Tư thế tốt nhất để có một giấc ngủ ngon khi mang thai

VOV.VN - Dưới đây là tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu và một số tư thế cần tránh khi ngủ.

Hành trình 9 tháng mang bầu là khoảng thời gian may mắn, hạnh phúc và thú vị. Tuy nhiên, cuộc hành trình đó cũng gây cho mẹ bầu một số sự khó chịu, đặc biệt là trong khi ngủ.

Tư thế ngủ khi mang thai rất quan trọng đối với thai nhi. Với việc trẻ ngày càng phát triển trong bụng mẹ, việc tìm một tư thế ngủ thoải mái có thể là một thách thức. Không tìm được tư thế thoải mái để ngủ có thể dẫn đến thiếu ngủ và do đó làm tăng nguy cơ biến chứng, bao gồm tiền sản giật. Ngủ đủ giấc khi mang thai rất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của em bé.

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, phụ nữ có thể ngủ ở bất kỳ tư thế nào mà mình cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3, phụ nữ phải cẩn thận về tư thế ngủ.

Theo các chuyên gia, ngủ nằm nghiêng (SOS) là tư thế ngủ tốt nhất khi mang thai, vì nó giúp bạn và thai nhi lưu thông máu tốt. Khi em bé lớn lên, em bé trở nên ít thoải mái hơn khi ở trong bụng mẹ. Điều này khiến việc nằm sấp và ngửa khi ngủ kém an toàn hơn. Do đó, hãy đảm bảo bắt đầu ngủ ở tư thế nằm nghiêng. Tư thế này cũng giúp giảm áp lực lên các tĩnh mạch và các cơ quan nội tạng. Ngủ nghiêng về bên trái thậm chí còn tốt nhất vì nó giúp tăng lượng máu và chất dinh dưỡng đến nhau thai và em bé của bạn. Điều này giúp tăng cường lưu thông và ngăn ngừa sưng tấy.

Cách làm cho tư thế ngủ nghiêng thoải mái hơn

- Cố gắng giữ cho chân và đầu gối co lại bằng cách kê một chiếc gối vào giữa hai chân để giảm căng thẳng cho lưng.

- Những người bị đau lưng có thể thử tư thế này bằng cách đặt một chiếc gối dưới bụng của họ để giảm đau.

- Nếu bạn bị ợ chua khi ngủ, bạn có thể thử nâng cao phần trên cơ thể với sự hỗ trợ của một chiếc gối.

- Trong tam cá nguyệt thứ ba, một người có thể gặp vấn đề về hô hấp. Có thể tránh những trường hợp này bằng cách nằm nghiêng hoặc dùng gối hỗ trợ.

Hai tư thế ngủ cần tránh khi mang thai

Ngủ nằm sấp

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn có thể nằm sấp khi ngủ nhưng trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, nằm sấp có thể gây thêm áp lực lên tử cung đang giãn nở.

Ngủ nằm ngửa

Tư thế ngủ này không an toàn khi mang thai vì nó đè lên toàn bộ trọng lượng của tử cung đang lớn lên. Nằm ngửa khi ngủ có thể dẫn đến đau lưng, khó thở, khó tiêu, trĩ và giảm lưu thông máu./.

Tin liên quan

Bài tập thở tăng cường hô hấp cho bà bầu trong dịch COVID-19
Bài tập thở tăng cường hô hấp cho bà bầu trong dịch COVID-19

VOV.VN - Việc thai phụ tập hít thở thường xuyên, đúng cách sẽ giúp tăng cường chức năng, sức bền đường hô hấp, cũng là cách mẹ bảo vệ bé trong quá trình mang thai, nhất là trong dịch COVID-19 hiện nay.

