Học song ngữ tốt cho trẻ tự kỷ

VOV.VN - Dạy trẻ nói 2 ngôn ngữ (song ngữ) có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức hay di chứng của tai biến mạch máu não.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Autism Research, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Geneva (Thụy Sĩ), Cambridge (Anh) và Thessaly (Hy Lạp) cho rằng, việc dạy trẻ nói 2 ngôn ngữ có thể giúp làm giảm bớt một số khía cạnh của chứng tự kỷ, chứng rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến hơn 1% trẻ em.

Các nhà khoa học đã tìm cách xác định xem liệu tác động của song ngữ ở trẻ không mắc chứng tự kỷ có giống nhau ở trẻ tự kỷ hay không. Một số nghiên cứu đã thực sự chỉ ra rằng trẻ em không mắc chứng tự kỷ có thể nói được nhiều hơn một ngôn ngữ phát triển một số kỹ năng nhất định cao hơn so với trẻ em chỉ nói một ngôn ngữ. Những kỹ năng này liên quan đến “thuyết tâm trí” và “chức năng điều hành”.

Đây đều là những kỹ năng còn thiếu ở trẻ tự kỷ. “Thuyết tâm trí” bao gồm sự hiểu biết niềm tin, cảm xúc, ý định và mong muốn của người khác, và chức năng điều hành bao gồm các quá trình nhận thức cần thiết để kiểm soát suy nghĩ, hành vi và được định hướng theo mục tiêu.

Thể dục trí não

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hàng trăm trẻ tự kỷ từ 6 đến 15 tuổi, gần một nửa trong số đó nói được hai thứ tiếng, để đánh giá các năng khiếu khác nhau của trẻ. Trẻ biết 2 ngôn ngữ trả lời đúng 76% cho các nhiệm vụ lý thuyết về tư duy (so với 57% ở trẻ em chỉ nói một ngôn ngữ). Đối với các nhiệm vụ liên quan đến “chức năng điều hành”, trẻ em song ngữ có thể thực hiện gấp đôi so với trẻ chỉ nói một ngôn ngữ.

Theo nhà nghiên cứu người Hy Lạp Eleni Peristeri, việc nói được 2 ngôn ngữ đòi hỏi đứa trẻ trước tiên phải làm việc dựa trên những năng lực liên kết trực tiếp với lý thuyết về tâm trí. Điều đó có nghĩa là, trẻ phải thường xuyên lo lắng về việc “biết” người khác, ví dụ như quan tâm tới việc người đối thoại có nói được tiếng Hy Lạp hay tiếng Albania không? Tôi nên nói chuyện với anh ấy bằng ngôn ngữ nào? Sau đó, trong bước thứ hai, đứa trẻ kêu gọi các chức năng điều hành của mình bằng cách tập trung sự chú ý vào một ngôn ngữ, trong khi ức chế ngôn ngữ thứ hai.

Do đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng môn thể dục trí não này có tác dụng hỗ trợ tích cực đối với những thiếu hụt liên quan đến chứng rối loạn tự kỷ. Và đây cũng có thể là hy vọng cho các gia đình song ngữ mà con mắc chứng tự kỷ. Bởi các gia đình song ngữ thường có xu hướng từ bỏ việc sử dụng một trong hai ngôn ngữ để không làm cho việc học ngôn ngữ của trẻ trở nên phức tạp hơn. Theo Nhà ngôn ngữ học Thụy Sĩ Stéphanie Durrleman, khác với suy nghĩ trước đây cho rằng có thể khiến trẻ tự kỷ gặp khó khăn, song ngữ có thể giúp trẻ vượt qua một số khía cạnh của chứng rối loạn nhận thức, với việc coi đây như một liệu pháp tự nhiên./.

 

Viết bình luận

Tin liên quan

Kết nối trẻ tự kỷ với cộng đồng    
Kết nối trẻ tự kỷ với cộng đồng    

VOV.VN - Với những gia đình không may có trẻ bị tự kỷ, không chỉ đưa con thăm khám và tham gia các lớp học chuyên biệt, nhiều ông bố bà mẹ đã học các kỹ năng cần thiết để đồng hành cùng con suốt chặng đường dài.

Kết nối trẻ tự kỷ với cộng đồng    

Kết nối trẻ tự kỷ với cộng đồng    

VOV.VN - Với những gia đình không may có trẻ bị tự kỷ, không chỉ đưa con thăm khám và tham gia các lớp học chuyên biệt, nhiều ông bố bà mẹ đã học các kỹ năng cần thiết để đồng hành cùng con suốt chặng đường dài.

Phát hiện sớm nguy cơ trẻ tự kỷ qua võng mạc
Phát hiện sớm nguy cơ trẻ tự kỷ qua võng mạc

VOV.VN - Một nhóm nhà khoa học tại Hong Kong (Trung Quốc) đang phát triển phương pháp sử dụng máy ảnh độ phân giải cao và công nghệ trí tuệ nhân tạo để hân tích võng mạc, phát hiện sớm nguy cơ trẻ tự kỷ.

