Cơ quan quản lý tắc trách, hàng giả hàng nhái hoành hành

VOV.VN - Không có lý gì nhiều cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái lớn công khai trong suốt một thời gian dài, nhưng các nhà quản lý lại không hề hay biết.

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), từ ngày 1/1 - 15/6, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện, xử lý gần 26.540 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 173 tỷ đồng, giá trị hàng tịch thu chưa bán hơn 218 tỷ đồng, trị giá hàng tiêu hủy gần 79 tỷ đồng. Lực lượng QLTT cả nước đã đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm nhiều tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Có thể kể ra đây nhiều vụ việc cụ thể, hồi cuối tháng 5 vừa qua, khi kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh thời trang trên các tuyến phố thuộc trung tâm Hà Nội như Hai Bà Trưng, Hàng Bông, Hàng Đường,… Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện và thu giữ số lượng hơn 2.000 sản phẩm áo, quần, túi, ví, phụ kiện thời trang giả mạo các nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Hemes, Dior, Lascote, Burberry… Đa phần sản phẩm không kèm theo hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Hàng nhái thương hiệu bị phát hiện tại "tổng kho" tại TP Lào Cai.
Ảnh: dms.

Cũng vào cuối tháng 5/2020, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 6 tụ điểm kinh doanh thuộc Quận 1 và Quận 10 TP HCM, phát hiện hàng chục nghìn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, Louis Vuitton… Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài.

Chưa hết, ngay trong ngày 7/7 vừa qua, Tổng Cục QLTT phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công an đã tấn công vào một kho hàng lậu với diện tích hơn 10.000m2 tại TP Lào Cai, bắt giữ hàng ngàn sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách thời trang giả nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng được các đối tượng đăng bán công khai trên các trang mạng xã hội.

Có thể thấy, những con số vụ việc bị bắt giữ kể trên dường như mới chỉ là phần nổi của “tảng băng trôi", bởi trên thực tế, rất nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán hàng lậu hàng giả vẫn đang qua mặt được cơ quan chức năng. Đơn cử như tại cơ sở kinh doanh hàng giả hàng nhái ở TP Lào Cai, dù đã hoạt động hơn 2 năm nhưng các nhà quản lý không hề hay biết.

Từ đó dưa luận xã hội hoàn toàn có thể đặt câu hỏi, có hay không tình trạng cơ quan chức năng tiếp tay cho các đối tượng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái? Bởi không có lý gì nhiều cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái lớn và hoạt động một cách công khai trong suốt một thời gian dài, nhưng các nhà quản lý lại không hề hay biết?

Nhà quản lý và người tiêu dùng cùng vào cuộc

Nhận định về xu hướng gian lận thương mại hiện nay, đặc biệt là các vụ việc bắt giữ hàng giả, hàng nhái trong thời gian gần đây, ông Vũ Vinh Phú - Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Ban chống buôn lậu và gian lận thương mại TP Hà Nội cho rằng, vụ việc tại TP Lào Cai cho dù đã được phát hiện và bắt giữ, song như vậy vẫn là quá muộn.

“Hai năm trời cơ sở này hoạt động mà cơ quan chức năng không hề hay biết cho thấy sự tắc trách của các cơ quan liên quan, trước hết là công an kinh tế, cơ quan QLTT sau đó là trách nhiệm của chính quyền cơ sở đã không kiểm tra đôn đốc các đơn vị dưới quyền”, ông Phú nói.

Từ những sơ hở kể trên, vị chuyên gia này cho rằng, tình hình sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái hiện diễn ra sôi động, thậm chí có cơ sở hoạt động một cách công khai mà cơ quan chức năng không hề hay biết thì cần xem lại năng lực của nhà làm quản lý.

Hàng ngàn sản phẩm giả nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng được các đối tượng đăng bán công khai trên các trang mạng xã hội. Ảnh: dms.

Bởi theo ông Phú, nhiều sự vụ được người dân, báo chí ghi lại hình ảnh làm minh chứng rõ ràng nhưng các cơ quan hành pháp với nghiệp vụ chuyên môn cao không thể không biết. Cá biệt có những vụ việc xảy ra rất gần với cơ quan của lực lượng QLTT. “Nếu vẫn còn tình trạng buông lỏng hay bảo kê cho hành vi buôn lậu, hàng giả hàng nhái thì chắc chắn, vấn nạn này sẽ còn cửa sống, thậm chí là “sống khỏe”, ông Phú bày tỏ.

Từ những vụ việc kể trên, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài sự chuyên tâm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng, bản thân mỗi người tiêu dùng cần phải sáng suốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Ngày nay, với sự trợ giúp của công nghệ và mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng đã có tâm lý dễ dãi trong mua sắm, đây chính là việc tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái thương hiệu phát triển một cách tràn lan.

Theo quan điểm của ông Vũ Vinh Phú, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng chính là mắt xích quan trọng có thể tiếp tay hoặc dập tắt vấn nạn này. Chỉ khi người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay, kiên quyết quay lưng với hàng giả, hàng nhái thì tệ nạn này mới dần được kiểm soát và chấm dứt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên