Dự án Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nỗ lực vượt khó về đích đúng tiến độ

VOV.VN - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Dự án thành phần Cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sẽ phải hoàn thành, thông tuyến trước ngày 2/9. Hiện, các nhà thầu đang bố trí 36 mũi thi công 3 ca 4 kíp trên tuyến, đẩy nhanh tiến độ, về đích đúng tiến độ.

Trên công trường xây dựng cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn, các tổ đội thi công tăng tốc, "đội nắng thắng mưa" của của cán bộ kỹ sư, tư vấn giám sát, và công nhân, người lao động. Ghi nhận của phóng viên những ngày qua, mặc dù ảnh hưởng bão số 1, thời tiết không thuận lợi, các đơn vị vẫn huy động phương tiện, nhân lực thi công tốc hành. Gói thầu XL02 đoạn từ Km349-Km364+410,7, nhà thầu liên danh là Công ty Cổ phần Lizen đã hoàn thành cơ bản khối lượng thi công các hạng mục.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02 của nhà thầu Lizen cho biết: "Đến 20/7 cơ bản thông toàn bộ tuyến chính, nút giao, đang hoàn thiện, kể cả các hệ thống an toàn các hệ thống an toàn; thảm mặt và lắm đặt giải phân cách và lưới chống chói, công tác trồng cỏ được triển khai song song".

Tiến độ của các nhà thầu tại 3 gói thầu XL01, XL02, XL03 không đồng đều, ngoài Công ty Cổ phần Lizen đã cơ bản hoàn thiện các phần việc, các nhà thầu còn lại đang căng mình chạy đua tiến độ, có những đoạn đang trong giai đoạn bóc dỡ tải.

Ông Đỗ Ngọc Sâm, Chỉ huy Trưởng gói thầu XL01 khẳng định, cố gắng thông tuyến trước ngày 2/9, nhưng thực tế đang cho thấy nhiều khó khăn, bất khả kháng có thể xảy ra khi thời gian bóc tải chưa thể triển khai được.

Cao tốc Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn lũy kế đến nay đạt khoảng 80% giá trị các hợp đồng, chậm gần 10%. Ngoài các nguyên nhân khách quan (thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, đại dịch covid-19, thời tiết mưa nhiều,...) còn có các nguyên nhân chủ quan như, một số nhà thầu (Tổng công ty XD Trường Sơn - gói thầu XL1, Công ty Định An - gói thầu XL2, Công ty Miền Trung - gói thầu XL3) chưa huy động đầy đủ nhân sự, thiết bị thi công, nguồn lực tài chính cho gói thầu. Công ty Miền Trung - gói thầu XL3 chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp nền đường (phải dừng thi công đắp nền đường từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2022).

Về nhiệm vụ hoàn thành, thông tuyến trước ngày 2/9, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45 – Nghi Sơn cho biết, các đơn vị đang bố trí tổng lực 36 mũi thi công. Trên công trường dự án các nhà thầu thi công đang huy động tối đa máy móc, nhân lực tăng tốc, đồng loạt thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm, nhằm bù tiến độ bị chậm thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, bão giá, thời tiết mưa nhiều ngày kéo dài và nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường... 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết: "Ngoài việc chỉ đạo nhà thầu tăng ca, tăng kíp, máy móc thiết bị nhân sự, bố trí khó khăn tài chính nhà thầu, thì Ban cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tính toán, đặc biệt là xử lý nền đất yếu. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo bộ, Thủ tướng Chính phủ, bố trí thêm người, ăn ở hiện trường, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà thầu".

Cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn là 1 trong 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, khởi công từ tháng 7/2021, đây cũng là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. Dự án đi qua tỉnh Thanh Hóa, dài 43,2 km, có tổng mức đầu tư 5.534 tỉ đồng. Đây là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 5 tuyến cao tốc còn lại phải hoàn thành trong năm 2023 đến đầu năm 2024.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ động nguồn vật liệu, đảm bảo tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Chủ động nguồn vật liệu, đảm bảo tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

VOV.VN - Đoàn công tác của Bộ GVTT vừa làm việc với tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Đến nay, dự án này mới bàn giao được 83% diện tích mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVTđề nghị địa phương quyết liệt hơn trong giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục cấp phép, đảm bảo đủ nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.

Chủ động nguồn vật liệu, đảm bảo tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Chủ động nguồn vật liệu, đảm bảo tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang

VOV.VN - Đoàn công tác của Bộ GVTT vừa làm việc với tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Đến nay, dự án này mới bàn giao được 83% diện tích mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVTđề nghị địa phương quyết liệt hơn trong giải phóng mặt bằng, hoàn thành thủ tục cấp phép, đảm bảo đủ nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.

Truy tìm phương tiện gây tai nạn bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Truy tìm phương tiện gây tai nạn bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

VOV.VN - Cục CSGT đang phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) điều tra vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết tại Km 78+700 cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Truy tìm phương tiện gây tai nạn bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Truy tìm phương tiện gây tai nạn bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

VOV.VN - Cục CSGT đang phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) điều tra vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết tại Km 78+700 cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án đường cao tốc ở ĐBSCL
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án đường cao tốc ở ĐBSCL

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 277/TB-VPCP ngày 14/7/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án đường cao tốc ở ĐBSCL

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án đường cao tốc ở ĐBSCL

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 277/TB-VPCP ngày 14/7/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long
Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có báo cáo thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.

Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có báo cáo thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.