Trung Quốc ban hành quy định phòng ngừa lãng phí thực phẩm
VOV.VN - Để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm, ngày 5/12 Trung Quốc công bố “Hướng dẫn ngăn chặn lãng phí đồ ăn uống mang đi và chuẩn hóa hành vi tiếp thị”, trong đó có yêu cầu những người bán đồ ăn mang đi không đăng tải các chương trình phát sóng trực tiếp khuyến khích việc ăn, uống nhiều.
Quy định được Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Quốc gia Trung Quốc công bố khuyến nghị những người bán đồ ăn uống mang đi thực hiện các hoạt động tiếp thị thông qua chương trình phát sóng trực tuyến phải tuân thủ pháp luật và các quy định, đồng thời thúc đẩy văn hóa phục vụ ăn uống lành mạnh, văn minh, không được phép sản xuất, xuất bản hoặc phổ biến các chương trình phát sóng trực tiếp, thông tin âm thanh và video cổ vũ việc ăn uống quá nhiều và lãng phí thực phẩm.
Quy định cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đồ ăn mang đi đưa việc chống lãng phí vào nội dung đào tạo nghề của nhân viên phục vụ, đồng thời đào tạo chống lãng phí thực phẩm thường xuyên khi nhân viên được tuyển dụng.
Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Quốc gia Trung Quốc cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp dịch vụ ăn uống trực tuyến nên tăng cường giám sát và điều tra nội dung quảng cáo do các nhà khai thác đăng trên nền tảng này theo quy định của pháp luật, cấm xuất bản các quảng cáo bất hợp pháp khuyến khích việc ăn uống không kiểm soát, ăn quá nhiều và ảnh hưởng có hại cho sức khỏe, vi phạm trật tự công cộng, thuần phong mỹ tục.
Ngoài ra, các nền tảng cung cấp dịch vụ ăn uống trực tuyến cũng cần phải khuyến khích, hướng dẫn người bán mang đi tối ưu hóa các hình thức cung cấp, làm phong phú thêm các mẫu thực phẩm, cung cấp các bữa ăn theo khẩu phần nhỏ, mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn đa dạng và cá nhân hóa.
Theo đánh giá của người phụ trách Cơ quan Quản lý và Giám sát Giao dịch Trực tuyến thuộc Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Quốc gia Trung Quốc, ngành dịch vụ ăn uống trực tuyến của Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với số lượng lớn đơn đặt hàng mang đi của người tiêu dùng và dần trở thành một trong những “khu vực dễ” bị lãng phí thực phẩm.
Người phụ trách cho biết thêm, sau khi thực hiện “Luật chống lãng phí thực phẩm”, những người kinh doanh đồ ăn mang đi và nền tảng cung cấp dịch vụ ăn uống trực tuyến đã tích cực thực hiện các yêu cầu của pháp luật để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm nhưng vấn đề lãng phí thực phẩm vẫn chưa được cải thiện. Quy định mới sẽ giúp chuẩn hóa hơn nữa hành vi tiếp thị của những người bán đồ ăn uống mang đi, thực hiện trách nhiệm của nền tảng dịch vụ ăn uống trực tuyến và ngăn chặn lãng phí đồ ăn uống mang đi.