Thiếu chip, Toyota phải cắt giảm sản xuất

VOV.VN - Tới tháng 9/2021, chỉ riêng các nhà máy tại Bắc Mỹ của Toyota sản lượng dự kiến sẽ giảm xút 170.000 xe kể từ khi cuộc khủng hoảng chip diễn ra.

Đại dịch Covid-19 cũng như việc gián đoạn cung ứng khiến cho một vài nhà máy Bắc Mỹ của Toyota bị ảnh hưởng dẫn đến sản lượng bị cắt giảm trong tháng 8/2021. Chỉ riêng nàh máy San Antonio của Toyota nằm ngoài danh sách này bởi theo Automotive News đây là nhà máy sản xuất những chiếc bán tải Tundra thế hệ mới đang rất được trông chờ cũng như chiếc Tacoma cỡ nhỏ.

Toyota Motor cho biết: “Đại dịch Covid-19 và những diễn biến khó lường của chuỗi cung ứng khiến Toyota bị ảnh hưởng nặng nề đến sản lượng sản xuất tại những nhà máy Bắc Mỹ của mình.

Mặc dù tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp, các nhóm sản xuất và chuỗi cung ứng của chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để phát triển các biện pháp đối phó nhằm giảm thiểu những tác động đến việc sản xuất. Chúng tôi không lường trước được bất cứ tác động nào đến việc làm vào thời điểm này”.

Hãng dự kiến sẽ sụt giảm khoảng 60.000 - 90.000 xe tại những nhà máy Bắc Mỹ chỉ riêng trong tháng 8/2021, sang tháng 9/2021 con số dự kiến sẽ là 80.000 chiếc.

Tình hình cũng không mấy khả quan đối với những thị trường còn lại khi mà hãng dự kiến sản lượng toàn cầu sẽ giảm khoảng 360.000 chiếc vào tháng 9/2021. 40% con số này đến từ những nhà máy tại Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu những nơi đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Trang Carscoops của Mỹ đã liên hệ với Toyota để yêu cầu phản hồi và sẽ cập nhật tình hình trong thời gian tới.

Tin tức này khiến các đại lý không hề vui khi mà doanh số trong năm nay tăng mạnh mặc dù việc sản xuất bị trì trệ. Mặc dù lượng hàng tồn kho thấp đang đẩy giá xe lên ngày càng cao nhưng các đại lý đang cố gắng để giữ đủ lượng xe và tình hình sẽ càng khó khăn hơn trong thời gian sắp tới.

Để cố gắng khắc phục tình trạng thiếu chất bán dẫn, 3 Thượng nghị sĩ của Mỹ (2 đến từ Michigan và 1 đến từ Ohio) đã gửi một bức thư đến Đại sứ của Đài Loan tại Washington (Mỹ) Hsiao Bi-khim, đề nghị quốc gia này giúp đỡ nhiều hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng chip bán dẫn trong lĩnh vực xe hơi.

Bức thư của các Thượng nghị sĩ Gary Peters và Debbie Stabenow từ Michigan; Thượng nghị sĩ Sherrod Brown của Ohio, ca ngợi những nỗ lực của Đài Loan cho đến nay và đề nghị được giúp đỡ nhiều hơn khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục gặp khó khăn do vấn đề nguồn cung chất bán dẫn.

Việc cắt giảm sản lượng gián đoạn đã gây khó khăn cho nền công nghiệp ô tô trong năm qua khi mà các nhà cung ứng chip phải đổi mặt với dịch Covid-19 và tập trung vào ngành công nghiệp điện tử bùng nổ trong giai đoạn này.

“Những gì chúng tôi nghe được vào thời điểm này là nguy cơ thiếu hụt chip kéo dài đến năm 2022, bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận của Đài Loan để tăng cường sản xuất” - các Thượng nghị sĩ viết.

Trả lời Reuters, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, họ đã làm việc chặt chẽ với Mỹ để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng: "Chúng tôi tin rằng Đài Loan và Mỹ có thể cùng thiết lập một chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy cho các ngành công nghiệp chủ chốt".

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vào tháng trước đã thông báo với khách hàng của họ rằng tình trạng thiếu hụt chip sẽ giảm dần trong quý này. Tuy nhiên, họ cũng hy vọng công suất sản xuất sẽ trở lại bình thường vào năm 2022. Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô đang báo cáo rằng họ sẽ bị thiếu hụt sản xuất trong những tháng tới do nguồn cung chip bị gián đoạn.

