“Máy bay QZ8501 rơi do mây băng”

Máy bay có khả năng bị đóng băng, ảnh hưởng hệ thống điều chỉnh nhiệt của máy bay, dẫn tới hỏng động cơ.

Nguyên nhân khả dĩ nhất khiến chiếc Airbus A320-200 rơi xuống biển Indonesia là lớp mây băng phủ máy bay đã làm hỏng động cơ, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia tuyên bố.

Các thợ lặn ở cảng Kumai chuẩn bị tìm kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay QZ8501. Ảnh: Channel News Asia
Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia đưa ra kết luận trên trong một báo cáo dài 14 trang, theo đó máy bay có khả năng bị đóng băng, ảnh hưởng hệ thống điều chỉnh nhiệt của máy bay, dẫn tới hỏng động cơ.

Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý, đây chỉ là kết luận sơ bộ dựa trên dữ liệu hiện có về vị trí máy bay trước khi mất liên lạc và điều kiện thời tiết dọc đường bay của chuyến bay QZ8501, không phải là kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn.

Đêm 2/1/2015, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia tuyên bố đã đình chỉ tuyến bay Surabaya- Singapore của hãng hàng không giá rẻ AirAsia vì đã có sự vi phạm về thỏa thuận. AirAsia Indonesia chỉ được bay trên tuyến Surabaya- Singapore vào thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy. Tuy nhiên, hãng cũng đã bay vào Chủ nhật. Chuyến bay gặp nạn khởi hành sáng Chủ nhật, ngày 28/12/2014.

Tất cả hành khách bị ảnh hưởng (mua vé, đặt vé bay vào Chủ nhật) sẽ được bố trí đi trên chuyến bay khác, Bộ GTVT Indonesia thông báo.

Sáng 3/1/2015, việc tìm kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay xấu số tiếp tục bị thời tiết xấu cản trở. Các đội tìm kiếm, trục vớt đang phải đương đầu biển động với các con sóng cao tới 4m, tốc độ gió 20-30 knot (khoảng 37-56km/h), Tư lệnh Hải quân Malaysia, ông Abdul Aziz Jaafar, viết trên mạng xã hội Twitter.

Ngày 3/1/2015, khu vực tìm kiếm dưới nước có kích thước 57 x 10 hải lý (105,6 km x 18,5 km), ông Jaafar thông báo.

Tính đến sáng 3/1/2015, có 30 thi thể được trục vớt; 65 tàu, 14 máy bay và 19 trực thăng tham gia chiến dịch tìm kiếm quốc tế.

Chỉ huy tàu hải quân Indonesia Bung Tomo thông báo, đuôi máy bay được phát hiện ở độ sâu 29m.

Nhiều máy bay được trang bị thiết bị dò kim loại cũng rà soát khu vực rộng 13.500 km2 ở ngoài khơi thành phố Pangkalan Bun, trong khi nhiều tàu đến từ Indonesia, Malaysia, Singapore, Mỹ có mặt ở khu vực tìm kiếm từ sáng 2/1/2015, Cơ quan Tìm kiếm – Cứu nạn Quốc gia Indonesia thông báo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đám tang nạn nhân đầu tiên trên chuyến bay “tử thần” QZ8501
Đám tang nạn nhân đầu tiên trên chuyến bay “tử thần” QZ8501

Đám tang đầu tiên của nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 diễn ra vào chiều 1/1 tại thành phố Surabaya trong sự thương tiếc, xót xa của bạn bè và gia đình.

Đám tang nạn nhân đầu tiên trên chuyến bay “tử thần” QZ8501

Đám tang nạn nhân đầu tiên trên chuyến bay “tử thần” QZ8501

Đám tang đầu tiên của nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 diễn ra vào chiều 1/1 tại thành phố Surabaya trong sự thương tiếc, xót xa của bạn bè và gia đình.

Vụ máy bay QZ8501 rơi: Đã tìm thấy 30 thi thể
Vụ máy bay QZ8501 rơi: Đã tìm thấy 30 thi thể

VOV.VN - Tính đến chiều nay, các lực lượng tìm kiếm đã trục vớt tổng cộng 30 thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay QZ8501

Vụ máy bay QZ8501 rơi: Đã tìm thấy 30 thi thể

Vụ máy bay QZ8501 rơi: Đã tìm thấy 30 thi thể

VOV.VN - Tính đến chiều nay, các lực lượng tìm kiếm đã trục vớt tổng cộng 30 thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay QZ8501

Chuyên gia Pháp đến Indonesia tìm hộp đen của máy bay QZ8501
Chuyên gia Pháp đến Indonesia tìm hộp đen của máy bay QZ8501

Bên cạnh việc trục vớt thi thể, đội cứu hộ cũng đang phải chạy đua với thời gian để có thể tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Chuyên gia Pháp đến Indonesia tìm hộp đen của máy bay QZ8501

Chuyên gia Pháp đến Indonesia tìm hộp đen của máy bay QZ8501

Bên cạnh việc trục vớt thi thể, đội cứu hộ cũng đang phải chạy đua với thời gian để có thể tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Giả thuyết mới về nguyên nhân khiến QZ8501 gặp nạn
Giả thuyết mới về nguyên nhân khiến QZ8501 gặp nạn

Nhiều khả năng máy bay đã hạ cánh thành công xuống nước sau khi phải đối mặt với một trận bão lớn, nhưng ngay lập tức bị sóng biển nuốt trọn

Giả thuyết mới về nguyên nhân khiến QZ8501 gặp nạn

Giả thuyết mới về nguyên nhân khiến QZ8501 gặp nạn

Nhiều khả năng máy bay đã hạ cánh thành công xuống nước sau khi phải đối mặt với một trận bão lớn, nhưng ngay lập tức bị sóng biển nuốt trọn

Vụ máy bay QZ8501: Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bất chấp thời tiết xấu
Vụ máy bay QZ8501: Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bất chấp thời tiết xấu

VOV.VN - Bất chấp sóng to, thời tiết xấu, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 22 thi thể nạn nhân vụ máy bay QZ8051

Vụ máy bay QZ8501: Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bất chấp thời tiết xấu

Vụ máy bay QZ8501: Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bất chấp thời tiết xấu

VOV.VN - Bất chấp sóng to, thời tiết xấu, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 22 thi thể nạn nhân vụ máy bay QZ8051

“Đã thấy đuôi phi cơ AirAsia QZ8501”, thu hẹp diện tìm kiếm
“Đã thấy đuôi phi cơ AirAsia QZ8501”, thu hẹp diện tìm kiếm

VOV.VN - Các đội tìm kiếm đang chạy đua với thời gian trong bối cảnh điều kiện thời tiết rất xấu, gió to sóng lớn.

“Đã thấy đuôi phi cơ AirAsia QZ8501”, thu hẹp diện tìm kiếm

“Đã thấy đuôi phi cơ AirAsia QZ8501”, thu hẹp diện tìm kiếm

VOV.VN - Các đội tìm kiếm đang chạy đua với thời gian trong bối cảnh điều kiện thời tiết rất xấu, gió to sóng lớn.

Thợ lặn tìm cách tiếp cận thân máy bay QZ8501
Thợ lặn tìm cách tiếp cận thân máy bay QZ8501

VOV.VN - Các đội thợ lặn đang chờ thời tiết thuận lợi để tiếp cận một vật thể lớn, nghi là thân chiếc Airbus A320, cách mặt biển 30-50 mét

Thợ lặn tìm cách tiếp cận thân máy bay QZ8501

Thợ lặn tìm cách tiếp cận thân máy bay QZ8501

VOV.VN - Các đội thợ lặn đang chờ thời tiết thuận lợi để tiếp cận một vật thể lớn, nghi là thân chiếc Airbus A320, cách mặt biển 30-50 mét