Trước năm 2011, Trung Quốc 10 năm liên tục đứng đầu thế giới vế số vụ tai nạn giao thông, tuy nhiên trong 3 năm trở lại đây số lượng các vụ tai nạn giao thông ở Trung Quốc giảm đáng kể, điều đó cho thấy công tác quản lý, giám sát cũng như ý thức của người dân khi tham gia giao thông ngày càng được nâng cao.
Đường phố với nhiều ô tô
Tính đến cuối năm 2014, Trung Quốc có khoảng 130 triệu xe ô tô, trong đó bao gồm cả xe tải và xe khách, theo con số này thì cứ 10 người dân Trung Quốc có một xe ô tô, đó là chưa tính tới số lượng lớn các phương tiện khác như xe máy, xe đạp và xe điện. Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định nhằm hạn chế số lượng và thiệt hại do các vụ tai nạn giao thông gây ra. Những quy định này đã và đang phát huy tác dụng ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Hệ thống quản lý, giám sát xử phạt người và phương tiện vi phạm giao thông ở Trung Quốc hiện nay thông qua đội ngũ cảnh sát giao thông có mặt tại các điểm nóng và đặc biệt là thông qua hệ thống camera tự động được gắn trên mọi tuyến đường. Những chiếc camera này sẽ tự động chụp lại những xe vi phạm giao thông và thông tin được lưu công khai trên mạng internet, người dân có thế tra cứu một cách dễ dàng hoặc sẽ được giải thích cụ thể tại phòng cảnh sát giao thông khi làm thủ tục nộp phạt.
Xu hướng phát triển nhiều phương tiện giao thông công cộng như xe buýt
Nhằm hạn chế thiệt hại trong các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện uống rượu bia gây ra, trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng của Trung Quốc ban hành nhiều quy định mới, trong đó đặc biệt mạnh tay xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia hoặc trong trạng thái say rượu.
Theo đó, những lái xe có nồng độ cồn trong máu từ 80mg/100ml máu trở lên sẽ bị cho là lái xe trong trạng thái say rượu, sẽ bị tạm giữ trong vòng 15 ngày, bị tước bằng lái xe và trong 5 năm sẽ không được cấp bằng trở lại, nếu để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và suốt đời sẽ không được cấp bằng lái xe.
Anh Sử Minh Quốc (Shi Mingguo), một cảnh sát giao thông ở Bắc Kinh, trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV
Anh Sử Minh Quốc (
Shi Mingguo), một cảnh sát giao thông ở Bắc Kinh cho biết: "Tôi thấy tuy lượng xe hàng năm đều tăng, tuy nhiên số vụ xử phạt lại giảm đi, ý thức người tham gia giao thông cũng tốt hơn. Tình trạng lái xe uống rượu, bia gần như là không có".
Theo thống kê của Bộ Giao thông Trung Quốc, trước đây, nước này liên tục trong 10 liền đứng vị trí số 1 thế giới về số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau khi luật "An toàn giao thông đường bộ" có hiệu lực vào năm 2011, đặc biệt là quy định xử lý nghiêm khắc hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia, thì số vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia gây ra giảm tới 44%, riêng ở thủ đô Bắc Kinh tỉ lệ này lên tới 70%./.