Phát hiện sớm nguy cơ trẻ tự kỷ qua võng mạc

Phát hiện sớm nguy cơ trẻ tự kỷ qua võng mạc

VOV.VN - Một nhóm nhà khoa học tại Hong Kong (Trung Quốc) đang phát triển phương pháp sử dụng máy ảnh độ phân giải cao và công nghệ trí tuệ nhân tạo để hân tích võng mạc, phát hiện sớm nguy cơ trẻ tự kỷ.

Trang bị cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng
Trang bị cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng

VOV.VN - Sáng 9/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV bước vào ngày chất vấn thứ 2. Các Bộ trưởng tiếp tục trả lời câu hỏi của ĐBQH tại nghị trường.

Trang bị cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng

Trang bị cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng

VOV.VN - Sáng 9/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV bước vào ngày chất vấn thứ 2. Các Bộ trưởng tiếp tục trả lời câu hỏi của ĐBQH tại nghị trường.

Môi trường hòa nhập cho trẻ tự kỷ: Vẫn chưa có lời giải
Môi trường hòa nhập cho trẻ tự kỷ: Vẫn chưa có lời giải

VOV.VN - Theo PGS.TS Nguyễn Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hiện tại, tự kỷ chưa được công nhận là một dạng tật riêng nên các văn bản hướng dẫn vẫn chưa đạt được sự hoàn thiện.

Môi trường hòa nhập cho trẻ tự kỷ: Vẫn chưa có lời giải

Môi trường hòa nhập cho trẻ tự kỷ: Vẫn chưa có lời giải

VOV.VN - Theo PGS.TS Nguyễn Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hiện tại, tự kỷ chưa được công nhận là một dạng tật riêng nên các văn bản hướng dẫn vẫn chưa đạt được sự hoàn thiện.

Trường công ngại nhận trẻ tự kỷ vì không muốn “tự mua dây buộc mình”?
Trường công ngại nhận trẻ tự kỷ vì không muốn “tự mua dây buộc mình”?

VOV.VN - Theo chương trình phổ cập giáo dục mới, tất cả các trẻ đến tuổi đều được đi học. Tuy nhiên, với những trẻ mắc hội chứng tự kỷ, để xin được đi học lại là điều vô cùng nan giải.

Trường công ngại nhận trẻ tự kỷ vì không muốn “tự mua dây buộc mình”?

Trường công ngại nhận trẻ tự kỷ vì không muốn “tự mua dây buộc mình”?

VOV.VN - Theo chương trình phổ cập giáo dục mới, tất cả các trẻ đến tuổi đều được đi học. Tuy nhiên, với những trẻ mắc hội chứng tự kỷ, để xin được đi học lại là điều vô cùng nan giải.

Dạy trẻ tự kỷ học hòa nhập, giáo viên phải “nắm chặt tay” phụ huynh
Dạy trẻ tự kỷ học hòa nhập, giáo viên phải “nắm chặt tay” phụ huynh

VOV.VN - Thành phố Hà Nội chưa có trường dành riêng cho trẻ tự kỷ. Hiện những trẻ tự kỷ vẫn đang tham gia học hòa nhập cùng với các học sinh khác trong các trường công lập và khối tư thục, dân lập...

Dạy trẻ tự kỷ học hòa nhập, giáo viên phải “nắm chặt tay” phụ huynh

Dạy trẻ tự kỷ học hòa nhập, giáo viên phải “nắm chặt tay” phụ huynh

VOV.VN - Thành phố Hà Nội chưa có trường dành riêng cho trẻ tự kỷ. Hiện những trẻ tự kỷ vẫn đang tham gia học hòa nhập cùng với các học sinh khác trong các trường công lập và khối tư thục, dân lập...

Chật vật tìm trường cho trẻ tự kỷ học hòa nhập
Chật vật tìm trường cho trẻ tự kỷ học hòa nhập

VOV.VN - Trẻ tự kỷ khi bước qua môi trường can thiệp, được chứng nhận có khả năng theo học hòa nhập thì cũng là lúc bố mẹ lao đao tìm trường cho con…

Chật vật tìm trường cho trẻ tự kỷ học hòa nhập

Chật vật tìm trường cho trẻ tự kỷ học hòa nhập

VOV.VN - Trẻ tự kỷ khi bước qua môi trường can thiệp, được chứng nhận có khả năng theo học hòa nhập thì cũng là lúc bố mẹ lao đao tìm trường cho con…

Trường ngoài công lập tựu trường từ 1/8: Kỳ nghỉ hè của trẻ hay của người lớn?
Trường ngoài công lập tựu trường từ 1/8: Kỳ nghỉ hè của trẻ hay của người lớn?

VOV.VN - Việc trường tư được phép cho học sinh tựu trường sớm hơn một tháng là vì quyền lợi của trường hay của học sinh? Và kỳ nghỉ hè là của ai?

Trường ngoài công lập tựu trường từ 1/8: Kỳ nghỉ hè của trẻ hay của người lớn?

Trường ngoài công lập tựu trường từ 1/8: Kỳ nghỉ hè của trẻ hay của người lớn?

VOV.VN - Việc trường tư được phép cho học sinh tựu trường sớm hơn một tháng là vì quyền lợi của trường hay của học sinh? Và kỳ nghỉ hè là của ai?