Thức uống bù khoáng cho những người vận động nhiều cần sự bền bỉ

VOV.VN - Uống nước trong khi chơi thể thao hay khi vận động như thế nào là hiệu quả? Đây là những câu hỏi thường gặp của rất nhiều người.

Không cung cấp đủ nước và khoáng chất cho cơ thể trong lúc vận động hay chơi thể thao đổ mồ hôi nhiều có thể làm cơ thể mất đi sự bền bỉ, làm việc không năng suất, mất hiệu quả tập luyện và dẫn đến nguy cơ chấn thương.

Chị Diễm Linh hiện đang là một giáo viên tiếng Nhật ở TP HCM cho biết: “Hàng ngày, tôi đều có thói quen chạy bộ lúc sáng sớm hoặc sau giờ làm việc. Thông thường sau khi chạy liên tục khoảng 30 phút thì mồ hôi đổ ra khá nhiều, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu khát nước, hệ cơ bắt đầu căng cứng và cảm thấy mệt không nhấc chân nổi nữa”.

thuc uong bu khoang cho nhung nguoi van dong nhieu can su ben bi hinh 1
Chị Linh đã duy trì thói quen chạy bộ từ nhiều năm qua.
“Lúc đó uống nước vào nhưng không cảm thấy đã khát mà dấu hiệu mệt mỏi cũng không hề giảm đi sau khi ngưng chạy, nên nhiều hôm đi dạy học mà cơ thể khá uể oải, không hiểu nguyên nhân này do đâu, hay do mình uống nước sai cách?”, chị Linh cho biết thêm.

Khi chơi thể thao, hệ cơ – xương - khớp của chúng ta phải làm việc rất nhiều. Mọi vận động của hệ cơ đều sinh ra nhiệt. Trên thực tế, chỉ có 20% năng lượng mà hệ cơ sử dụng được biến đổi thành cơ năng. Phần còn lại (80%) hoàn toàn bị biến đổi thành nhiệt năng. Cơ thể bắt buộc phải “làm mát” bằng cách tiết ra mồ hôi để giữ nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường.

thuc uong bu khoang cho nhung nguoi van dong nhieu can su ben bi hinh 2
Number 1 Active Chanh Muối giúp bù nước, bù khoáng, duy trì sự bền bỉ.
Nếu đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước thì cơ thể đã ở vào trạng thái mất nước nhẹ. Đặc biệt với người chơi thể thao, hệ cơ khi bị mất nước, thiếu khoáng chất, sẽ dễ dẫn đến vọp bẻ và mau mỏi mệt, thậm chí nguy hiểm hơn là tình trạng hạ natri máu.

Tìm hiểu kỹ hơn sẽ thấy khi vận động không chỉ có mồ hôi thoát ra ngoài, mà còn kéo theo các muối khoáng cần thiết để duy trì sự vận động của cơ thể, ổn định huyết áp như: Kali (K+), Natri (Na+) và Clo (Cl),… cũng mất đi. Để ngăn ngừa giảm natri máu, luôn thay thế các chất lỏng bị mất của cơ thể bằng thức uống có chứa các loại muối khoáng.

PC_Article_Middle

Đây cũng là những chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao. Trong trường hợp luyện tập, vận động với cường độ cao trong những ngày hè nóng bức, nước uống cần phải bổ sung Natri, Chloride (ví dụ 1 nhúm muối nhỏ cho 1 lít nước) để bù lại được lượng muối mất đi thông qua mồ hôi và giảm các biến cố về sức khỏe liên quan đến mất cân bằng điện giải.

thuc uong bu khoang cho nhung nguoi van dong nhieu can su ben bi hinh 3
Diễm Linh thường xuyên sử dụng Number 1 Active Chanh Muối.

Như đã nói ở trên về câu chuyện của chị Diễm Linh, sau một thời gian tìm hiểu thông tin và nghe hướng dẫn của các chuyên gia thì Linh đã hiểu được vấn đề mà mình đang gặp phải chính là chưa bù đắp các khoáng chất cần thiết khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều.

“Tôi đã thử qua vài thức uống vận động có bổ sung muối khoáng, nhưng thấy rất thích với sản phẩm Number 1 Active Chanh Muối. Không chỉ với vị chanh muối chua chua mặn mặn khá ngon, mà thức uống này còn chứa các khoáng chất quan trọng như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)… bây giờ có chạy cả tiếng đồng hồ, mồ hôi ướt đẫm cũng không biết mệt, chị Linh cho biết thêm./.

CTV Cẩm Hương/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470_2
Loading...

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Cận cảnh quy trình rèn giũa các cô giáo tương lai của Triều Tiên
VOV.VN - Trường Đại học sư phạm Bình Nhưỡng là cái nôi đào tạo thế hệ giáo viên tương lai của Triều Tiên.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x