Thuế nhập khẩu về 0, giá xe không giảm: Bộ trưởng Công Thương nói gì?

VOV.VN - ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Công Thương: Khi thuế về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30%, nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 30/10, đại biểu Cao Đình Thưởng - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ - đặt câu hỏi: Xe ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam ồ ạt, thuế nhập khẩu đã về 0% từ 1/1/2018 song giá xe không giảm, thậm chí còn cao hơn. Vì sao lại như vậy? Nếu tình trạng này tiếp diễn thì Nhà nước sẽ thất thu thuế, người tiêu dùng thiệt, chỉ doanh nghiệp nhập khẩu được hưởng lợi. Trách nhiệm quản lý của Bộ Công ương thế nào?.

Thuế nhập khẩu ôtô về 0% nhưng giá ôtô lại không hề giảm. (Ảnh minh họa)

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng, trong quá trình tham gia hội nhập, có các hiệp định thương mại tự do với điều kiện cắt giảm thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính để doanh nghiệp và người dân các nước được hưởng lợi từ hiệp định thương mại.

FTA ký với ASEAN có nội dung từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu với ôtô về 0%. Đây là cam kết của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Chúng ta đã tính toán kỹ trong đàm phán để đảm bảo lợi ích quốc gia, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, người tiêu dùng, lợi ích của doanh nghiệp sản xuất, ông Trần Tuấn Anh khẳng định.

Bộ trưởng Công Thương lưu ý: Bên cạnh mở cửa, chúng ta cũng có điều kiện để tăng cường xuất khẩu những mặt hàng chúng ta có lợi thế. Những chính sách ưu đãi các ngành và tự vệ đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ôtô nội địa, nhà đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp ôtô. Với mong muốn thị trường Việt Nam là thị trường phát triển, phát triển ôtô trong nước và nhập khẩu nước ngoài phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, quyền lợi của chúng ta sẽ được đảm bảo.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay nhập khẩu ôtô ASEAN vào Việt Nam không tăng đột biến. Quy mô thị trường tiêu thụ 500.000 ôtô, nhập khẩu khoảng 200.000, còn lại là lắp ráp trong nước. "Không có vấn đề gì lớn với thị trường ôtô nội địa và nhập khẩu", ông Trần Tuấn Anh nói.

Chưa hài lòng với phần trả lời này, đại biểu Cao Đình Thưởng tranh luận lại với việc dẫn ý kiến cử tri cho rằng "khi thuế về 0% thì kỳ vọng giá xe sẽ giảm khoảng 30% nhưng thực tế người mua xe vẫn phải mua với giá đắt hơn. "Nhà nước có thất thu thuế năm 2018 không? Người dân có bị thiệt hại không và ai chịu trách nhiệm? Doanh nghiệp có được lợi hay không?" - đại biểu đoàn Phú Thọ nhắc lại câu hỏi.

Đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng 
Với câu hỏi phản biện lại này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời đại biểu Cao Đình Thưởng bằng văn bản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Thuế giảm, giá xe tăng
Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Thuế giảm, giá xe tăng

VOV.VN - Giá bán của nhiều mẫu xe nhập khẩu dù được áp dụng thuế ưu đãi 0% nhưng để có mức giá rẻ là điều khá “xa vời” đối với người Việt.

Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Thuế giảm, giá xe tăng

Nghịch lý thị trường ô tô Việt Nam: Thuế giảm, giá xe tăng

VOV.VN - Giá bán của nhiều mẫu xe nhập khẩu dù được áp dụng thuế ưu đãi 0% nhưng để có mức giá rẻ là điều khá “xa vời” đối với người Việt.

Ô tô từ châu Âu sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam
Ô tô từ châu Âu sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU vừa có thêm một bước tiến dài khi mở cửa cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi 0%.

Ô tô từ châu Âu sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Ô tô từ châu Âu sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU vừa có thêm một bước tiến dài khi mở cửa cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam với thuế suất ưu đãi 0%.

Ô tô bán tải tăng giá mạnh vì thuế, phí
Ô tô bán tải tăng giá mạnh vì thuế, phí

Người tiêu dùng Việt Nam lo lắng phải chi thêm tiền để mua ô tô bán tải khi Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này.

Ô tô bán tải tăng giá mạnh vì thuế, phí

Ô tô bán tải tăng giá mạnh vì thuế, phí

Người tiêu dùng Việt Nam lo lắng phải chi thêm tiền để mua ô tô bán tải khi Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này.

Ô tô tại Việt Nam phải “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí?
Ô tô tại Việt Nam phải “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí?

VOV.VN - Tại Việt Nam, ngoài số tiền mua ô tô, người tiêu dùng còn phải chịu rất nhiều loại thuế, phí khác nhau để chiếc xe đủ điều kiện lưu thông.

Ô tô tại Việt Nam phải “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí?

Ô tô tại Việt Nam phải “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí?

VOV.VN - Tại Việt Nam, ngoài số tiền mua ô tô, người tiêu dùng còn phải chịu rất nhiều loại thuế, phí khác nhau để chiếc xe đủ điều kiện lưu thông.