Căng thẳng tại nơi làm việc có thể dẫn đến tử vong

VOV.VN -Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng, thiếu tự chủ, năng lực làm việc hạn chế hoặc công việc quá áp lực có thể dẫn đến trầm cảm và tử vong.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Tâm lý học ứng dụng, cho thấy sức khỏe tâm thần và nguy cơ tử vong có mối tương quan chặt chẽ với khả năng tự chủ trong công việc, khối lượng công việc, yêu cầu công việc và năng lực đáp ứng những nhu cầu đó.

Tác giả của công trình nghiên cứu- Tiến sĩ Erik Gonzalez-Mule thuộc trường đại học Indiana (Mỹ) cho biết, khi yêu cầu công việc cao hơn năng lực giải quyết vấn đề của một cá nhân sẽ khiến sức khỏe tâm thần của họ giảm, dẫn đến nguy cơ tử vong tăng lên.

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 3.148 người tại Wisconsin (Mỹ) ở mọi tầng lớp, ngành nghề trong cuộc sống. Có 211 người tử vong trong 20 năm qua. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá cách những người này kiểm soát công việc, lượng công việc mà những người này đảm nhận hoặc khả năng nhận thức, học hỏi và giải quyết vấn đề của họ. Kết quả cho thấy các tác nhân gây căng thẳng như không được tự chủ trong công việc hoặc do năng lực cá nhân kém có nhiều khả năng gây ra trầm cảm và tử vong

Theo kết quả nghiên cứu, công việc có thể giúp cho sức khỏe tốt hơn, đặc biệt là những công việc tạo cho người lao động tính tự chủ và kiểm soát công việc của mình. Các nhà quản lý nên tạo điều kiện cho nhân viên có quyền tự chủ trong công việc như lựa chọn cách thức và thời điểm thực hiện công việc. Nếu họ không đủ năng lực đáp ứng cần giảm bớt các yêu cầu trong công việc.

Tiến sĩ Gonz Gonzalez-Mule cho rằng, dịch Covid-19 hoành hành có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điều quan trọng là công việc không nên làm trầm trọng thêm những căng thẳng đó. Những biện pháp đưa ra bao gồm giảm yêu cầu công việc, nhận thức rõ năng lực để giao công việc phù hợp và đặc biệt trao quyền tự chủ và kiểm soát nhiều hơn cho người lao động.

Dưới đây là cách bạn có thể ngăn ngừa căng thẳng trong công việc:

1. Bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng, hãy đi bộ 5 phút.

2. Nói chuyện với đồng nghiệp.

3. Hít thở sâu để kiểm soát đánh trống ngực và lo lắng.

4. Uống nước

5. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện năng suất.

6. Ghi danh sách những việc ưu tiên cần làm tốt hơn.

7. Thiền./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên