Top 12 chiếc xe tệ nhất

VOV.VN - Bài viết sẽ tổng hợp 12 chiếc xe tồi tệ nhất từng được xuất xưởng mà bạn có thể tham khảo.

1. Chevrolet Vega

z4069690827562_1b86d027b9291cf0d99a70644a5e6146.jpg

Chevrolet Vega là một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ phù hợp với thị trường Mỹ đầu những năm 70. Khi mới ra mắt, mẫu xe với kiểu dáng đẹp đã bán được 277.700 chiếc trong năm đầu. Tuy nhiên, một loạt các vấn đề phát sinh đã khiến chiếc xe có mặt trong danh sách này.

Trong đó, rỉ sét là một vấn đề đáng quan ngại: Theo Popular Mechanics, chắn bùn trước sẽ cần được thay thế sau một vài mùa đông lạnh giá ở Đông Bắc và ngay cả những chủ sở hữu ở Bờ Tây khô hạn cũng gặp vấn đề rỉ sét tương tự. Ngoài ra, hệ thống làm mát không hoạt động đúng cách cũng dẫn đến hỏng gioăng đầu và xylanh bị méo gây hỏng toàn bộ động cơ. 

2. Pontiac Aztek

z4069690827565_969e5b21568aafb0dc5d9a06715f961c.jpg

Pontiac ra mắt Aztek vào năm 2001 và duy trì nó trong 4 năm. Ngay từ khi ra mắt, chiếc xe đã gây được tiếng vang từ công chúng và báo chí. Thay vì hiệu suất, đa số những cuộc thảo luận là về kiểu dáng của chiếc xe. Thậm chí vào năm 2003, tờ MotorTrend đã viết: "Không thể tìm thấy chi tiết nào tinh tế trên Aztek".

Aztek là một chiếc SUV cỡ trung với động cơ V6 3.4 lít, chỗ ngồi cho năm hành khách và sức chứa hàng hóa khá rộng rãi. Nó là một chiếc SUV có khả năng hướng đến những người có lối sống năng động và có thể có một số tùy chọn, bao gồm hệ dẫn động bốn bánh và một chiếc lều phụ biến cabin thành không gian ngủ. Thật không may, đối với hầu hết mọi người, nó thật gớm ghiếc.

3. Oldsmobile diesel

z4069690825553_ac282615df4adb80a5bf8ef24101c236.jpg

Thập niên 70 là khoảng thời gian khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô bởi nhiều lý do như khủng hoảng nhiên liệu, khí thải, các quy định an toàn mới, suy thoái, lạm phát,.. Hãng xe GM đã thúc đẩy các bộ phận của mình đổi mới và bộ phận Oldsmobile của GM đã chọn theo chân các đối thủ Đức bằng cách bổ sung động cơ diesel cho toàn thương hiệu. Nhưng quá trình này lại không đạt được kết quả như mong đợi.

Nhà sản xuất đã đưa ra động cơ V6 và V8 để cung cấp cho mẫu xe năm 1978. Tuy nhiên, cùng một bu lông đầu từ các mô hình khí đã được sử dụng trong động cơ diesel và điều này khiến các đầu bu lông bị hỏng do áp suất cao trong khi việc chèn ép penny cũng dẫn đến việc bỏ sót bộ tách nước. Hiệu suất khủng khiếp của những chiếc xe này đã làm hoen ố danh tiếng của Oldsmobile và khiến những khách hàng giận dữ đổ xô đến các thương hiệu khác. Kết quả là, thất bại này đã tự tay giết chết những chiếc ô tô chạy bằng động cơ diesel của Mỹ cho đến tận ngày nay.

4. Maserati Biturbo

z4069690823774_d4d6496be7962e98a08d8441de21bb64.jpg

Biturbo là một chiếc xe có vẻ ngoài tuyệt vời với cabin được trang bị tốt, nhưng khi kiểm tra chặt chẽ thì rõ ràng là chất lượng rất kém. Các vấn đề với động cơ đã xuất hiện từ rất sớm, động cơ bị hỏng và có xu hướng bị rò rỉ. Các quyết định cắt giảm chi phí như phát hành sớm những chiếc xe có bộ chế hòa khí và thiếu bộ làm mát đã góp phần gây ra khó khăn trong việc giữ cho chúng hoạt động bình thường.

Ngoài ra, mẫu xe còn bị đánh giá thấp bởi có hộp cầu chì không tốt, các tấm bên trong bị nứt, độ vừa khít và hoàn thiện kém. Bất chấp những thất bại ban đầu, Maserati đã khắc phục những vấn đề này và cuối cùng đã chế tạo nó thành một phiên bản đặc biệt tuyệt vời mang tên Shamal.

5. Lancia Gamma

Lancia là một trong những nhà sản xuất ô tô Ý và là một bộ phận của công ty mẹ Stellantis. Chiếc Lancia Gamma của hãng được trang bị một động cơ bốn phẳng 2.0 lít công suất 120 mã lực hoặc 2.5 lít công suất 140 mã lực.

Theo Jalopnik, thiết kế này có một lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống lái trợ lực của nó, khiến chiếc xe có thể bị hỏng hóc toàn bộ động cơ. Trong “The Grand Tour”, James May tuyên bố rằng bộ điều nhiệt của chiếc xe đã được đặt sai vị trí, gây ra hiện tượng quá nhiệt và các vòng đệm kém có thể tạo điều kiện cho nước kết hợp với dầu gây ra hậu quả tai hại. 

6. Triumph Stag

z4069690816745_3a895946b38bddb61faad849eb8fb0ed.jpg

Theo Auto Evolution, chiếc Triumph Stag được ra mắt lần đầu năm 1970. Mẫu xe được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng người Ý Giovanni Michelotti với vẻ ngoài tuyệt đẹp. Tại thời điểm đó, hãng xe Triumph dự định sẽ để chiếc Stag đối đầu với những chiếc xe du lịch khác đang có trên thị trường.

Tuy nhiên, Triumph đã lựa chọn sản xuất động cơ V8 của riêng mình và kết quả là động cơ này thường xuyên góp mặt trong danh sách những động cơ tồi tệ nhất từng được chế tạo, khiến mẫu xe chỉ có thể tồn tại trong vài năm. 

7. Chevrolet Citation

z4069690815053_f14a8fd25e4abb2216d17dd5cc2c3ed1.jpg

Thời gian phát triển của mẫu xe Chevrolet Citation đã bị rút ngắn so với dự kiến, trong khi các chi tiết khác nhau trên chiếc xe đã được sản xuất bởi các bộ phận khác nhau trong quá trình hình thành thiết kế, vì vậy mà mẫu xe đã đi kèm vô số vấn đề. May mắn thay, một số vấn đề đã phải được khắc phục tại nhà máy trước khi những chiếc xe được xuất xưởng, chẳng hạn như vấn đề mối hàn hệ thống treo yếu.

Tuy nhiên, trong quá trình tiêu thụ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thậm chí đã kiện GM vì các phàn nàn về việc phanh đột ngột bị bó cứng khi đang thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù vụ kiện cuối cùng đã bị bác bỏ nhưng tổn hại về danh tiếng là không thể thu hồi, khiến doanh số của mẫu xe giảm nhanh chóng và cái tên Chevrolet Citation cũng nhanh chóng bị quên lãng. 

8. Chevrolet Series M

z4069690812375_f72de4299b34fa804d4c98af9d0ffbe5.jpg

Đầu thế kỷ 20, Ford Model T thực sự là một đối thủ đáng gờm đối với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ. Khi đó, Chevrolet đã cố gắng đưa ra những ý tưởng mới để chế tạo một chiếc xe có thể đánh bật Ford. Charles F. Kettering, kỹ sư của hệ thống khởi động điện Cadillac, đã dẫn đầu dự án sản xuất động cơ làm mát bằng không khí cho một chiếc Chevrolet giá rẻ bằng cách loại bỏ máy bơm nước và phần cứng liên quan.

Động cơ của ông đã phá vỡ quy ước bằng cách lắp các cánh tản nhiệt bằng đồng mỏng vào các khối xi-lanh thay vì các cánh tản nhiệt được đưa vào đúc động cơ. Về mặt lý thuyết, nó sẽ tăng diện tích làm mát và hoạt động hiệu quả hơn nhưng thực tế lại không suôn sẻ như vậy. Động cơ được tạo ra nhỏ hơn những động cơ khác vào thời điểm đó và thường xuyên phải làm việc quá sức, tạo ra nhiều nhiệt và kích nổ hơn.

