Học lái xe trên ca-bin mô phỏng không phát sinh thêm chi phí

VOV.VN - Trước thông tin từ năm 2023 yêu cầu bắt buộc người học phải học lái xe trên cabin mô phỏng, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô phải tăng cường đầu tư, nhiều người lo ngại phí đào tạo sẽ tăng. Vậy thông tin chính thức từ phía Cục Đường bộ Việt Nam như thế nào?

Theo Thông tư 04 sửa đổi Thông tư 12 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và duy trì cabin học lái, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành trên đường của học viên.

Thời gian học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng của mỗi học viên được quy định cụ thể đối với các học viên từ bằng lái ô tô Hạng B1,B2 và C là 3 giờ/khóa học. Học viên học nâng hạng bằng lái ô tô là 1 giờ.

Mục đích của việc học mô phỏng là sử dụng các tình huống mất an toàn trong thực tế, để giúp người học trải nghiệm qua mô phỏng (3D) tránh được các rủi ro, mà bình thường người học phải mất rất nhiều thời thực hành trong thực tế mới có được.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo Nghị định 81 của Chính phủ, mức phí đào tạo được giao cho các cơ sở tự xây dựng rồi trình lên cấp có thẩm quyền. Mỗi năm, các trung tâm không được tăng phí đào tạo quá 15%. Năm 2023 này, các Trung tâm đào tạo sẽ không có lý do gì để tăng thêm chi phí cho người học.

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái, khẳng định: “Trong năm 2023, các cơ sở đào tạo không phải đầu tư thêm cơ sở vật chất. Vì các điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị này đã được đầu tư từ trong năm 2022.

Năm 2023, Cục ĐBVN tập trung vào việc triển khai sử dụng ứng dụng các dữ liệu truyền về từ các trung tâm đào tạo để phân tích các dữ liệu này, kịp thời xử lý các vi phạm trong quá trình đào tạo, sát hạch, để nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch. Việc này sẽ không ảnh hưởng tới việc đầu tư thêm của các cơ sở đào tạo, sẽ không ảnh hưởng tới chi phí của người dân”.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, chi phí học lái xe ô tô hiện nay đã bao gồm cả các khoản đầu tư của các trung tâm đào tạo. Trong đó có thiết bị giám sát thời gian học thực tế để đảm bảo học viên có kiến thức học thực hành, có kinh nghiệm đi trên đường. Mức phí đào tạo do thị trường điều tiết. Tuy vậy, Cục ĐBVN sẽ liên tục rà soát, kiểm tra giám sát các trung tâm để đảm bảo mức học phí như quy định và đảm bảo kiểm soát đầu ra của học viên đạt chất lượng tốt nhất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người học lái xe khốn khổ với phần mềm mô phỏng trên mạng
Người học lái xe khốn khổ với phần mềm mô phỏng trên mạng

VOV.VN - Do không không có giáo trình nên ngoài giờ học tại Trung tâm dạy lái học viên phải tìm tòi các clip hướng dẫn trên mạng để làm theo.

Người học lái xe khốn khổ với phần mềm mô phỏng trên mạng

Người học lái xe khốn khổ với phần mềm mô phỏng trên mạng

VOV.VN - Do không không có giáo trình nên ngoài giờ học tại Trung tâm dạy lái học viên phải tìm tòi các clip hướng dẫn trên mạng để làm theo.

Thi bằng lái ô tô phải thêm phần sát hạch mô phỏng tình huống giao thông
Thi bằng lái ô tô phải thêm phần sát hạch mô phỏng tình huống giao thông

VOV.VN - Từ 15/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông.

Thi bằng lái ô tô phải thêm phần sát hạch mô phỏng tình huống giao thông

Thi bằng lái ô tô phải thêm phần sát hạch mô phỏng tình huống giao thông

VOV.VN - Từ 15/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông.