GM_PC_ARTICLE_TOP_BANNER

Cận cảnh máy bay chở khách nhiều tai tiếng Tu-104 của Liên Xô

VOV.VN - Tu-104 là máy bay đi tiên phong trong lĩnh vực hàng không dân dụng toàn cầu, song số vụ tai nạn liên quan đến loại máy bay này cũng không hề ít.
can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 1

Đi tiên phong trong ngành hàng không thương mại và là một trong những máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới, Tu-104 từng được kỳ vọng sẽ là niềm tự hào của Liên Xô.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 2

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng đây lại là một trong những loại máy bay chở khách gặp nhiều tai nạn nhất trong lịch sử của Liên Xô.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 3

Trong số 201 chiếc được sản xuất, có 37 chiếc bị mất trong các vụ tai nạn hàng không, chiếm gần 1/5.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 4

Ước tính có 1.137 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn này.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS
can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 5

Lãnh tụ Liên Xô Nikita Khrushchev rất tự hào về loại máy bay này. Trong chuyến thăm Anh năm 1956, ông đã yêu cầu cho 3 chiếc máy bay Tu-104 bay tới thủ đô London để khiến người Châu Âu kinh ngạc và chứng minh rằng Liên Xô đã có bước tiến vượt bậc trong ngành hàng không dân dụng.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 6

Giống như nhiều máy bay chở khách khác được chế tạo tại Liên Xô trong những năm 1950. Tu-104 được thiết kế dựa trên phiên bản máy bay ném bom chiến lược Tu-16.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER
can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 7

Tuy nhiên, Tu-104 đã nhanh chóng bộc lộ điểm yếu trong các chuyến bay, trở nên thiếu tin cậy và dễ mất kiểm soát.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 8

Tu-104 rất dễ bị tổn thương khi bay với vận tốc chậm. Các phi công cũng phàn nàn nhiều về các đặc tính của máy bay.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 9

Mọi chuyện thay đổi sau khi một chiếc Tu-104 bị rơi trong hành trình từ Bắc Kinh tới Moscow năm 1958.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 10

Kể từ thời điểm này, số vụ tai nạn liên quan đến Tu-104 ngày một gia tăng.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 11

Một vài chiếc Tu-104 đã được đưa tới các phòng thí nghiệm và được sử dụng để huấn luyện các phi hành gia.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 12

Tu-104 đã bị nhiều tai tiếng, thậm chí có người cho rằng “Tu-104 là máy bay nhanh nhất và nó sẽ đưa bạn tới nấm mồ chỉ trong 2 phút”.

can canh may bay cho khach nhieu tai tieng tu-104 cua lien xo hinh 13

Liên Xô đã dừng sản xuất loại máy bay này vào năm 1960 , chỉ 5 năm sau khi nó được ra mắt./.

Theo Russia Beyond

GM_PC_ARTICLE_OUSTREAM_VIDEO
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_1
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_3
GM_PC_ARTICLE_FOOTER_BANNER

Video đang được xem nhiều

Tài xế ô tô say xỉn, chống đối cảnh sát bị xử phạt 17 triệu đồng

VOV.VN - Một tài xế ô tô say xỉn, chống đối không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị cảnh sát tạm giữ phương tiện và xử phạt ở mức 17 triệu đồng.

Tiêu điểm

GM_PC_ARTICLE_TIEU_DIEM

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_2
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_3
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_4
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_7
GM_PC_ARTICLE_BOTTOM
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP