Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Không để sai sót tái diễn ở SGK lớp 2 và lớp 6"

VOV.VN - Chủ đề SGK tiếp tục làm nóng phiên thảo luận sáng 4/11 kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV.

Sau khi nghe ĐBQH tiếp tục "tranh luận nóng" chủ đề sách giáo khoa (SGK), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu, ghi nhận những ý kiến tâm thuyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho ngành giáo dục để có bộ SGK tốt, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phó Thủ tướng cho biết, không chỉ có ý kiến của các ĐBQH, mà còn rất nhiều người dân trong đó có cả các nhà khoa học giáo dục, các nhà văn nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và người dân bình thường với tư cách là ông bà, cha mẹ có con cháu đang học lớp 1 đã góp ý về SGK.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam đang thực hiện đổi mới giáo dục và gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề liên quan đến giáo dục được cử tri quan tâm. Tại kỳ họp lần này là chủ đề SGK.

"Chương trình giáo dục phổ thông mới, SGK mới được thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và đặc biệt được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục sửa đổi. Trong đó, ai chịu trách nhiệm về SGK, từ hướng dẫn đến quy trình biên soạn, thành lập Hội đồng và quy trình thẩm định ra sao, đến phê quyệt sách… đều được quy định bằng luật. Và trực tiếp ở đây là Bộ GD-ĐT và luật quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về SGK", Phó Thủ tướng nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu Bộ GD-ĐT. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề giáo dục được Chính phủ và Thủ tướng đặc biệt quan tâm. Chính phủ trong các phiên họp gần đây đều thảo luận về SGK,  ở đó Thủ tướng đã nhắc nhiều và Phó Thủ tướng trực tiếp 2 lần họp với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng các chuyên gia, những người tham gia thẩm định và viết chương trình, viết SGK. Qua đó, ý kiến sơ bộ đúng như các ĐBQH phản ánh về SGK Tiếng Việt lớp 1.

"Sai đến đâu, sai mức nào thì phải cơ quan chuyên môn kết luận. Qua các lần làm việc này, tôi có thể nói cuốn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt là có lỗi, có sai sót, có sạn tuỳ theo cách dùng từ. Điều này cần phải được tiếp thu một cách cầu thị và rất khoa học. Trong lĩnh vực chuyên môn dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học phải có sự trao đổi cởi mở và cầu thị. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó trách nhiệm luật định là Bộ trưởng. Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT cũng báo cáo đã có bước chỉ đạo cương quyết để khắc phục. Trong đó, Bộ trưởng đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng nói riêng và Bộ GD-ĐT nói chung phải hết sức chú ý, bởi những sai sót đấy có thể tránh được thì rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc, để quy trình biên soạn SGK lớp 2, lớp 6 năm nay và các năm tiếp theo không xảy ra tình trạng này. Bộ GD-ĐT phải tận dụng công nghệ thông tin, đưa bản thảo các bộ SGK lên sớm trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định để mọi người dân góp ý, qua đó tiếp thu, chắt lọc những ý kiến đúng. Những ý kiến chưa đúng có thể giải thích lại để toàn xã hội đồng thuận.

"Có nhiều việc Bộ GD-ĐT không thông tin kịp thời và không có sự trao đổi cần thiết. Tôi trực tiếp nghe tại Quốc hội trong 2 ngày qua, các đại biểu đã nói rất nhiều về một chương trình nhiều bộ SGK. Trước đây, chúng ta có 1 chương trình và 1 bộ SGK. Dù có một hay nhiều bộ sách thì chất lượng cũng ít nhất phải bằng hoặc tốt hơn trước đây. Trách nhiệm này thuộc về Bộ GD-ĐT và Bộ GD-ĐT sẽ không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp của đông đảo đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục, đặc biệt là toàn thể nhân dân", Phó Thủ tướng nêu rõ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"SGK sai phải sửa, không gây hoài nghi với người dân và cử tri"
"SGK sai phải sửa, không gây hoài nghi với người dân và cử tri"

VOV.VN - Theo các ĐBQH, bước đầu triển khai chương trình phổ thông mới, SGK mới khó tránh sai sót, song việc thực hiện kéo theo nhiều bất cập thì thiết nghĩ cần phải nhìn nhận lại.

"SGK sai phải sửa, không gây hoài nghi với người dân và cử tri"

"SGK sai phải sửa, không gây hoài nghi với người dân và cử tri"

VOV.VN - Theo các ĐBQH, bước đầu triển khai chương trình phổ thông mới, SGK mới khó tránh sai sót, song việc thực hiện kéo theo nhiều bất cập thì thiết nghĩ cần phải nhìn nhận lại.

Thẩm định SGK lớp 2 thế nào để không “lọt sạn”
Thẩm định SGK lớp 2 thế nào để không “lọt sạn”

VOV.VN - Dù Bộ GD-ĐT đã kịp thời có những chấn chỉnh những điểm không phù hợp. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa SGK khi đã bắt đầu năm học cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Thẩm định SGK lớp 2 thế nào để không “lọt sạn”

Thẩm định SGK lớp 2 thế nào để không “lọt sạn”

VOV.VN - Dù Bộ GD-ĐT đã kịp thời có những chấn chỉnh những điểm không phù hợp. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa SGK khi đã bắt đầu năm học cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Xã hội hóa SGK có đạt mục đích để có bộ sách tốt nhất?
Xã hội hóa SGK có đạt mục đích để có bộ sách tốt nhất?

VOV.VN - Các ĐBQH cho rằng xã hội hóa biên soạn SGK là chủ trương đúng đắn, song năm đầu triển khai SGK mới sẽ không tránh khỏi những bất cập.

Xã hội hóa SGK có đạt mục đích để có bộ sách tốt nhất?

Xã hội hóa SGK có đạt mục đích để có bộ sách tốt nhất?

VOV.VN - Các ĐBQH cho rằng xã hội hóa biên soạn SGK là chủ trương đúng đắn, song năm đầu triển khai SGK mới sẽ không tránh khỏi những bất cập.