Bộ trưởng Bộ GTVT có quyền chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vẫn kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Nghị quyết số 119 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025).

Theo đó, Chính phủ đã quyết nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị định số 18, trong đó giao Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần (không bao gồm gói thầu xây lắp phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư), việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).

Đây là thay đổi rất đáng chú ý bởi trước đó tại Nghị quyết số 18, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu. Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nghị quyết số 119 cũng sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 18 theo hướng đối với các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án nhưng chưa cấp Giấy phép khai thác, trước khi khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, nhà thầu thi công phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND cấp tỉnh nơi có mỏ khoáng sản; thực hiện đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

Sau khi đã khai thác khoáng sản đủ khối lượng cung cấp cho Dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.

Tại Nghị quyết số 119, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn thực hiện Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án.

Bộ Xây dựng được giao hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến quản lý dự án, quản lý chi phí, định mức xây dựng, vật liệu xây dựng, quản lý chất lượng thi công và hợp đồng xây dựng; hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo đúng quy định pháp luật và công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Trước đó, Nghị quyết 18 được ban hành quy định: “Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời HTKT, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và TĐC. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và TĐC trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”.

Quy định trên khiến một số địa phương chưa thể xác định được việc chỉ định thầu công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tái định cư… của các địa phương có yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu hay không và địa phương được giao chỉ định các gói thầu như thế nào là phù hợp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Phải thông xe 4 tuyến cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm”
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Phải thông xe 4 tuyến cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2022, phải cơ bản hoàn thành bốn dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 và yêu cầu những nhà thầu yếu kém sẽ bị xem xét không cho tham gia các dự án giai đoạn 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Phải thông xe 4 tuyến cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Phải thông xe 4 tuyến cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2022, phải cơ bản hoàn thành bốn dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 và yêu cầu những nhà thầu yếu kém sẽ bị xem xét không cho tham gia các dự án giai đoạn 2.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất tàu tốc độ cao Bắc-Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Nếu được thông qua, 10 năm nữa nước ta sẽ có đường sắt cao tốc…

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất tàu tốc độ cao Bắc-Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Nếu được thông qua, 10 năm nữa nước ta sẽ có đường sắt cao tốc…

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km
Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) với tổng chiều dài hơn 723 km.

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

Phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam với chiều dài hơn 723km

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025) với tổng chiều dài hơn 723 km.

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4
Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan bàn giao mặt bằng và giải quyết việc thiếu đất đắp nền đường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2022.

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam trong tháng 4

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan bàn giao mặt bằng và giải quyết việc thiếu đất đắp nền đường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2022.

Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, thay thế các nhà thầu yếu kém, yêu cầu tổ chức tinh gọn, kiểm soát chi phí để giảm thiểu những phát sinh không cần thiết…

Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, thay thế các nhà thầu yếu kém, yêu cầu tổ chức tinh gọn, kiểm soát chi phí để giảm thiểu những phát sinh không cần thiết…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh
Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.