Hơn nữa, các bộ phận khác đã thử nghiệm động cơ với kết quả không thành công, nhưng giám đốc điều hành của GM đã ngầm tin tưởng Kettering và ông vẫn tiếp tục với thiết kế này. Cuối cùng, theo Hemmings, việc sản xuất 1.000 chiếc bắt đầu nhưng có đến 239 chiếc đã bị loại bỏ trước khi xuất xưởng trong khi vài trăm chiếc xe khác được gửi đi khi các đơn vị thử nghiệm đã bị Chevrolet thu hồi và tiêu hủy. 

9. Trabant

z4069690810015_0d861464dc472093cd2672a926dce2b7.jpg

Đối mặt với tình trạng thiếu một số nguyên liệu thô và công nghệ từ phương Tây trong thế kỷ 20, Cộng hòa Dân chủ Đức, hay còn gọi là DDR, đã thuê các kỹ sư chế tạo ra một chiếc ô tô mà họ có thể sản xuất một cách đơn giản. Cuối cùng, họ có Trabant - một chiếc xe nhỏ chạy bằng động cơ hai xi-lanh, hai thì, dung tích 499cc và không có tùy chọn. Phần thân được làm từ Duroplast, một loại nhựa được làm từ sợi bông và nhựa thông.

Trabants được sản xuất hầu như không thay đổi từ năm 1963 cho đến khi nước Đức được thống nhất vào năm 1991. Ngày nay, vẫn có một số người mua mẫu xe nhưng tất nhiên là để phục vụ cho mục đích hoài niệm, bởi với cấu tạo cực kỳ tối giản như vậy, chiếc xe có độ tin cậy không được đánh giá cao. 

10. Tata Nano

z4069690810097_18a0b6e0df640d9f92abd054030f4aca.jpg

Tata là một nhà sản xuất xe tải và ô tô lớn ở Ấn Độ, được thành lập vào cuối những năm 40. Là một nhà sản xuất ô tô ở một quốc gia đang phát triển, các sản phẩm nội địa của họ phải cạnh tranh về giá để phù hợp với đối tượng khách hàng có thu nhập thấp. Vì thế mà vào năm 2009, Tata đã giới thiệu Nano, chiếc xe rẻ nhất thế giới.

Giám đốc điều hành Ratan Tata cho rằng việc quá nhiều gia đình chen chúc nhau trên một con xe hai bánh ở đất nước của mình là thiếu an toàn nên ông đã cố gắng đưa ra thị trường một chiếc ô tô có giá tương đương một chiếc xe tay ga.

Để làm được điều này, thiết kế của mẫu xe phải cắt giảm mọi thứ một cách tối đa: Nano không có cửa sau hoặc cốp sau, không có túi khí, không có radio và phải đổ đầy nhiên liệu bằng cách mở mui xe ra để vào trong khi lốp xe cũng rất nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng kém không thể bàn cãi đã buộc Tata phải thừa nhận rằng việc quảng cáo nó như một chiếc xe giá rẻ đã khiến người mua quay lưng, đồng thời chứng minh rằng ngay cả ở một đất nước như Ấn Độ, nơi nhiều người sống bằng đồng lương ít ỏi nhất, người ta cũng không muốn gắn liền với thứ gì đó quá rẻ.

11. Jaguar XJ12

z4069690804358_b5cdb738c335ed93967a9e788235c5f5.jpg

Hãng xe báo đốm chưa bao giờ nổi tiếng là phương tiện đáng tin cậy. Hagerty giải thích rằng hầu hết những người mua Jaguar cổ điển đều hướng về XJ6 vì xe động cơ V12 rất khó bảo dưỡng. Hệ thống làm mát rất phức tạp của Jaguar XJ12 gây ra hỏng gioăng đầu và chỉ cần có điều hòa nhiệt độ cũng có thể làm nóng đầu xi lanh.

Điểm mấu chốt là việc sở hữu Jaguar XJ12 có thể yêu cầu bằng kỹ sư để duy trì cho mẫu xe hoạt động, nhưng ngay cả các kỹ sư giàu kinh nghiệm cũng sẽ thấy quá trình bảo toàn điểm tin cậy cho XJ12 hoàn toàn khó khăn. 

12. Nissan Murano Crosscabriolet

z4069690801053_fb2b6529c1ff1eeabb706bc6691ae5da.jpg

Trong nhiều năm, những chiếc xe mui trần duy nhất có sẵn chủ yếu là xe thể thao cỡ nhỏ với Mustang hoặc Volkswagen. Có lẽ vì vậy mà Nissan đã tự tin giới thiệu Murano Crosscabriolet - mẫu xe kết hợp giữa hai dòng xe crossover và mui trần.

