Bộ TT&TT và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

VOV.VN - Từ 27/10, tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân sẽ đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), thời gian gần đây, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ TT&TT, công an, viện kiểm sát, ngân hàng, nhà mạng viễn thông … gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân. Mục đích của các đối tượng là để thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ TT&TT đã yêu cầu triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Theo đó, kể từ ngày 27/10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện sẽ có hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Việc này đã được các đơn vị thuộc Bộ TT&TT hoàn thành từ ngày 20/10.

Cũng từ ngày 27/10/2023, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh. Chẳng hạn như VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)…

Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT&TT gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số vô tuyến điện; xưng danh là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT..), nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ Thông tin và Truyền thông là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao chưa chặn được tin nhắn rác, cuộc gọi rác?
Vì sao chưa chặn được tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

VOV.VN - 6 tháng đầu năm nay, hơn 11 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư đã bị các doanh nghiệp viễn thông xử lý. Trung bình mỗi tháng các nhà mạng chặn, khóa 31 nghìn thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Vì sao chưa chặn được tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

Vì sao chưa chặn được tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

VOV.VN - 6 tháng đầu năm nay, hơn 11 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư đã bị các doanh nghiệp viễn thông xử lý. Trung bình mỗi tháng các nhà mạng chặn, khóa 31 nghìn thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Đã chuẩn hóa thông tin sao vẫn còn nhiều cuộc gọi rác, lừa đảo?
Đã chuẩn hóa thông tin sao vẫn còn nhiều cuộc gọi rác, lừa đảo?

VOV.VN - Theo quy định, thuê bao di động được chuẩn hóa thông tin gắn với mã định danh. Thế nhưng, thực tế cho thấy, nhiều cuộc gọi rác, lừa đảo vẫn liên tục diễn ra.

Đã chuẩn hóa thông tin sao vẫn còn nhiều cuộc gọi rác, lừa đảo?

Đã chuẩn hóa thông tin sao vẫn còn nhiều cuộc gọi rác, lừa đảo?

VOV.VN - Theo quy định, thuê bao di động được chuẩn hóa thông tin gắn với mã định danh. Thế nhưng, thực tế cho thấy, nhiều cuộc gọi rác, lừa đảo vẫn liên tục diễn ra.

Biến tướng cuộc gọi rác và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng
Biến tướng cuộc gọi rác và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng

VOV.VN - Thời gian gần đây, tình trạng các cuộc gọi rác, lừa đảo xuất hiện trở lại với mật độ dày đặc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống của nhiều người. Đáng chú ý là đối tượng đã chuyển sang sử dụng các đầu số ảo với hình thức tinh vi, nguy hiểm hơn.

Biến tướng cuộc gọi rác và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng

Biến tướng cuộc gọi rác và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng

VOV.VN - Thời gian gần đây, tình trạng các cuộc gọi rác, lừa đảo xuất hiện trở lại với mật độ dày đặc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống của nhiều người. Đáng chú ý là đối tượng đã chuyển sang sử dụng các đầu số ảo với hình thức tinh vi, nguy hiểm hơn.

Bắt máy cuộc gọi rác, người dân bị xúc phạm, đe dọa
Bắt máy cuộc gọi rác, người dân bị xúc phạm, đe dọa

VOV.VN - Nhiều người dân khi yêu cầu đừng làm phiền khi nhận cuộc gọi rác, đã bị người ở đầu dây bên kia chửi tục, đe dọa phát tán thông tin lên mạng xã hội…

Bắt máy cuộc gọi rác, người dân bị xúc phạm, đe dọa

Bắt máy cuộc gọi rác, người dân bị xúc phạm, đe dọa

VOV.VN - Nhiều người dân khi yêu cầu đừng làm phiền khi nhận cuộc gọi rác, đã bị người ở đầu dây bên kia chửi tục, đe dọa phát tán thông tin lên mạng xã hội…

Thí điểm tổng đài 156 ngăn chặn cuộc gọi rác
Thí điểm tổng đài 156 ngăn chặn cuộc gọi rác

VOV.VN - Từ ngày 1/11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Việc thí điểm tổng đài 156 ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo sẽ triển khai thế nào cho hiệu quả?

Thí điểm tổng đài 156 ngăn chặn cuộc gọi rác

Thí điểm tổng đài 156 ngăn chặn cuộc gọi rác

VOV.VN - Từ ngày 1/11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Việc thí điểm tổng đài 156 ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo sẽ triển khai thế nào cho hiệu quả?

Từ 1/11, gọi số 156 để phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo
Từ 1/11, gọi số 156 để phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

VOV.VN - Ngoài đầu số 5656 nhận tin nhắn phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TT&TT triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân bằng cuộc gọi.

Từ 1/11, gọi số 156 để phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Từ 1/11, gọi số 156 để phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

VOV.VN - Ngoài đầu số 5656 nhận tin nhắn phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TT&TT triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân bằng cuộc gọi.