Đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan sắp khởi công sau 25 năm quy hoạch

VOV.VN - Tuyến đường sắt giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu và Trung Đông nối nước này với Kyrgyzstan và Uzbekistan sắp được xây dựng trong năm 2023 sau khoảng 25 năm lên kế hoạch. 

Thông tin về tuyến đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan (CKU) đã được truyền thông Trung Quốc đăng tải rộng rãi khi trích phát biểu của Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Zhaparov với báo giới địa phương.

Ông Zhaparovcho biết, sau khi hoàn thành nghiên cứu khả thi, việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan sẽ bắt đầu vào năm tới (2023).

Cũng theo Tổng thống Kyrgyzstan, sau khi ông giải thích với Tổng thống Nga Putin hồi giữa tháng 5 khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) rằng Kyrgyzstan cần tuyến đường sắt này như cần “không khí và nước”, ông Putin đã không còn phản đối dự án này.

Các quan chức Uzbekistan trước đó cũng cho biết, khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Trung Đông, hành trình sẽ được rút ngắn 900 km và tiết kiệm được từ 7-8 ngày về mặt thời gian.

Tuyến đường sắt này đã được lên kế hoạch cách đây ít nhất 25 năm. Ngay từ năm 1997, Trung Quốc, Kyrgyzstan và Uzbekistan đã ký bản ghi nhớ về việc xây dựng dự án đường sắt nối liền ba nước.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ trở thành phần phía Nam của đường sắt vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và châu Âu, nối Trung Quốc, Kyrgyzstan và Uzbekistan với Trung Đông Âu qua Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo kế hoạch, tổng chiều dài của tuyến đường sắt khoảng 523 km, bao gồm 213 km ở Trung Quốc, 260 km trên lãnh thổ Kyrgyzstan và khoảng 50 km ở Uzbekistan. 

Theo đánh giá của Tân Hoa xã, việc hoàn thành tuyến đường sắt này sẽ thay đổi cục diện giao thông ở khu vực Tân Cương thậm chí toàn bộ khu vực miền Tây của Trung Quốc và đẩy nhanh tốc độ “Đại khai phát miền Tây”; có lợi cho việc khai thác và sử dụng dầu ở Trung Á và Biển Caspi, có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra nguồn nhập khẩu dầu mới và điều chỉnh chiến lược phát triển năng lượng của Trung Quốc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới chỉ bắt đầu
Cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới chỉ bắt đầu

VOV.VN - Dưới thời Tổng thống Biden, nước Mỹ bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc trên “mặt trận” Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – khu vực vừa trở thành một trong các trọng điểm nổi bật nhất đối với cả phương Tây lẫn Trung Quốc.

Cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới chỉ bắt đầu

Cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới chỉ bắt đầu

VOV.VN - Dưới thời Tổng thống Biden, nước Mỹ bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc trên “mặt trận” Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – khu vực vừa trở thành một trong các trọng điểm nổi bật nhất đối với cả phương Tây lẫn Trung Quốc.

Lo ngại của các đảo quốc Thái Bình Dương về ý đồ của Trung Quốc và thỏa thuận chung
Lo ngại của các đảo quốc Thái Bình Dương về ý đồ của Trung Quốc và thỏa thuận chung

VOV.VN - Ngoại trưởng Trung Quốc đã và đang thăm một loạt đảo quốc ở Thái Bình Dương. Dù nỗ lực cao độ, Trung Quốc chưa đạt được đại thỏa thuận an ninh và thương mại toàn khu vực với 10 nước này. Cả phương Tây và các đảo quốc này đều có nhiều lo ngại về ý đồ của Trung Quốc.

Lo ngại của các đảo quốc Thái Bình Dương về ý đồ của Trung Quốc và thỏa thuận chung

Lo ngại của các đảo quốc Thái Bình Dương về ý đồ của Trung Quốc và thỏa thuận chung

VOV.VN - Ngoại trưởng Trung Quốc đã và đang thăm một loạt đảo quốc ở Thái Bình Dương. Dù nỗ lực cao độ, Trung Quốc chưa đạt được đại thỏa thuận an ninh và thương mại toàn khu vực với 10 nước này. Cả phương Tây và các đảo quốc này đều có nhiều lo ngại về ý đồ của Trung Quốc.