Tuy nhiên, mẫu xe lại không được chào đón như mong đợi, thậm chí còn thường xuyên bị gọi tên khi nhắc đến những chiếc xe gây “ác cảm”. Kết quả là doanh số bán hàng của Nissan Murano Crosscabriolet cực kỳ khiêm tốn và cuối cùng nhà sản xuất đã phải khai tử dòng xe này chỉ sau vài năm ra mắt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trở lại sau Tết, Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM không còn tình trạng quá tải
Trở lại sau Tết, Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM không còn tình trạng quá tải

VOV.VN - Từ ngày 27/1 (tức mồng 6 Tết Âm lịch), 13 trạm đăng kiểm tại TP.HCM bắt đầu mở cửa sau những ngày nghỉ lễ Tết. Sau hai ngày hoạt động trở lại, tình trạng quá tải đăng kiểm không còn xảy ra, mọi công việc đều được xử lý nhanh gọn.

Trở lại sau Tết, Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM không còn tình trạng quá tải

Trở lại sau Tết, Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM không còn tình trạng quá tải

VOV.VN - Từ ngày 27/1 (tức mồng 6 Tết Âm lịch), 13 trạm đăng kiểm tại TP.HCM bắt đầu mở cửa sau những ngày nghỉ lễ Tết. Sau hai ngày hoạt động trở lại, tình trạng quá tải đăng kiểm không còn xảy ra, mọi công việc đều được xử lý nhanh gọn.

Ford Motor thu hồi 462.000 xe trên toàn cầu
Ford Motor thu hồi 462.000 xe trên toàn cầu

VOV.VN - Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. ngày 27/1 cho biết đang thu hồi 462.000 xe trên toàn thế giới vì bộ phát video có thể bị lỗi, khiến hình ảnh camera chiếu hậu không thể hiển thị.

Ford Motor thu hồi 462.000 xe trên toàn cầu

Ford Motor thu hồi 462.000 xe trên toàn cầu

VOV.VN - Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. ngày 27/1 cho biết đang thu hồi 462.000 xe trên toàn thế giới vì bộ phát video có thể bị lỗi, khiến hình ảnh camera chiếu hậu không thể hiển thị.

Honda thành lập bộ phận mới nhằm đẩy mạnh điện khí hóa 
Honda thành lập bộ phận mới nhằm đẩy mạnh điện khí hóa 

VOV.VN - Gần đây, Honda đã thông báo, họ sẽ đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực điện khí hóa của mình thông qua việc thành lập một bộ phận mới vào tháng 4/2023. 

Honda thành lập bộ phận mới nhằm đẩy mạnh điện khí hóa 

Honda thành lập bộ phận mới nhằm đẩy mạnh điện khí hóa 

VOV.VN - Gần đây, Honda đã thông báo, họ sẽ đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực điện khí hóa của mình thông qua việc thành lập một bộ phận mới vào tháng 4/2023. 

Khám phá Nissan Kicks biến thành giày thể thao New Balance
Khám phá Nissan Kicks biến thành giày thể thao New Balance

VOV.VN - Mới đây, Nissan đã hợp tác với New Balance trong một dự án sao chép kiểu dáng của giày thể thao 327 trên chiếc SUV Kicks chạy bằng điện.

Khám phá Nissan Kicks biến thành giày thể thao New Balance

Khám phá Nissan Kicks biến thành giày thể thao New Balance

VOV.VN - Mới đây, Nissan đã hợp tác với New Balance trong một dự án sao chép kiểu dáng của giày thể thao 327 trên chiếc SUV Kicks chạy bằng điện.

Ford Ranger phiên bản Mỹ sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 7
Ford Ranger phiên bản Mỹ sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 7

VOV.VN - Mẫu Ranger mới cuối cùng cũng xuất hiện tại thị trường Mỹ và phiên bản này sẽ trông gần giống với các biến thể khác ở nước ngoài.

Ford Ranger phiên bản Mỹ sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 7

Ford Ranger phiên bản Mỹ sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 7

VOV.VN - Mẫu Ranger mới cuối cùng cũng xuất hiện tại thị trường Mỹ và phiên bản này sẽ trông gần giống với các biến thể khác ở nước ngoài.