Ô tô từ Inodnesia giảm mạnh, xe Thái Lan chiếm ưu thế

VOV.VN -Trong tuần qua, lượng xe nhập khẩu về đạt 2.535 chiếc, chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường Thái Lan với 1.460 chiếc, từ Indonesia với 695 xe.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 9 - 15/11) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 5,3% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Cụ thể, lượng ô tô nhập khẩu trong tuần đạt 2.535 chiếc, tương ứng với 51,1 triệu USD. Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính Thái Lan với 1.460 chiếc, từ Indonesia với 695 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 85% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Xe nhập khẩu giảm sẽ khiến nguồn cung tại thị trường Việt Nam gặp khó khăn và gây biến động nhiều.
Trong những tuần gần đây, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia liên tục có nhiều biến động và sụt giảm so với thời gian cuối tháng 10/2018. Dự báo thời gian tới, nguồn cung của xe nhập khẩu từ Indonesia sẽ khó đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Đặc biệt, thời gian cuối năm luôn là khoảng thời gian mà nhu cầu mua sắm xe tăng cao. Bên cạnh đó thì những mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường Indonesia hiện đang được rất nhiều khách hàng Việt quan tâm: Toyota (Avanza, Wigo, Rush, Fortuner) hay Mitsubishi (Xpander)... Điều này sẽ khiến cho thị trường ô tô cuối năm có nhiều biến động.

Theo anh Nguyễn Tuấn Nam (Mễ Trì, Hà Nội) đang có nhu cầu mua xe chia sẻ, cả tháng nay anh đăng ký mua chiếc Mitsubishi Xpander nhưng vẫn chưa có xe giao. Hỏi đại lý thì đều trả lời, xe chưa về phải đợi. Còn đợi đến bao giờ thì anh vẫn chưa biết.

Ngoài lượng xe từ Thái Lan và Indonesia, trong tuần qua, Việt Nam còn nhập khẩu xe có xuất xứ từ các thị trường khác như: Nhật Bản với 147 chiếc, Trung Quốc - 98 chiếc, Mexico - 84 chiếc…

Trong 1.863 xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong tuần qua có tới  1.000 xe có nguồn gốc từ Thái Lan, tiếp theo là xe xuất xứ từ Indonesia với 545 chiếc, xuất xứ Nhật Bản với 141 chiếc, từ Mexico với 84 chiếc, từ Trung Quốc với 62 chiếc…
Về chủng loại, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.863 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt hơn 33 triệu USD, chiếm 73,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng nhẹ 0,3% (tương đương 6 chiếc) so với tuần trước.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi trong tuần có 79 chiếc với xuất xứ Thái Lan được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Ở phân khúc xe ô tô tải (xe bán tải) có 541 chiếc làm thủ tục nhập khẩu, với trị giá 9,8 triệu USD. Trong đó, có tới 381 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, 150 chiếc từ Indonesia và 10 chiếc từ Trung Quốc.

Trong khi đó, xe ô tô chuyên dụng được nhập về Việt Nam trong tuần qua là 52 xe với trị giá khai báo khoảng 5,6 triệu USD. Trong đó, có 26 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu, chiếm tỷ trọng 50%; ngoài ra có 10 chiếc xe từ Hàn Quốc, 8 chiếc từ Mỹ, 6 chiếc từ Nhật Bản và 2 chiếc từ Đức.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp trong nước đã bỏ ra 71,2 triệu USD để nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam (tuần trước là 82,2 triệu USD). Các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc với 16,2 triệu USD, Trung Quốc - 14,5 triệu USD, Nhật Bản - 14 triệu USD, từ Thái Lan - 11,6 triệu USD, Ấn Độ - 4,2 triệu USD, từ Indonesia - 3,8 triệu USD./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 2.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong một tuần
Gần 2.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong một tuần

VOV.VN - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, cả nước có 1.928 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với trị giá đạt hơn 43 triệu USD.

Gần 2.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong một tuần

Gần 2.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong một tuần

VOV.VN - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, cả nước có 1.928 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với trị giá đạt hơn 43 triệu USD.

Xe nhập khẩu về ồ ạt nhưng khách hàng vẫn khó tiếp cận
Xe nhập khẩu về ồ ạt nhưng khách hàng vẫn khó tiếp cận

VOV.VN - Dù nguồn cung xe nhập khẩu đã được khai thông, nhưng, nhiều khách hàng muốn mua xe hiện vẫn phải chấp nhận chờ đợi hoặc mua thêm phụ kiện.

Xe nhập khẩu về ồ ạt nhưng khách hàng vẫn khó tiếp cận

Xe nhập khẩu về ồ ạt nhưng khách hàng vẫn khó tiếp cận

VOV.VN - Dù nguồn cung xe nhập khẩu đã được khai thông, nhưng, nhiều khách hàng muốn mua xe hiện vẫn phải chấp nhận chờ đợi hoặc mua thêm phụ kiện.

Ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam tăng mạnh
Ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam tăng mạnh

VOV.VN - Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Mỹ trong tuần qua bất ngờ tăng mạnh với vượt cả Thái Lan.

Ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam tăng mạnh

Ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam tăng mạnh

VOV.VN - Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Mỹ trong tuần qua bất ngờ tăng mạnh với vượt cả Thái Lan.

Ô tô Thái Lan, Indonesia chiếm ưu thế trên thị trường xe nhập khẩu
Ô tô Thái Lan, Indonesia chiếm ưu thế trên thị trường xe nhập khẩu

VOV.VN - Trong tuần qua, số ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan có tới 75% xe xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), 14% xe từ Indonesia (tương ứng 282 xe)...

Ô tô Thái Lan, Indonesia chiếm ưu thế trên thị trường xe nhập khẩu

Ô tô Thái Lan, Indonesia chiếm ưu thế trên thị trường xe nhập khẩu

VOV.VN - Trong tuần qua, số ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan có tới 75% xe xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), 14% xe từ Indonesia (tương ứng 282 xe)...

Vì sao giá ô tô sản xuất trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN?
Vì sao giá ô tô sản xuất trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN?

VOV.VN - Tỷ lệ nội địa hóa thấp, chi phí sản xuất cao hơn xe nhập khẩu 10-20% , khiến giá xe trong nước khó có thể giảm để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ ASEAN.

Vì sao giá ô tô sản xuất trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN?

Vì sao giá ô tô sản xuất trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN?

VOV.VN - Tỷ lệ nội địa hóa thấp, chi phí sản xuất cao hơn xe nhập khẩu 10-20% , khiến giá xe trong nước khó có thể giảm để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ ASEAN.