Bài tập thở tăng cường hô hấp cho bà bầu trong dịch COVID-19

Bài tập thở tăng cường hô hấp cho bà bầu trong dịch COVID-19

VOV.VN - Việc thai phụ tập hít thở thường xuyên, đúng cách sẽ giúp tăng cường chức năng, sức bền đường hô hấp, cũng là cách mẹ bảo vệ bé trong quá trình mang thai, nhất là trong dịch COVID-19 hiện nay.

Bổ sung sắt cho bà bầu cần lưu ý những gì?
Bổ sung sắt cho bà bầu cần lưu ý những gì?

VOV.VN - Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu về sắt và acid folic tăng lên rất cao. Do đó, mẹ bầu phải chú ý bổ sung đầy đủ, đúng cách để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bổ sung sắt cho bà bầu cần lưu ý những gì?

Bổ sung sắt cho bà bầu cần lưu ý những gì?

VOV.VN - Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu về sắt và acid folic tăng lên rất cao. Do đó, mẹ bầu phải chú ý bổ sung đầy đủ, đúng cách để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bộ Y tế hướng dẫn dự phòng và xử trí Covid-19 ở bà bầu, trẻ sơ sinh
Bộ Y tế hướng dẫn dự phòng và xử trí Covid-19 ở bà bầu, trẻ sơ sinh

VOV.VN - Trước bối cảnh thế giới đã ghi nhận một số phụ nữ mang thai mắc Covid-19, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn dự phòng và xử trí ở thai phụ, trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế hướng dẫn dự phòng và xử trí Covid-19 ở bà bầu, trẻ sơ sinh

Bộ Y tế hướng dẫn dự phòng và xử trí Covid-19 ở bà bầu, trẻ sơ sinh

VOV.VN - Trước bối cảnh thế giới đã ghi nhận một số phụ nữ mang thai mắc Covid-19, Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn dự phòng và xử trí ở thai phụ, trẻ sơ sinh.

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng
Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng

VOV.VN - Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng khá đa dạng, bao gồm các loại rau, thịt và hoa quả tươi để cung cấp đủ khoáng chất cho cơ thể.

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng

VOV.VN - Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng khá đa dạng, bao gồm các loại rau, thịt và hoa quả tươi để cung cấp đủ khoáng chất cho cơ thể.

Những tư thế yoga tốt cho bà bầu sắp sinh
Những tư thế yoga tốt cho bà bầu sắp sinh

VOV.VN - Với các bà bầu sắp sinh, các chuyên gia đã giới thiệu một số tư thế yoga phù hợp để sẵn sàng đón đứa trẻ chào đời.

Những tư thế yoga tốt cho bà bầu sắp sinh

Những tư thế yoga tốt cho bà bầu sắp sinh

VOV.VN - Với các bà bầu sắp sinh, các chuyên gia đã giới thiệu một số tư thế yoga phù hợp để sẵn sàng đón đứa trẻ chào đời.

Giải pháp giúp bà bầu quản lý đái tháo đường thai kỳ hiệu quả
Giải pháp giúp bà bầu quản lý đái tháo đường thai kỳ hiệu quả

VOV.VN - Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) mang đến nhiều nguy cơ cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Giải pháp giúp bà bầu quản lý đái tháo đường thai kỳ hiệu quả

Giải pháp giúp bà bầu quản lý đái tháo đường thai kỳ hiệu quả

VOV.VN - Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) mang đến nhiều nguy cơ cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Sự thật kỳ lạ về thai kỳ hiếm khi bác sỹ nói với bà bầu
Sự thật kỳ lạ về thai kỳ hiếm khi bác sỹ nói với bà bầu

VOV.VN - Việc mang bầu là thiên chức của phụ nữ thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết về quá trình đó và tất cả các triệu chứng của thai kỳ.

Sự thật kỳ lạ về thai kỳ hiếm khi bác sỹ nói với bà bầu

Sự thật kỳ lạ về thai kỳ hiếm khi bác sỹ nói với bà bầu

VOV.VN - Việc mang bầu là thiên chức của phụ nữ thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết về quá trình đó và tất cả các triệu chứng của thai kỳ.