Toyota và Honda lãi lớn giữa đại dịch Covid-19

VOV.VN - Toyota và Honda vừa công bố doanh thu quý II/2021 với lợi nhuận tăng mạnh, tuy nhiên, hai nhà sản xuất cũng cảnh báo tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn sẽ tiếp diễn trên toàn cầu.

Số ca lây nhiễm Covid-19 bất ngờ tăng mạnh gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung phụ tùng và linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô, đồng thời kéo dài cuộc khủng hoảng chip bán dẫn xảy ra từ đầu năm.

Tuy nhiên, theo công bố mới đây, Honda đã có lãi trở lại trong quý II vừa qua, với lợi nhuận khoảng 2 tỷ USD nhờ doanh số bán hàng tốt hơn kết hợp với việc cắt giảm chi phí sản xuất. Trong khi đó, Honda lỗ khoảng 740 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Doanh thu từ tháng 4 đến tháng 6/2021 đạt khoảng 33 tỷ USD, cao hơn 69% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ vào doanh số phục hồi tại Bắc Mỹ và thậm chí tăng vọt tại Ấn Độ và Indonesia.

Trong cùng thời gian, lợi nhuận hoạt động của Toyota tăng lên mức 9,15 tỷ USD, vượt 6,9 tỷ so với dự báo của các nhà phân tích. 

Toyota vẫn giữ dự báo doanh số bán hàng chỉ 8,7 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022 dù cho biết số lượng ô tô hãng bán ra trong quý I năm nay đã tiệm cận mức đạt được cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, cả hai hãng ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với các vấn đề về sản xuất tại Trung Quốc khi đất nước này đã xuất hiện những trường hợp Covid-19 lây truyền trong cộng đồng mới nhất kể từ tháng 1.

Phó Chủ tịch điều hành của Honda - Seiji Kuraishi cho biết, hãng đã tạm dừng hoạt động sản xuất tại một nhà máy ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 3/8 do ca Covid-19 được phát hiện tại một nhà cung cấp, nhưng ông cho rằng sự gián đoạn này sẽ không kéo dài.

Theo nguồn tin của Reuters, Toyota cũng mới ngừng một dây chuyền lắp ráp ở nhà máy thuộc liên doanh của hãng tại Quảng Châu (Trung Quốc). Tương tự, Toyota đã phải dừng hoạt động của 3 nhà máy ở Thái Lan vào tháng trước do dịch Covid-19 bùng phát gây ra tình trạng khan hiếm phụ tùng.

Công ty tư vấn AlixPartners đưa ra dự báo vào tháng 5 rằng vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô mất đi 110 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Vào ngày 3/8, BMW và Stellantis cũng cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài sang năm sau, ảnh hưởng đến sản xuất và bán hàng ngay cả khi nhu cầu mua ô tô bùng nổ ở các thị trường như Mỹ. Trong khi đó, General Motors cũng thông báo họ sẽ đóng cửa tạm thời một vài nhà máy ở Bắc Mỹ vì tình trạng trên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Toyota tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy do Covid-19
Toyota tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy do Covid-19

VOV.VN - Hai nhà máy sản xuất xe thành phẩm ở Nhật Bản với 3 dây chuyền lắp ráp sẽ tạm dừng hoạt động trong tối đa 4 ngày.

Toyota tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy do Covid-19

Toyota tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy do Covid-19

VOV.VN - Hai nhà máy sản xuất xe thành phẩm ở Nhật Bản với 3 dây chuyền lắp ráp sẽ tạm dừng hoạt động trong tối đa 4 ngày.

Toyota bán gần 30.000 xe tại Việt Nam nửa đầu năm 2021
Toyota bán gần 30.000 xe tại Việt Nam nửa đầu năm 2021

VOV.VN - Toyota Việt Nam vừa chính thức công bố thành tựu và các hoạt động nổi bật của công ty trong nửa đầu năm 2021, đáng chú ý với doanh số gần 30.000 xe.

Toyota bán gần 30.000 xe tại Việt Nam nửa đầu năm 2021

Toyota bán gần 30.000 xe tại Việt Nam nửa đầu năm 2021

VOV.VN - Toyota Việt Nam vừa chính thức công bố thành tựu và các hoạt động nổi bật của công ty trong nửa đầu năm 2021, đáng chú ý với doanh số gần 30.000 xe.