Năm 2018: Năm của Ferrari?

VOV.VN - Lần gần nhất Ferrari vô địch thế giới là năm 2008. Một thập kỷ sau, liệu họ có thể lật đổ sự thống trị của Mercedes để tìm lại ánh hào quang?

Ferrari đang trở lại

Sau năm 2016 đầy thất vọng (Vettel chỉ xếp thứ 4, còn Ferrari xếp thứ ba), đội đua giàu truyền thống bậc nhất làng F1 đã có những bước tiến bộ rõ rệt. Và nếu hỏi các chuyên gia bình luận, hẳn nhiều người đã nhận định lẽ ra Ferrari có thể vô địch.

Thực tế, Vettel đã dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân đến tận tháng 8, sau khi kết thúc Grand Prix Bỉ. Chặng đua trên sân nhà Monza lẽ ra là cơ hội để Ferrari cũng như Vettel bứt phá. Thế nhưng, họ đã gây thất vọng. Vettel từ vị thế dẫn trước 7 điểm, lại thua Hamilton 3 điểm. Từ đó, họ hụt hơi hẳn so với kình địch, và gặp vô số rắc rối. Đầu tiên là việc cả Vettel và Raikkonen bị loại ở vòng đầu tiên tại Singapore, sau đó là những trục trặc về máy tại Malaysia và Nhật Bản. Tham vọng vô địch của Ferrari cũng tiêu tan sau những sự cố ấy.

nam 2018 nam cua ferrari hinh 1
Mùa này, Ferrari sẽ là một đối thủ đáng gờm của Mercedes. (Ảnh: Autoweek),
Dẫu sao, chức vô địch ở chặng áp chót, Grand Prix Brazil, của Vettel cũng có nhiều ý nghĩa. Nó chứng tỏ Ferrari vẫn đủ mạnh mẽ và quyết tâm để chiến đấu đến cuối cùng. Chiếc SF70H có đủ sức cạnh tranh và tiềm năng rất lớn, chỉ có điều Ferrari chưa thể phát huy hết sức mạnh của họ.

Và còn nhiều dấu hiệu khác cho thấy Ferrari đang hội tụ sức mạnh để sẵn sàng cho một màn lật đổ trong năm 2018. Trong cả mùa giải 2017, Ferrari đã giành được 5 chức vô địch chặng - con số lớn nhất kể từ năm 2010. Trong 6 năm trước đó, Ferrari cũng chỉ có tổng cộng 8 lần vô địch chặng. Ferrari cũng có những tiến bộ đáng kể trong tốc độ vòng. Trước đây, Ferrari chỉ được biết đến với tư cách mạnh trong đua chính thức hơn là phân hạng. Nhưng năm ngoái, họ đã 5 lần giành pole, nhiều hơn 1 lần so với tổng cộng 7 năm trước.

Sẵn sàng cho một cuộc lật đổ

PC_Article_Middle

Tình hình ở Maranello cũng đã ổn định hơn. Vài năm qua, Ferrari sa thải khá nhiều khiến tâm lý của nhân viên tương đối bất ổn, còn các vị trí thì mất thời gian để thích nghi với công việc mới. Nhưng ở mùa đông vừa qua, họ chỉ có một số tinh chỉnh nhỏ về nhân sự. Giám đốc kỹ thuật Mattia Binotto, người thay thế James Allison năm 2016, rất tin tưởng vào đội ngũ nhân viên của mình. Ông đã thay đổi không khí bên trong những bức tường đỏ.

“Chúng tôi đang bắt đầu từ một nền tảng tốt với chiếc SF71H”, Vettel khẳng định, “Giờ chúng tôi cần phải phát triển thêm, phải khám phá và cải thiện những tiềm năng của nó. Tôi rất tự tin vào đội đua. Tôi biết những kỹ năng và quyết tâm của những chàng trai ở Maranello”.

Trong những chặng đua thử trước mùa, Ferrari đã chạy tổng cộng 4.323km. Về phần mình, Vettel thừa nhận, anh đã chạy được tới con số kỷ lục 188 vòng đua/ngày - tương đương 875km. Và quãng đường tổng cộng trong đợt đua thử là xấp xỉ 3.000km. Với bộ lốp mới Hypersoft của Pirelli, Vettel đã lập kỷ lục chạy một vòng là 1 phút 17 giây, và người lái nhanh thứ nhì, chính là đồng đội của anh: Raikkonen. “Tôi chắc chắn nếu chúng tôi muốn nhanh hơn, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng điều đó không phải tất cả”, Raikkonen-người sẽ bước vào mùa giải F1 thứ 16 - quả quyết, “Trên tất cả, chúng tôi có một gói nâng cấp đáng tin cậy”.

Ferrari đang tìm kiếm chức vô địch cá nhân thứ 16 và chức vô địch đội đua thứ 17 trong lịch sử. Và họ hoàn toàn có cơ sở để làm được điều đó. Mercedes hãy coi chừng!./.

Tường Quân/Báo VOV
PC_Detail_Footer_470_2
Loading...

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Vụ cả gia đình 4 người tử vong: Bước đường cùng dẫn đến thảm kịch (?!)
VOV.VN - Nội dung bức thư tuyệt mệnh anh Thành viết: “Cuộc sống này chán lắm mọi người à, bao nhiêu áp lực, buồn phiền, bế tắc dường như không có lối thoát..."
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x