Trung Quốc định vị lại “Vành đai và Con đường” trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine
Trung Quốc định vị lại “Vành đai và Con đường” trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine

VOV.VN - Việc Nga tấn công Ukraine trong tháng 2 và tháng 3/2022 tuy là một sự kiện thiên về địa chính trị nhưng lại có tác động sâu đến địa kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng mạnh đến các sáng kiến liên kết như Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc…

Trung Quốc định vị lại “Vành đai và Con đường” trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine

Trung Quốc định vị lại “Vành đai và Con đường” trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine

VOV.VN - Việc Nga tấn công Ukraine trong tháng 2 và tháng 3/2022 tuy là một sự kiện thiên về địa chính trị nhưng lại có tác động sâu đến địa kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng mạnh đến các sáng kiến liên kết như Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc…

Azerbaijan sẽ thay thế Nga cung cấp dầu khí cho châu Âu trong căng thẳng Ukraine?
Azerbaijan sẽ thay thế Nga cung cấp dầu khí cho châu Âu trong căng thẳng Ukraine?

VOV.VN - Liên minh châu Âu tung ra nhiều gói trừng phạt nhằm vào Nga do nước này mở cuộc tấn công quân sự vào Ukraine. Nhưng mặt khác châu Âu cũng phụ thuộc Nga về dầu khí. Lối thoát của EU có thể là Azerbaijan - một quốc gia giàu dầu khí.

Azerbaijan sẽ thay thế Nga cung cấp dầu khí cho châu Âu trong căng thẳng Ukraine?

Azerbaijan sẽ thay thế Nga cung cấp dầu khí cho châu Âu trong căng thẳng Ukraine?

VOV.VN - Liên minh châu Âu tung ra nhiều gói trừng phạt nhằm vào Nga do nước này mở cuộc tấn công quân sự vào Ukraine. Nhưng mặt khác châu Âu cũng phụ thuộc Nga về dầu khí. Lối thoát của EU có thể là Azerbaijan - một quốc gia giàu dầu khí.

Những thách thức trong tham vọng chấn hưng nông thôn của Trung Quốc
Những thách thức trong tham vọng chấn hưng nông thôn của Trung Quốc

VOV.VN - Là một quốc gia XHCN, sau một thời gian dài đẩy mạnh phát triển kinh tế thị trường, Trung Quốc quay lại chú ý vấn đề nông thôn. Chấn hưng nông thôn có ý nghĩa chiến lược đối với nước này trong tình hình mới. Tuy nhiên, chính sách đó cũng gặp phải nhiều thách thức.

Những thách thức trong tham vọng chấn hưng nông thôn của Trung Quốc

Những thách thức trong tham vọng chấn hưng nông thôn của Trung Quốc

VOV.VN - Là một quốc gia XHCN, sau một thời gian dài đẩy mạnh phát triển kinh tế thị trường, Trung Quốc quay lại chú ý vấn đề nông thôn. Chấn hưng nông thôn có ý nghĩa chiến lược đối với nước này trong tình hình mới. Tuy nhiên, chính sách đó cũng gặp phải nhiều thách thức.

Vì sao Trung Quốc điều chỉnh chính sách Vành đai và Con đường ở Trung Á?
Vì sao Trung Quốc điều chỉnh chính sách Vành đai và Con đường ở Trung Á?

VOV.VN - Trung Quốc đang thay đổi chính sách đầu tư vào Trung Á trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Các công ty Trung Quốc đang phải thích nghi với các đòi hỏi của chính phủ và công dân các nước sở tại muốn có thêm việc làm, hàng xuất khẩu và đào tạo kỹ năng nghề...

Vì sao Trung Quốc điều chỉnh chính sách Vành đai và Con đường ở Trung Á?

Vì sao Trung Quốc điều chỉnh chính sách Vành đai và Con đường ở Trung Á?

VOV.VN - Trung Quốc đang thay đổi chính sách đầu tư vào Trung Á trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Các công ty Trung Quốc đang phải thích nghi với các đòi hỏi của chính phủ và công dân các nước sở tại muốn có thêm việc làm, hàng xuất khẩu và đào tạo kỹ năng nghề...

Trung Quốc có biến được miền Tây nghèo khó nước này thành nơi trù phú?
Trung Quốc có biến được miền Tây nghèo khó nước này thành nơi trù phú?

VOV.VN - Bất chấp hai thập kỷ được đầu tư và ưu tiên, khu vực miền Tây của Trung Quốc vẫn nghèo khó và lạc hậu so với các tỉnh miền đông duyên hải.

Trung Quốc có biến được miền Tây nghèo khó nước này thành nơi trù phú?

Trung Quốc có biến được miền Tây nghèo khó nước này thành nơi trù phú?

VOV.VN - Bất chấp hai thập kỷ được đầu tư và ưu tiên, khu vực miền Tây của Trung Quốc vẫn nghèo khó và lạc hậu so với các tỉnh miền đông duyên hải.