Tuyến Metro số 1 tăng tốc sau dịch bệnh Covid-19

VOV.VN - Sau khi Việt Nam cơ bản khống chế thành công dịch bệnh Covid-19, trên khắp công trường thuộc tuyến Metro số 1 ở TPHCM đã nhộn nhịp trở lại.

Tại công trường tầng hầm B1, ga Nhà hát Thành phố các hạng mục gia cố, tinh chỉnh, lắp đặt thiết bị… đang được công nhân cần mẫn thực hiện. Phía bên dưới ở tầng: B2, B3, B4, không khí làm việc hết sức khẩn trương, ánh đèn sáng 24/24 giờ. Tất cả đang cố gắng để tuyến Metro đảm bảo tiến độ đề ra.

Nhà ga Nhà hát thành phố.
Ông Nguyễn Bùi Minh Quân, Phó Giám đốc dự án 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết: "Ban rà soát và đề ra hạng mục, tiến độ cụ thể. Từ đó, Ban đôn đốc nhà thầu và nhà tư vấn lập các tiến độ chi tiết thêm đẩy nhanh tiến độ và tăng ca. Như ở tầng B1 này phía nhà thầu phải tăng ca, làm ca đêm để đảm bảo tiến độ bàn giao".

Dù Covid-19 cơ bản được khống chế, nhưng công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được triển khai đầy đủ, nghiêm túc. Công nhân, kỹ sư trước khi vào công trường đều được kiểm tra thân nhiệt đầy đủ.

Công nhân làm việc trong lòng đất tại công trình ga Nhà hát TP thuộc Metro 1.

Ông Takuzo Sato, Giám đốc Dự án gói thầu 1B, Tuyến Metro 1 nói: "Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, làm vỉệc của nhà thầu chính và nhà thầu phụ, sự hỗ trợ tích cực để giải quyết khó khăn và đến nay hạng mục mục tiêu đã hoàn thành".

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đến ngày 12/5, khối lượng tổng thể luỹ kế đạt gần 73%, trong đó, riêng đoạn trên cao và depot của gói thầu CP2 đang ở mức hoàn thành là 84,2%. So với thời điểm dịch bệnh, số lượng công nhân trên các công trường đã tăng 10% với gần 3.000 người.

Metro 1 đi dọc Xa lộ Hà Nội.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, do tiến độ của dự án Metro 1 bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nên hiện nay, Ban đang tập trung toàn lực để đuổi kịp tiến độ chung, đó là đạt 85% tổng khối lượng thi công trong năm 2020; đảm bảo đến cuối năm 2021 đưa vào vận hành thử nghiệm. Hiện, một số đoàn tàu cũng đã chạy thử nghiệm ở Nhật Bản, sẽ đưa về Việt Nam, lắp đặt và chạy thử.

"Đứng trên góc độ chung của công trình thì yêu cầu số một là chất lượng. Về tiến độ thì Metro 1 so với tiến độ điều chỉnh đã bị chậm nên phải nỗ lực khẩn trương để sớm lấy lại tiến độ và khôi phục, hoàn trả giao thông cho Thành phố để phục vụ mỹ quan, không ảnh hưởng đến giao thông, kinh doanh dọc tuyến", ông Cường cho hay.
Công nhân đang tích cực lao động trên công trường.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng đơn vị thi công đã hoàn trả toàn bộ không gian, mặt bằng thông thoáng và sạch đẹp tại khu vực ga Nhà hát thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ) vào cuối tháng 4 vừa qua, sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu. Khu vực này ngay lập tức trở thành điểm dừng chân, chụp ảnh lưu niệm của người dân TP và du khách.

Sắp tới, người dân sẽ được trực tiếp tham quan nhà ga B1 của ga Nhà hát Thành phố cũng như tham quan toàn tuyến khi có điều kiện thích hợp. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, hy vọng tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành sẽ không còn bao xa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên