Tăng cường an toàn đường cất hạ cánh sau tai nạn máy bay ở Nhật Bản

VOV.VN - Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam đã yêu cầu nâng cao công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh, đặc biệt ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh sau tai nạn máy bay ở Nhật Bản.

Sau vụ tại nạn hàng không thảm khốc giữa máy bay A350 của Hãng Hàng không Japan Airlines (JAL516) và máy bay DHC-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản xảy ra ngày 2/1 vừa qua tại sân bay Quốc tế Haneda (Nhật Bản), Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) đã lập tức có chỉ đạo ứng phó khẩn cấp gửi các đơn vị liên quan.

Theo đó, VATM chỉ đạo cơ quan an toàn của Tổng công ty nghiên cứu và đưa ra các biện pháp/giải pháp nhằm chủ động trong công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh, đặc biệt ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.

VATM cũng quán triệt thực hiện các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh đến toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu thuộc các trung tâm tiếp cận tại sân và Đài kiểm soát không lưu địa phương, thực hiện các biện pháp tăng cường quan sát khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ máy bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Các đơn vị sử dụng tối đa các trang thiết bị sẵn có để giám sát chặt chẽ việc tuân thủ huấn lệnh của tổ lái, đặc biệt khi tàu bay đến các điểm đen và các điểm đã xảy ra các sự cố nhầm lẫn; tập trung trong việc nghe và nhắc lại huấn lệnh của tổ lái, khi có bất cứ nghi ngờ hoặc không nghe rõ tổ lái nhắc lại, phải làm rõ lại nội dung huấn lệnh, nhấn mạnh nội dung cần làm rõ hoặc sử dụng thuật ngữ “I say again” rồi nhấn mạnh nội dung cần làm rõ để thức tỉnh, thu hút sự tập trung của tổ lái.

Trong khả năng có thể thực hiện được, kiểm soát viên không lưu cung cấp thông tin tàu bay liên quan để đảm bảo tổ lái hiểu rõ huấn lệnh và thực hiện đúng huấn lệnh; sử dụng hệ thống đèn STOP BAR đúng quy định khi cấp các huấn lệnh lên đường cất hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh… nhằm ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.

VATM cũng yêu cầu nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, hỗ trợ hiệu quả giữa các vị trí trong kíp trực gồm: trực kíp trưởng thường xuyên quan sát, giám sát các vị trí kiểm soát, kịp thời phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn nhằm giảm thiểu sai sót có thể xảy ra; kiểm soát viên không lưu hiệp đồng phối hợp, hỗ trợ cho kiểm soát viên không lưu điều hành trong công tác điều hành bay, kịp thời phát hiện các sai sót.

Theo thông tin trên các trang mạng truyền thông và thông tin trên trang mạng về an toàn hàng không: http://aviation-safety.net, chuyến bay JAL516 thực hiện tiếp cận, hạ cánh đường CHC 34R và cùng thời điểm này, chuyến bay DHC-8 đã lăn vào đường CHC 34R từ đường lăn C5 kết nối với đường cất hạ cánh (CHC) 34R. Hậu quả dẫn đến 2 máy bay va chạm trên đường CHC 34R gây cháy nổ và hư hại hoàn toàn hai máy bay. Thông tin người thiệt mạng có 5/6 người trên tàu bay DHC-8.

Qua thông tin ban đầu cho biết, công tác điều hành hai chuyến bay như sau, thời điểm xảy ra tai nạn là buổi tối, khoảng 17h45 ngày 2/1/2024, điều kiện thời tiết đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Chuyến bay JAL516 nhận được huấn lệnh hạ cánh CHC 34R, DHC-8 nhận huấn lệnh dừng chờ ngoài đường CHC 34R.

Cục trưởng Hàng không lý giải nguyên nhân nhiều sự cố mất an toàn bay

VOV.VN - Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhận định tuy số lượng sự cố hàng không 6 tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ, song sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao và cho biết sẽ có biện pháp nhằm phát hiện kịp thời và phòng tránh các sự việc liên quan đến mất an toàn hàng không.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhật Bản mở cuộc điều tra toàn diện về vụ va chạm máy bay
Nhật Bản mở cuộc điều tra toàn diện về vụ va chạm máy bay

VOV.VN - Hôm nay (3/1), Cơ quan giao thông vận tải Nhật Bản mở cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân gây ra vụ va chạm giữa máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản và máy bay chở khách của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) xảy ra tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo vào tối 2/1.

Nhật Bản mở cuộc điều tra toàn diện về vụ va chạm máy bay

Nhật Bản mở cuộc điều tra toàn diện về vụ va chạm máy bay

VOV.VN - Hôm nay (3/1), Cơ quan giao thông vận tải Nhật Bản mở cuộc điều tra toàn diện về nguyên nhân gây ra vụ va chạm giữa máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản và máy bay chở khách của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) xảy ra tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo vào tối 2/1.

Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Nội Bài
Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Nội Bài

VOV.VN - Trước thềm Tết Trung thu, ghi nhận nhiều vụ phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cảng HKQT Nội Bài tích cực phối hợp với lực lượng công an và khuyến cáo người dân.

Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Nội Bài

Nhiều vụ chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay tại Nội Bài

VOV.VN - Trước thềm Tết Trung thu, ghi nhận nhiều vụ phi công phản ánh vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cảng HKQT Nội Bài tích cực phối hợp với lực lượng công an và khuyến cáo người dân.

Cục trưởng Hàng không lý giải nguyên nhân nhiều sự cố mất an toàn bay
Cục trưởng Hàng không lý giải nguyên nhân nhiều sự cố mất an toàn bay

VOV.VN - Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhận định tuy số lượng sự cố hàng không 6 tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ, song sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao và cho biết sẽ có biện pháp nhằm phát hiện kịp thời và phòng tránh các sự việc liên quan đến mất an toàn hàng không.

Cục trưởng Hàng không lý giải nguyên nhân nhiều sự cố mất an toàn bay

Cục trưởng Hàng không lý giải nguyên nhân nhiều sự cố mất an toàn bay

VOV.VN - Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhận định tuy số lượng sự cố hàng không 6 tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ, song sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao và cho biết sẽ có biện pháp nhằm phát hiện kịp thời và phòng tránh các sự việc liên quan đến mất an toàn hàng không.

Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

VOV.VN - Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này sẽ bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn và Biên Hoà.

Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

VOV.VN - Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này sẽ bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn và Biên Hoà.

Tăng cường an ninh, an toàn tại sân bay Nội Bài dịp Tết Nguyên đán 2023
Tăng cường an ninh, an toàn tại sân bay Nội Bài dịp Tết Nguyên đán 2023

VOV.VN - Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và CATP Hà Nội vừa ký quy chế phối hợp mới trong đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài.

Tăng cường an ninh, an toàn tại sân bay Nội Bài dịp Tết Nguyên đán 2023

Tăng cường an ninh, an toàn tại sân bay Nội Bài dịp Tết Nguyên đán 2023

VOV.VN - Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và CATP Hà Nội vừa ký quy chế phối hợp mới trong đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài.