãng xe Việt đã bàn giao 915 xe ô tô điện cho khách hàng gồm 3 mẫu: VF e34, VF 8 và VF 9.

Trong tháng 3/2023, VinFast bán gần 1.000 ô tô điện

Trong tháng 3/2023, VinFast bán gần 1.000 ô tô điện

VOV.VN - Theo báo cáo kết quả kinh doanh của VinFast, trong tháng 3/2023, hãng xe Việt đã bàn giao 915 xe ô tô điện cho khách hàng gồm 3 mẫu: VF e34, VF 8 và VF 9.

Xem trước 10 mẫu xe sẽ làm nên tương lai điện khí hóa của Volkswagen
Xem trước 10 mẫu xe sẽ làm nên tương lai điện khí hóa của Volkswagen

VOV.VN - Volkswagen đã cam kết sẽ chỉ cung cấp xe điện (EV) ở châu Âu vào năm 2033, tức là hai năm trước khi các quy định cấm bán xe ICE có hiệu lực. Để thực hiện được điều này, VW đang nỗ lực hết mình để từng bước “thay máu” danh sách sản phẩm chạy xăng của mình. Dưới đây là 10 mẫu xe đã được xác nhận là sẽ có mặt trong hành trình điện khí hóa ấy của công ty.

Xem trước 10 mẫu xe sẽ làm nên tương lai điện khí hóa của Volkswagen

Xem trước 10 mẫu xe sẽ làm nên tương lai điện khí hóa của Volkswagen

VOV.VN - Volkswagen đã cam kết sẽ chỉ cung cấp xe điện (EV) ở châu Âu vào năm 2033, tức là hai năm trước khi các quy định cấm bán xe ICE có hiệu lực. Để thực hiện được điều này, VW đang nỗ lực hết mình để từng bước “thay máu” danh sách sản phẩm chạy xăng của mình. Dưới đây là 10 mẫu xe đã được xác nhận là sẽ có mặt trong hành trình điện khí hóa ấy của công ty.

Mẫu xe điện Wuling Bingo 2023 ra mắt tại Trung Quốc với mức giá siêu rẻ
Mẫu xe điện Wuling Bingo 2023 ra mắt tại Trung Quốc với mức giá siêu rẻ

VOV.VN - Mới đây, Wuling đã trình làng mẫu xe điện cỡ nhỏ với tên gọi Bingo 2023. Đây là mẫu xe nằm trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ và được bán ra với mức giá khởi điểm từ 59.800 nhân dân tệ (tương đương 204 triệu đồng).

Mẫu xe điện Wuling Bingo 2023 ra mắt tại Trung Quốc với mức giá siêu rẻ

Mẫu xe điện Wuling Bingo 2023 ra mắt tại Trung Quốc với mức giá siêu rẻ

VOV.VN - Mới đây, Wuling đã trình làng mẫu xe điện cỡ nhỏ với tên gọi Bingo 2023. Đây là mẫu xe nằm trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ và được bán ra với mức giá khởi điểm từ 59.800 nhân dân tệ (tương đương 204 triệu đồng).

Trần kính toàn cảnh - tiện nghi đẳng cấp trên mẫu SUV điện hạng sang VinFast VF 9
Trần kính toàn cảnh - tiện nghi đẳng cấp trên mẫu SUV điện hạng sang VinFast VF 9

VOV.VN - Trần kính toàn cảnh - trang bị đắt tiền trên những mẫu xe hạng sang được VinFast lựa chọn đưa lên VF 9 hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm độc đáo và xứng tầm với những khách hàng đẳng cấp, đề cao sự tiện nghi, thoải mái trên xe.

Trần kính toàn cảnh - tiện nghi đẳng cấp trên mẫu SUV điện hạng sang VinFast VF 9

Trần kính toàn cảnh - tiện nghi đẳng cấp trên mẫu SUV điện hạng sang VinFast VF 9

VOV.VN - Trần kính toàn cảnh - trang bị đắt tiền trên những mẫu xe hạng sang được VinFast lựa chọn đưa lên VF 9 hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm độc đáo và xứng tầm với những khách hàng đẳng cấp, đề cao sự tiện nghi, thoải mái trên xe.

5 ưu điểm của xe máy điện VinFast khiến xe máy xăng phải “dè chừng”
5 ưu điểm của xe máy điện VinFast khiến xe máy xăng phải “dè chừng”

VOV.VN - Vận hành vượt trội, trang bị nhiều công nghệ thông minh trong khi giá bán hợp lý và chi phí vận hành tiết kiệm hơn hẳn là những ưu điểm giúp xe máy điện VinFast được cho là hoàn toàn có thể thay thế xe máy xăng truyền thống.

5 ưu điểm của xe máy điện VinFast khiến xe máy xăng phải “dè chừng”

5 ưu điểm của xe máy điện VinFast khiến xe máy xăng phải “dè chừng”

VOV.VN - Vận hành vượt trội, trang bị nhiều công nghệ thông minh trong khi giá bán hợp lý và chi phí vận hành tiết kiệm hơn hẳn là những ưu điểm giúp xe máy điện VinFast được cho là hoàn toàn có thể thay thế xe máy xăng truyền thống.