3 triệu thanh thiếu niên Việt Nam cần chăm sóc sức khỏe tâm thần
VOV.VN - Tại Việt Nam, vấn đề sức khỏe tâm thần đang bị “lãng quên” và có khoảng 3 triệu trẻ em 6-16 tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Chuyên gia tâm thần trẻ em “đếm trên đầu ngón tay”
Hiểu biết về sức khỏe tâm thần là nền tảng cho các chương trình khuyến khích sức khỏe tâm thần, phòng ngừa và can thiệp về vấn đề sức khỏe tâm thần ở các quốc gia. Tại Việt Nam, hiểu biết về sức khỏe tâm thần bắt đầu được quan tâm trong những năm gần đây khi hoạt động của các nhà khoa học trong lĩnh vực tâm lý học, y tế công cộng, xã hội học, tâm thần học và các nghiên cứu trong lĩnh vực này thu về kết quả.
Hội thảo Quốc tế Lần thứ 5 về Sức khỏe Tâm thần trẻ em Việt Nam: Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần ở Trường học và Cộng đồng khai mạc sáng 25/10. |
Tại Hội thảo Quốc tế Lần thứ 5 về Sức khỏe Tâm thần trẻ em Việt Nam: Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần ở Trường học và Cộng đồng khai mạc sáng 25/10 tại Đại học Giáo dục (ĐHQGHN), số liệu được công bố cho thấy, tỷ lệ thanh thiếu niên và trẻ em tại Việt Nam có các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng ước khoảng 12%, tương đương với 3 triệu thanh thiếu niên có nhu cầu hỗ trợ và trị liệu.
Tuy nhiên, các vấn đề sức khỏe tâm thần lại chưa được hiểu biết đúng và mang nhiều định kiến ở Việt Nam. Chính vì mức độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần thấp, rất nhiều người chỉ tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp khi các vấn đề đã nghiêm trọng khiến hiệu quả trị liệu giảm.
Phó Chủ nhiệm Khoa Y dược (ĐHQGHN) PGS.TS Phạm Trung Kiên cho rằng: “Ngành y tế Việt Nam mới chỉ quan tâm đến “bệnh” và chưa thực sự quan tâm đến “tâm bệnh”. Việc chẩn đoán “tâm bệnh” cũng cực kỳ khó, không như các bệnh khác khi có tổn thương sẽ có biểu hiện của các triệu chứng. Sức khỏe tâm thần nói chung bị “lãng quên” và sức khỏe tâm thần trẻ em bị “lãng quên” nhiều hơn. Trong ngành y tế, những chuyên gia về sức khỏe tâm thần trẻ em chỉ “dưới một bàn tay”.
Phó Chủ nhiệm Khoa Y dược (ĐHQGHN) PGS.TS Phạm Trung Kiên. |
GS.TS Stanley Kutcher, ĐH Dalhousie, Canada trình bày báo cáo “Hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học: Lý do, Cách thức, Hiệu quả - Kinh nghiệm từ Canada”. |
Định kiến về sức khỏe tâm thần
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Đặng Hoàng Minh, Trường ĐH Giáo dục nêu thực trạng đáng lo ngại, là việc có những trường hợp người bệnh trải qua đến 10 năm chịu đựng các vấn đề về tâm lý mới tìm kiếm sự giúp đỡ và điều trị.
Theo PGS.TS Đặng Hoàng Minh, tại Việt Nam, sự thiếu hiếu biết và kiến thức về sức khỏe tâm thần ở mọi cấp độ từ cá nhân đến cộng đồng, cùng với những định kiến, khiến người bệnh không dám nói ra bệnh của mình.
“Định kiến đã “dán nhãn” các vấn đề sức khỏe tâm thần là “điên”, “kém cỏi” hay chính cá nhân đó thấy “xấu hổ”, lo ngại khó tìm việc làm khi mắc bệnh. Bên cạnh đó, các dịch vụ như BHYT, hỗ trợ đi lại sau khi khám bệnh… đều không có sẵn”, bà Minh cho biết.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các vấn đề sức khỏe tâm thần là gánh nặng toàn cầu. Các vấn đề sức khỏe tâm thần không những ảnh hưởng đến cá nhân người có vấn đề (suy giảm chức năng cuộc sống, việc học tập và lao động) mà còn gia đình của họ và xã hội.
Hội thảo Quốc tế Lần thứ 5 về Sức khỏe Tâm thần trẻ em Việt Nam: Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần ở Trường học và Cộng đồng khai mạc sáng 25/10. |
Tại Việt nam, Hội thảo Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần ở Trường học và Cộng đồng đã được tổ chức lần thứ 5 chính là cơ hội để các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà làm chính sách... trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, lĩnh vực y tế, giáo dục và những ngành liên quan có cơ hội trao đổi, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới, cũng như vạch ra kế hoạch hành động chung trong việc nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong cộng đồng, đặc biệt là trong trường học.
Diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/10, Hội thảo chia sẻ học thuật và công bố nghiên cứu trong nước và trên thế giới các chủ đề trong lĩnh vực hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học như: “Đánh giá thực trạng hiểu biết về sức khỏe tâm thần và các rối loạn tâm thần ở Việt Nam”; “Xây dựng chương trình can thiệp nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần ở Việt Nam”; “Đánh giá chương trình hiểu biết về các rối loạn tâm thần cụ thể”; “Ứng dụng công nghệ trong can thiệp về rối loạn tâm thần và hiểu biết về sức khỏe tâm thần và Các chương trình nâng cao sức khỏe tâm thần trong trường học”... /.
10 dấu hiệu của bệnh trầm cảm