Trung Quốc cảnh giác với nhà máy sản xuất pin trị giá 3,5 tỷ USD của Ford

VOV.VN - Trung Quốc lo ngại rằng Ford có thể tiếp cận với các công nghệ lithium iron phosphate tiên tiến của CATL.

Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ mối quan hệ đối tác của Ford với CATL (một nhà sản xuất pin và công nghệ của Trung Quốc) nhằm đảm bảo rằng công nghệ của gã khổng lồ pin nội địa không được chuyển giao cho đối tác Mỹ.

z4130593439621_9cc50b4edee8114e030d6e8f6d1dbd14.jpg

Ford đã thông báo sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 3,5 tỷ USD tại thành phố Marshall, Michigan hồi tuần trước. Cụ thể, cơ sở này sẽ sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP) sử dụng công nghệ của CATL. Ngoài ra, hãng xe của Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ sở hữu nhà máy một cách độc lập và sự tham gia của CATL sẽ chỉ giới hạn ở vai trò là “nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng và người cấp phép công nghệ”.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc được cho là lo ngại về việc các khía cạnh của công nghệ hàng đầu trong ngành của CATL có thể được trao hoặc tiếp cận bởi Ford.

z4130593439995_d245756bc152179c8f1e3537da312e0e.jpg

Trao đổi với Bloomberg, một số nguồn tin giấu tên cho biết các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã yêu cầu xem xét kỹ lưỡng hơn về thỏa thuận này và nó sẽ được trình bày trước các thành viên trong ban lãnh đạo cao nhất của đất nước. Trung Quốc theo dõi sát sao thương vụ này bởi tầm quan trọng của nó cũng như khả năng tác động đến mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ căng thẳng. 

Bên cạnh đó, Ford chia sẻ rằng họ "không biết về bất kỳ sự tiếp cận nào của các quan chức chính phủ Trung Quốc về vấn đề này".

Bloomberg cũng tiết lộ thêm, nhiều người lo ngại thỏa thuận giữa Ford và CATL chính là cánh cửa đề hưởng lợi từ lợi thế thuế địa phương trong khi sử dụng công nghệ pin Trung Quốc. Tại Mỹ, TThống đốc bang Virginia gần đây đã rút ra khỏi cuộc tranh chấp nhà máy của Ford và tuyên bố rằng đó là “con ngựa thành Troy” đối với đảng cộng sản Trung Quốc.

z4130593447081_b232a4f03f1c876657a9170d12fdf52a.jpg

Ford cho biết, việc sử dụng công nghệ pin LFP sẽ cho phép hãng sản xuất nhiều xe điện hơn với chi phí tổng thể thấp hơn. Nó cũng khẳng định rằng những loại pin này có thể “chịu được việc sạc thường xuyên hơn, nhanh hơn trong khi sử dụng ít vật liệu có nhu cầu cao và chi phí cao hơn”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tesla Model 3 đi tốc độ chóng mặt, đâm vào xe buýt và Audi
Tesla Model 3 đi tốc độ chóng mặt, đâm vào xe buýt và Audi

VOV.VN - Đi với tốc độ chóng mặt, tái xế lái chiếc Tesla Model 3 đã không kiểm soát được tay lái và liên tiếp đâm vào xe buýt, ô tô con mang nhãn hiệu Audi.

Tesla Model 3 đi tốc độ chóng mặt, đâm vào xe buýt và Audi

Tesla Model 3 đi tốc độ chóng mặt, đâm vào xe buýt và Audi

VOV.VN - Đi với tốc độ chóng mặt, tái xế lái chiếc Tesla Model 3 đã không kiểm soát được tay lái và liên tiếp đâm vào xe buýt, ô tô con mang nhãn hiệu Audi.

Hyundai Stargazer giảm giá kỷ lục tại đại lý, quyết chạy đua doanh số
Hyundai Stargazer giảm giá kỷ lục tại đại lý, quyết chạy đua doanh số

VOV.VN - Với mục tiêu thúc đẩy doanh số, dọn hàng tồn kho từ 2022, Hyundai Stargazer đang được đại lý giảm giá mạnh lên tới cả 100 triệu đồng.