Các thượng nghị sĩ viết: "Nhu cầu về phương tiện giao thông - từ ô tô đến xe tải thương mại hiện đang tăng lên, tuy nhiên việc thiếu chip bán dẫn đang ngăn cản các nhà sản xuất hoàn thiện". Mỹ hiện là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới.

Việc chính phủ Đài Loan có thể tác động đến sự thay đổi hay không vẫn còn phải chờ đợi, nhưng các vấn đề về cung cấp chất bán dẫn dường như vẫn tiếp diễn trong tương lai gần./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Toyota GR hợp tác với Lego tạo ra mô hình đồ chơi 1:1
Toyota GR hợp tác với Lego tạo ra mô hình đồ chơi 1:1

VOV.VN - Mới đây, Gazoo Racing của Toyota đã hợp tác với Lego để mang đến một mô hình kích thước đầy đủ của GR Supra nhằm kỷ niệm 35 năm ra đời của chiếc xe thể thao. 

Toyota GR hợp tác với Lego tạo ra mô hình đồ chơi 1:1

Toyota GR hợp tác với Lego tạo ra mô hình đồ chơi 1:1

VOV.VN - Mới đây, Gazoo Racing của Toyota đã hợp tác với Lego để mang đến một mô hình kích thước đầy đủ của GR Supra nhằm kỷ niệm 35 năm ra đời của chiếc xe thể thao. 

Toyota và Lexus giới thiệu dịch vụ hỗ trợ người dùng sau tai nạn
Toyota và Lexus giới thiệu dịch vụ hỗ trợ người dùng sau tai nạn

VOV.VN - Vừa qua, Toyota và Lexus đã công bố tính năng "Hướng dẫn sau va chạm" trên các ứng dụng của hãng cho smartphone. Tính năng này sẽ hướng dẫn các khánh hàng sử dụng xe Toyota và Lexus cách xử trí sau tai nạn.

Toyota và Lexus giới thiệu dịch vụ hỗ trợ người dùng sau tai nạn

Toyota và Lexus giới thiệu dịch vụ hỗ trợ người dùng sau tai nạn

VOV.VN - Vừa qua, Toyota và Lexus đã công bố tính năng "Hướng dẫn sau va chạm" trên các ứng dụng của hãng cho smartphone. Tính năng này sẽ hướng dẫn các khánh hàng sử dụng xe Toyota và Lexus cách xử trí sau tai nạn.

Jaguar Land Rover tạm dừng sản xuất do thiếu hụt chất bán dẫn
Jaguar Land Rover tạm dừng sản xuất do thiếu hụt chất bán dẫn

VOV.VN - Jaguar Land Rover (JLR) sẽ tạm thời dừng sản xuất tại các nhà máy Halewood và Castle Bromwich (Anh). Việc đình chỉ sản xuất dự kiến sẽ kéo dài 1 tuần do những khó khăn liên quan đến việc mua chip.

Jaguar Land Rover tạm dừng sản xuất do thiếu hụt chất bán dẫn

Jaguar Land Rover tạm dừng sản xuất do thiếu hụt chất bán dẫn

VOV.VN - Jaguar Land Rover (JLR) sẽ tạm thời dừng sản xuất tại các nhà máy Halewood và Castle Bromwich (Anh). Việc đình chỉ sản xuất dự kiến sẽ kéo dài 1 tuần do những khó khăn liên quan đến việc mua chip.

Thiếu chất bán dẫn, ngành công nghiệp ô tô thêm lao đao trong đại dịch Covid-19
Thiếu chất bán dẫn, ngành công nghiệp ô tô thêm lao đao trong đại dịch Covid-19

VOV.VN - Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu dành cho chất bán dẫn tăng quá cao, tác động mạnh đến thị trường ô tô toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thiếu chất bán dẫn, ngành công nghiệp ô tô thêm lao đao trong đại dịch Covid-19

Thiếu chất bán dẫn, ngành công nghiệp ô tô thêm lao đao trong đại dịch Covid-19

VOV.VN - Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu dành cho chất bán dẫn tăng quá cao, tác động mạnh đến thị trường ô tô toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Mazda có thể cắt giảm sản xuất vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn
Mazda có thể cắt giảm sản xuất vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn

VOV.VN - Mazda có thể phải cắt giảm sản lượng toàn cầu đi 34.000 xe trong tháng 2 và tháng 3/2021 do thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu

Mazda có thể cắt giảm sản xuất vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn

Mazda có thể cắt giảm sản xuất vì thiếu nguồn cung chất bán dẫn

VOV.VN - Mazda có thể phải cắt giảm sản lượng toàn cầu đi 34.000 xe trong tháng 2 và tháng 3/2021 do thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu