Sản lượng ô tô sụt giảm vì thuế

(VOV) -Sụt giảm 40% sản lượng so với năm 2011 cho thấy hoạt động kinh doanh vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam năm 2012.

Năm 2012 đã qua đi, khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng tới rất nhiều lĩnh vực trên thế giới và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại trừ. Tại Việt Nam, không chỉ gặp khó khăn về kinh tế mà nhiều loại thuế, phí mà người dân phải chịu khi mua xe tác động không nhỏ tới doanh số của các hãng. So với năm 2011 thì sản lượng ô tô của năm 2012 sụt giảm tới 40%;  Kết quả bán hàng của ngành trong năm 2012 ở mức khoảng 93.000 xe, giảm sâu so với hơn 138.000 xe của năm 2011. Điều này đã khiến nhiều hãng cảm thấy lo lắng cho sự phát triển của thị trường trong năm 2013.

Để có cái nhìn rõ hơn về thị trường ô tô năm 2012 và những dự đoán năm 2013, phóng viên Đài TNVN đã có cuộc phỏng vấn ông Laurent Charpentier Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiêm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.

P.V: Thưa ông, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, ông có đánh giá như thế nào về hoạt động của các doanh nghiệp và thị trường ô tô năm qua?

Ông Laurent Charpentier: Năm 2012 có lẽ là một năm hết sức đặc biệt – đặc biệt bởi tính thách thức của nó.Trong khi các thị trường khác trong khu vực chứng kiến sự tăng trưởng và mở rộng đầu tư thì tại Việt Nam, sản lượng ô tô sụt giảm đến gần 40% - một con số mà nếu ở các nền kinh tế khác, đã gây ra sự hoảng sợ.

Ông Laurent Charpentier Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiêm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.

Kết quả bán hàng của ngành trong năm 2012 sẽ ở mức khoảng 93.000 xe, giảm sâu so với hơn 138.000 xe của năm 2011. Những con số này cũng đủ để chúng ta thấy được hoạt động kinh doanh vô cùng khó khăn của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam và sự bất ổn của thị trường trong năm 2012. 

P.V: Trong năm 2012 không chỉ chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế chung mà tại Việt Nam người mua xe còn chịu khá nhiều loại thuế; Điều đó cũng tác động không nhỏ tới việc mua xe của người dân khiến doanh số các hãng sụt giảm so với năm 2011. Theo ông để cải thiện tình hình trên thì cần giải quyết vấn đề gì?

Ông Laurent Charpentier: Các rào cản về thuế quan là một tác động quan trọng góp phần làm sụt giảm doanh số của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam trong thời điểm này.Tính khó đoán và nhanh thay đổi của các chính sách liên quan đến ô tô không chỉ làm khó khăn cho các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất mà còn khiến người tiêu dùng hoang mang.

Tôi rất tôn trọng các quyết định của Chính phủ. Có thể khi họ chọn ưu tiên nào đó thì họ cũng đã phải cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Tôi chỉ có thể đưa ra quan điểm của mình từ góc nhìn của ngành công nghiệp ô tô, vẫn còn có nhiều góc nhìn từ các ngành khác nữa. Tuy nhiên, các nền kinh tế khác trên thế giới đều kêu gọi hỗ trợ cho sự phát triển ô tô cũng như phát triển bán hàng của ngành ô tô vì những yếu tố này liên quan đến sự phát triển chung của nền kinh tế.

Các rào cản về thuế quan là một tác động quan trọng góp phần làm sụt giảm doanh số của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam trong thời điểm này.

Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng trong khu vực năng động ASEAN. Khi đời sống của người dân tăng cao, nhu cầu về xe hơi tăng cao cũng là một trong những điều tất yếu. Tương lai của Việt Nam còn ở phía trước và chúng tôi hy vọng sẽ có một lộ trình cụ thể và rõ ràng cho việc phát triển ngành ô tô tại Việt Nam. 

P.V: Mới đây, trong dự thảo được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trình bày tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, ngân sách năm 2013, khai mạc sáng 25/12, đã nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Bên cạnh đó là giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi với mức đề xuất giảm về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu (các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung); và giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi, thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Vậy ông đánh giá như thế nào về những thông tin này?

Ông Laurent Charpentier: Tôi cho rằng đây là những tín hiệu đáng mừng từ phía Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện tình trạng đi xuống nghiêm trong của thị trường ô tô trong nước.

Điều quan trọng hơn là các chính sách của Việt Nam đạt mức ổn định đến đâu. Việc các chính sách thay đổi quá nhanh và quá nhiều, lại theo xu hướng tạo thêm gánh nặng cho người tiêu dùng khiến niềm tin của họ suy giảm là một khó khăn đặc trưng của ngành ô tô hiện nay.

Ông Laurent Charpentier bên cạnh mẫu xe Ford Focus hoàn toàn mới

Với các nhà sản xuất ô tô, việc lên kế hoạch sản xuất và kinh doanh hay đầu tư thường phải tính đến mức thời gian trung bình là 5 năm. Nếu thị trường biến động đến mức không dự đoán được năm tiếp theo sẽ ở đâu thì quả là rất khó khăn cho hoạt động của ngành. Vì vậy tôi hy vọng vào sự ổn định của chính sách trong tương lai gần để chúng ta có thể phát triển một cách bền vững hơn.

P.V: Theo ông, việc giảm phí chước bạ, không thu lệ phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện có phải là những tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô đầu năm 2013? Nếu được thông qua điều đó sẽ có ảnh hưởng như thế nào tới thị trường?

Ông Laurent Charpentier: Đây là những tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp ô tô đầu năm 2013. Nếu được thông qua và được sự ủng hộ của các đia phương tôn trọng mức phí thấp nhất cho người dân thì đây sẽ là một biện pháp kích cầu cho thị trường trong năm tới.

P.V:
Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội VAMA, ông có thể đánh giá gì cho thị trường ô tô Việt Nam  năm 2013? 

Ông Laurent Charpentier: Chúng tôi hy vọng rằng thị trường ô tô sẽ tăng trưởng nhẹ trong năm 2013, với khoảng 100,000 xe/năm, người tiêu dùng có thêm niềm tin và được tiếp cận với nguồn tín dụng và nền kinh tế của Việt Nam sẽ vượt qua khủng hoảng và được củng cố. Các dòng sản phẩm nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, và chúng tôi hy vọng các hãng sẽ tiếp tục mang đến những sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Riêng với Ford, hiện nay chúng tôi vẫn giữ cam kết đầu tư lâu dài của mình tại Việt Nam. Trong năm qua, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất của mình, cụ thể là hai nhà kho lớn nhất Đông Nam Á, theo tiêu chuẩn Ford toàn cầu dành cho khu vực linh kiện sản xuất tại Hải Dương và phụ tùng dịch vụ tại Bắc Ninh.

Chúng tôi vẫn tiếp tục mang các sản phẩm toàn cầu “Một Ford” vào sản xuất và cung cấp cho khách hàng và tích cực mở rộng hệ thống đại lý tại Việt Nam. Năm 2011 chứng kiến sự thành công của dòng xe nhỏ toàn cầu Ford Fiesta, thì năm 2012, Ford Việt Nam đã giới thiệu tiếp hai mẫu xe toàn cầu nữa tại đây là xe bán tải Ford Ranger hoàn toàn mới và xe du lịch hạng trung Ford Focus hoàn toàn mới. Đây là những dòng sản phẩm dẫn đầu về chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu, các tính năng thông minh và an toàn.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vietnam Motorshow 2012 hội tụ nhiều thương hiệu mạnh
Vietnam Motorshow 2012 hội tụ nhiều thương hiệu mạnh

(VOV) -Chiều 26/9, triển lãm Vietnam Motorshow 2012 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 13 hãng xe và hàng trăm doanh nghiệp phụ trợ.

Vietnam Motorshow 2012 hội tụ nhiều thương hiệu mạnh

Vietnam Motorshow 2012 hội tụ nhiều thương hiệu mạnh

(VOV) -Chiều 26/9, triển lãm Vietnam Motorshow 2012 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 13 hãng xe và hàng trăm doanh nghiệp phụ trợ.

Niềm tin vào ô tô Việt vẫn rất lớn
Niềm tin vào ô tô Việt vẫn rất lớn

(VOV) -Đây là nhận định của ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam sau triển lãm Vietnam Motorshow 2012.

Niềm tin vào ô tô Việt vẫn rất lớn

Niềm tin vào ô tô Việt vẫn rất lớn

(VOV) -Đây là nhận định của ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam sau triển lãm Vietnam Motorshow 2012.

Vietnam Motorshow 2012: Đa phong cách, đa mẫu mã
Vietnam Motorshow 2012: Đa phong cách, đa mẫu mã

(VOV) - Năm 2012 ngành ô tô Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên, Vietnam Motorshow 2012 lại có số lượng hãng tham gia phong phú nhất...

Vietnam Motorshow 2012: Đa phong cách, đa mẫu mã

Vietnam Motorshow 2012: Đa phong cách, đa mẫu mã

(VOV) - Năm 2012 ngành ô tô Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên, Vietnam Motorshow 2012 lại có số lượng hãng tham gia phong phú nhất...

Ford mang gì tới Việt Nam Motor Show
Ford mang gì tới Việt Nam Motor Show

(VOV) -Một không gian trưng bày nổi bật cùng những mẫu xe mới nhất sẽ là những gì Ford Việt Nam đem tới Triển lãm Ô tô Việt Nam 2012 tại Hà Nội.

Ford mang gì tới Việt Nam Motor Show

Ford mang gì tới Việt Nam Motor Show

(VOV) -Một không gian trưng bày nổi bật cùng những mẫu xe mới nhất sẽ là những gì Ford Việt Nam đem tới Triển lãm Ô tô Việt Nam 2012 tại Hà Nội.