Hyundai Stargazer giảm giá kỷ lục tại đại lý, quyết chạy đua doanh số

Hyundai Stargazer giảm giá kỷ lục tại đại lý, quyết chạy đua doanh số

VOV.VN - Với mục tiêu thúc đẩy doanh số, dọn hàng tồn kho từ 2022, Hyundai Stargazer đang được đại lý giảm giá mạnh lên tới cả 100 triệu đồng.

Hyundai Staria có thêm phiên bản dùng động cơ diesel
Hyundai Staria có thêm phiên bản dùng động cơ diesel

VOV.VN - Hyundai Staria vừa ra mắt thêm phiên bản dùng động cơ diesel với tên gọi Staria-Load Premium tại thị trường Australia. Xe được trang bị động cơ turbo-diesel CRDi 2.2 lít cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm.

Hyundai Staria có thêm phiên bản dùng động cơ diesel

Hyundai Staria có thêm phiên bản dùng động cơ diesel

VOV.VN - Hyundai Staria vừa ra mắt thêm phiên bản dùng động cơ diesel với tên gọi Staria-Load Premium tại thị trường Australia. Xe được trang bị động cơ turbo-diesel CRDi 2.2 lít cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm.

Giám đốc điều hành GM tiết lộ kế hoạch đánh bại các đối thủ sản xuất xe điện
Giám đốc điều hành GM tiết lộ kế hoạch đánh bại các đối thủ sản xuất xe điện

VOV.VN - Giám đốc điều hành của GM - Mary Barra đặt mục tiêu đánh bại các đối thủ bằng 7 chiếc xe điện dựa trên Ultium trong năm nay.

Giám đốc điều hành GM tiết lộ kế hoạch đánh bại các đối thủ sản xuất xe điện

Giám đốc điều hành GM tiết lộ kế hoạch đánh bại các đối thủ sản xuất xe điện

VOV.VN - Giám đốc điều hành của GM - Mary Barra đặt mục tiêu đánh bại các đối thủ bằng 7 chiếc xe điện dựa trên Ultium trong năm nay.

12 chiếc ô tô bay độc đáo nhất từng tồn tại
12 chiếc ô tô bay độc đáo nhất từng tồn tại

VOV.VN - Ngay từ năm 1917, các nhà phát minh đã cố gắng tạo ra một phương tiện kết hợp có thể cung cấp phương tiện di chuyển trên mặt đất nhưng cũng có thể bay lên trên giao thông. Hơn 100 năm qua, ngành công nghiệp đã chứng kiến rất nhiều thiết kế ô tô bay sáng tạo và tất cả chúng đều góp phần vào sự phát triển của ô tô bay hiện nay.

12 chiếc ô tô bay độc đáo nhất từng tồn tại

12 chiếc ô tô bay độc đáo nhất từng tồn tại

VOV.VN - Ngay từ năm 1917, các nhà phát minh đã cố gắng tạo ra một phương tiện kết hợp có thể cung cấp phương tiện di chuyển trên mặt đất nhưng cũng có thể bay lên trên giao thông. Hơn 100 năm qua, ngành công nghiệp đã chứng kiến rất nhiều thiết kế ô tô bay sáng tạo và tất cả chúng đều góp phần vào sự phát triển của ô tô bay hiện nay.

Ford xây dựng nhà máy pin Michigan trị giá 3,5 tỷ USD với công nghệ Trung Quốc
Ford xây dựng nhà máy pin Michigan trị giá 3,5 tỷ USD với công nghệ Trung Quốc

VOV.VN - Ford vừa công bố một thỏa thuận với chính quyền Michigan để xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV (xe điện) trị giá 3,5 tỷ USD tại thành phố Marshall.

Ford xây dựng nhà máy pin Michigan trị giá 3,5 tỷ USD với công nghệ Trung Quốc

Ford xây dựng nhà máy pin Michigan trị giá 3,5 tỷ USD với công nghệ Trung Quốc

VOV.VN - Ford vừa công bố một thỏa thuận với chính quyền Michigan để xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV (xe điện) trị giá 3,5 tỷ USD tại thành phố Marshall.