Vì sao một số người dân chưa nhận được căn cước công dân?

VOV.VN - Liên quan đến các trường hợp người dân đăng ký nhưng chưa được cấp căn cước công dân, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã có trả lời.

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến nay đã có khoảng 53 triệu căn cước công dân được in và trả cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người dân đăng ký nhưng chưa nhận được căn cước công dân. Về vấn đề này, Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư – thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã trả lời với phóng viên VOV.

PV: Thưa ông, vì sao hiện nay có tình trạng một số người dân chưa nhận được căn cước công dân?

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng: Hiện nay, có nhiều trường hợp công dân đăng ký nhưng bị chậm trả căn cước. Điều đó có nhiều lý do. Thứ nhất là đường đi của thẻ căn cước. Hiện tại, Bộ Công an đã thực hiện việc in, trả thẻ khoảng 53 triệu thẻ căn cước công dân.

Sau khi in xong ở Bộ Công an, có một đơn vị chuyển phát trả thẻ về địa phương là VNpost, chuyển về công an cấp huyện. Khi thẻ về đến công an cấp huyện sẽ có hai hình thức, một là thông qua dịch vụ bưu phát ở địa phương. Hoặc chuyển trả về công an cấp xã, phường, thị trấn để thực hiện liên hệ trả thẻ tận nơi cho công dân.

Hiện chúng tôi đã có thông báo đến toàn thể công an cấp địa phương trên cả nước về việc chủ động trả thẻ cho công dân khi nhận thẻ từ Bộ Công an chuyển về. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu công an các cấp chủ động liên hệ với địa phương, ghi nhận các khó khăn vướng mắc thông qua Zalo, Facebook để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho người dân.

Vấn đề thứ hai là khi công dân đi làm căn cước, họ kê khai thông tin bị sai lệch so với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dẫn tới tình trạng hai thông tin không trùng khớp, do đó phải điều chỉnh lại thông tin. Với những trường hợp này, Bộ Công an khuyến cáo công dân ra trực tiếp công an phường để điều chỉnh thông tin cho phù hợp.

Thứ ba là có trường hợp công dân đi làm, những dấu vân tay hoặc sinh trắc khi cán bộ tiếp nhận lên chưa đủ điều kiện về chuẩn theo hệ thống. Những trường hợp như thế, hoặc vân tay nát thì sẽ yêu cầu phải thu lại.

Trường hợp khác là do quá trình thực hiện công dân đang ở nơi tạm trú, nhưng sau đó công dân lại di chuyển đi nơi khác. Do đó việc liên hệ lại với công dân cũng rất khó khăn.

Bộ Công an đã ra công điện tới công an các địa phương, nếu trường hợp nào làm tồn đọng về thẻ căn cước công dân thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và xử lý bằng nhiều hình thức kỷ luật.

PV: Lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ người dân như thế nào trong việc nhận căn cước công dân?

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng: Bộ Công an đã có hướng dẫn từ Trung ương xuống địa phương, tất cả các cấp đều có hệ thống tổng đài riêng, từ cấp Bộ đến cấp tỉnh, cấp huyện. Thông qua các trang mạng xã hội là Facebook và Zalo, thực hiện trả lời vướng mắc cho người dân. Đảm bảo các vướng mắc của công dân được giải đáp tận tình nhất, hướng dẫn cụ thể nhất, để công dân thuận tiện trong quá trình thực hiện và nhận căn cước công dân; sau đó là quản lý dân cư. Tiến tới sẽ trả lời thắc mắc của công dân về các dịch vụ công.

Hiện tại, chúng tôi đã có hướng dẫn xuống công an các cấp cơ sở để thực hiện những hệ thống, tổng đài như vậy. Bên cạnh đó là các trang Fanpage để giải đáp thắc mắc trên mạng xã hội.

Trên này là cấp Trung ương, nhưng tất cả người dân đều có thể gọi điện trực tiếp lên cấp Trung ương để được giải đáp thắc mắc. Hoặc người dân có thể trực tiếp đến công an các cấp để được giải đáp thắc mắc.

PV: Chúng ta có hướng giải quyết như thế nào trong việc sai lệch thông tin khi khai căn cước công dân của người dân?

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng: Chúng tôi đã chủ động rà soát trên hệ thống từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Bộ Công an đang có chủ trương về kết nối tất cả các cơ sở dữ liệu, ví dụ như về bảo hiểm xã hội, về đăng ký xe... sẽ được tích hợp hết vào căn cước công dân. Những nguồn dữ liệu này sẽ được đối chiếu và so sánh.

