Đài Loan (Trung Quốc) công bố nguyên nhân vụ rơi máy bay TransAsia

VOV.VN - Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do phi công điều khiển máy bay bay quá thấp để hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.

AFP dẫn báo cáo của Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (Trung Quốc) hôm qua cho biết, lỗi của phi công bao gồm mệt mỏi và không tuân theo các hướng dẫn an toàn là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không TransAsia hồi tháng 7/2014.

Theo đó, các phi công đã điều khiển máy bay bay quá thấp để hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế do cơn bão Matmo gây ra.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của TransAsia hồi năm 2014. (Ảnh: AFP)

Chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu GE222 là loại máy bay thuộc dòng ATR-72. Vào thời điểm gặp nạn, GE222 đang trong lộ trình từ thành phố cảng Cao Hùng ở miền Nam Đài Loan tới một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Bành Hồ, trên chiếc máy bay này có 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Đài Loan trong 10 năm trở lại đây đã khiến 48 người thiệt mạng, trong đó có 2 công dân Pháp.

Báo cáo nêu rõ: “Một chiếc máy bay đang được an toàn với sự kiểm soát của phi hành đoàn đã bay vào địa hình phức tạp chỉ vì nhận thức hạn chế của các phi công. Họ không thể trực tiếp quan sát đường băng, điều này là trái với quy trình vận hành tiêu chuẩn”.

Theo quy định an toàn bay, các phi công được yêu cầu để duy trì độ cao khi máy bay do họ điều khiển xuống đến độ cao 100m, tuy nhiên, trong trường hợp này, GE222 lại tiếp tục hạ độ cao.

Giám đốc Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan Thomas Wang khẳng định: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng các phi công đã không tuân thủ quy trình thao tác chuẩn”.

Ông Thomas Wang cho biết thêm rằng, điều nguy hiểm hơn là các phi công trong đội bay sử dụng loại máy bay ATR của TransAsia cũng có vấn đề tương tự; đồng thời đặt ra câu hỏi tại sao Cục Hàng không dân dụng (CAA) đã không phát hiện ra điều này trong khi tiến hành các cuộc kiểm tra định kỳ.

Theo ông Wang, việc không tuân thủ các quy định sẽ dẫn tới văn hóa nơi làm việc kém, đe dọa an toàn chuyến bay.

Dữ liệu phân tích hai hộp đen của GE222 cho thấy, trong khi liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, các phi công trên chuyến bay này đã hai lần trả lời “không” khi được hỏi có thể quan sát thấy đường băng hay không.

Ngay sau khi báo cáo của Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (Trung Quốc), hãng TransAsia cho biết họ tôn trọng kết quả của báo cáo và đã đưa ra lời xin lỗi./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TransAsia bồi thường thêm 38.000 USD chi phí tang lễ cho nạn nhân
TransAsia bồi thường thêm 38.000 USD chi phí tang lễ cho nạn nhân

VOV.VN - Mỗi gia đình trước mắt sẽ nhận được số tiền 200.000 Đài tệ (tương đương 6.400 USD).

TransAsia bồi thường thêm 38.000 USD chi phí tang lễ cho nạn nhân

TransAsia bồi thường thêm 38.000 USD chi phí tang lễ cho nạn nhân

VOV.VN - Mỗi gia đình trước mắt sẽ nhận được số tiền 200.000 Đài tệ (tương đương 6.400 USD).

Hộp đen máy bay TransAsia: Hai động cơ đều không hoạt động
Hộp đen máy bay TransAsia: Hai động cơ đều không hoạt động

VOV.VN - Trong hai động cơ này, một chiếc đã bị hỏng còn một chiếc đã bị các phi công chủ động ngắt điện.

Hộp đen máy bay TransAsia: Hai động cơ đều không hoạt động

Hộp đen máy bay TransAsia: Hai động cơ đều không hoạt động

VOV.VN - Trong hai động cơ này, một chiếc đã bị hỏng còn một chiếc đã bị các phi công chủ động ngắt điện.

Ký ức kinh hoàng của hành khách thoát chết ở máy bay TransAsia
Ký ức kinh hoàng của hành khách thoát chết ở máy bay TransAsia

VOV.VN - Ông Huang Jin-Sun 72 tuổi sống sót sau vụ rơi máy bay TransAsia đã chia sẻ những thời khắc sinh tử trên chiếc máy bay xấu số này.

Ký ức kinh hoàng của hành khách thoát chết ở máy bay TransAsia

Ký ức kinh hoàng của hành khách thoát chết ở máy bay TransAsia

VOV.VN - Ông Huang Jin-Sun 72 tuổi sống sót sau vụ rơi máy bay TransAsia đã chia sẻ những thời khắc sinh tử trên chiếc máy bay xấu số này.

Cơ trưởng máy bay TransAsia giữ chặt cần lái đến phút lìa đời
Cơ trưởng máy bay TransAsia giữ chặt cần lái đến phút lìa đời

VOV.VN - Số người tử vong có thể cao hơn nhiều nếu máy bay do ông Liao điều khiển va vào một trong các tòa nhà ở Đài Bắc.

Cơ trưởng máy bay TransAsia giữ chặt cần lái đến phút lìa đời

Cơ trưởng máy bay TransAsia giữ chặt cần lái đến phút lìa đời

VOV.VN - Số người tử vong có thể cao hơn nhiều nếu máy bay do ông Liao điều khiển va vào một trong các tòa nhà ở Đài Bắc.

TransAsia đền bù 470.000 USD cho mỗi nạn nhân vụ máy bay rơi
TransAsia đền bù 470.000 USD cho mỗi nạn nhân vụ máy bay rơi

VOV.VN - Hãng TransAsia ngày 11/2 tuyên bố sẽ đền bù 470.000 USD cho mỗi nạn nhân trong vụ chiếc máy bay của hãng gặp tai nạn ngày 4/2 vừa qua.

TransAsia đền bù 470.000 USD cho mỗi nạn nhân vụ máy bay rơi

TransAsia đền bù 470.000 USD cho mỗi nạn nhân vụ máy bay rơi

VOV.VN - Hãng TransAsia ngày 11/2 tuyên bố sẽ đền bù 470.000 USD cho mỗi nạn nhân trong vụ chiếc máy bay của hãng gặp tai nạn ngày 4/2 vừa qua.

Tình tiết mới về nguyên nhân rơi máy bay TransAsia
Tình tiết mới về nguyên nhân rơi máy bay TransAsia

VOV.VN - Máy bay gặp nạn do động cơ bên phải có vấn đề khiến động cơ bên trái cũng có trục trặc.

Tình tiết mới về nguyên nhân rơi máy bay TransAsia

Tình tiết mới về nguyên nhân rơi máy bay TransAsia

VOV.VN - Máy bay gặp nạn do động cơ bên phải có vấn đề khiến động cơ bên trái cũng có trục trặc.

TransAsia chi tiền tang lễ cho nạn nhân vụ rơi máy bay ở Đài Loan
TransAsia chi tiền tang lễ cho nạn nhân vụ rơi máy bay ở Đài Loan

Hãng hàng không TransAsia bắt đầu bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ở Đài Bắc số tiền 38.000 USD để chuẩn bị tang lễ.

TransAsia chi tiền tang lễ cho nạn nhân vụ rơi máy bay ở Đài Loan

TransAsia chi tiền tang lễ cho nạn nhân vụ rơi máy bay ở Đài Loan

Hãng hàng không TransAsia bắt đầu bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay ở Đài Bắc số tiền 38.000 USD để chuẩn bị tang lễ.