Về những thông tin sai trên thẻ căn cước, chúng tôi cũng thông báo trực tiếp xuống công an cấp xã, cụ thể là sai ở trường thông tin nào. Ví dụ trường thông tin của quê quán, có thể khi người dân khai sai lệch so với cơ sở dữ liệu về dân cư. Chẳng hạn như trong cơ sở dữ liệu anh quê ở Hòa Bình, nhưng khi đi thực hiện căn cước công dân lại khai quê quán Hà Nội, thì điều này dẫn đến sự sai lệch.

Với các trường hợp sai khác này, chúng tôi thông báo với công an ở địa phương, sau đó sẽ được thông báo đến từng công dân để thực hiện việc cập nhật.

PV: Tiến độ trả thẻ căn cước công dân hiện nay là như thế nào, thưa ông?

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng: Theo báo cáo gần đây nhất, công an các địa phương đã tiến hành trả thẻ gần đầy đủ cho công dân, khoảng 90%. Số còn lại có thể công an các địa phương vừa nhận tuần trước hoặc tuần này. Những số này thường tồn khoảng 2-3 tuần.

Việc cấp thẻ căn cước công dân hiện đang chuyển sang giai đoạn 2. Hiện tại về cơ bản công an các địa phương đã thu nhận hầu hết các trường hợp cấp thẻ cho công dân. Dự kiến trong quý I năm 2022 sẽ hoàn thành hết việc cấp thẻ cho công dân.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tổng đài của Bộ Công an vừa khai trương, hơn 9.000 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân
Tổng đài của Bộ Công an vừa khai trương, hơn 9.000 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân

VOV.VN - Ngay trong buổi sáng khai trương (6/1), phòng Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư đã nhận và giải quyết hơn 9.000 cuộc gọi của người dân, chủ yếu về căn cước công dân.

Tổng đài của Bộ Công an vừa khai trương, hơn 9.000 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân

Tổng đài của Bộ Công an vừa khai trương, hơn 9.000 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân

VOV.VN - Ngay trong buổi sáng khai trương (6/1), phòng Tổng đài hỗ trợ căn cước công dân và quản lý dân cư đã nhận và giải quyết hơn 9.000 cuộc gọi của người dân, chủ yếu về căn cước công dân.

Công an Hà Nội cấp căn cước công dân trên xe buýt
Công an Hà Nội cấp căn cước công dân trên xe buýt

VOV.VN - Cấp căn cước công dân trên xe buýt là một mô hình mới, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả và tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử.

Công an Hà Nội cấp căn cước công dân trên xe buýt

Công an Hà Nội cấp căn cước công dân trên xe buýt

VOV.VN - Cấp căn cước công dân trên xe buýt là một mô hình mới, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả và tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử.

Vì sao sau 3-4 tháng vẫn chưa được trả căn cước công dân?
Vì sao sau 3-4 tháng vẫn chưa được trả căn cước công dân?

VOV.VN - Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) cho biết, nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập khẩu chip điện tử từ nước ngoài về Việt Nam bị gián đoạn.

Vì sao sau 3-4 tháng vẫn chưa được trả căn cước công dân?

Vì sao sau 3-4 tháng vẫn chưa được trả căn cước công dân?

VOV.VN - Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) cho biết, nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập khẩu chip điện tử từ nước ngoài về Việt Nam bị gián đoạn.

Trao thẻ căn cước gắn chip thứ 50 triệu cho công dân Hà Nội
Trao thẻ căn cước gắn chip thứ 50 triệu cho công dân Hà Nội

VOV.VN - Việc công dân thứ 50 triệu nhận thẻ CCCD gắn chip tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình Bộ Công an thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Trao thẻ căn cước gắn chip thứ 50 triệu cho công dân Hà Nội

Trao thẻ căn cước gắn chip thứ 50 triệu cho công dân Hà Nội

VOV.VN - Việc công dân thứ 50 triệu nhận thẻ CCCD gắn chip tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình Bộ Công an thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Công an TP.HCM đặt mục tiêu cấp khoảng 3,5 triệu căn cước công dân
Công an TP.HCM đặt mục tiêu cấp khoảng 3,5 triệu căn cước công dân

VOV.VN - Sáng nay (5/11), Công an TP.HCM tổ chức lễ ra quân cao điểm đợt 2 cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân trên địa bàn.

Công an TP.HCM đặt mục tiêu cấp khoảng 3,5 triệu căn cước công dân

Công an TP.HCM đặt mục tiêu cấp khoảng 3,5 triệu căn cước công dân

VOV.VN - Sáng nay (5/11), Công an TP.HCM tổ chức lễ ra quân cao điểm đợt 2 cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân trên địa bàn.