Việt Nam tăng cường hợp tác với Tổ chức Hàng hải quốc tế 

VOV.VN - Việt Nam đã tham gia và trở thành thành viên thứ 126 của Tổ chức hàng hải quốc tế từ ngày 12/6/1984. Cho đến nay, Việt Nam đã tham gia và là thành viên của 24 Công ước và Nghị định thư quan trọng của IMO.

Chiều 22/11/2021, tại Trụ sở Tổ chức Hàng hải quốc tế (International Maritime Organization - IMO) ở London, Tổng Thư ký IMO Kitack Lim đã tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Nguyễn Hoàng Long đến chào và cập nhật thông tin về sự phát triển trong lĩnh vực hàng hải của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Kitack Lim hoan nghênh và đánh giá cao sự năng động và những bước phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải trong hơn hai thập kỷ qua. Ông Lim nhấn mạnh Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển kinh tế được đánh giá đứng hàng đầu trên thế giới và có tiềm năng rất to lớn để phát triển ngành hàng hải.

Tổng thư ký IMO cho rằng với quy mô dân số lớn và lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam có lợi thế trong lĩnh vực đóng tàu và cung cấp các trang thiết bị cho tàu biển. Hơn nữa, với vị trí địa lý là quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Việt Nam có điều kiện thuận  lợi để hợp tác với các nước có thế mạnh về hàng hải như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh, Nguyễn Hoàng Long cho biết là một quốc gia ven biển với đường bờ biển dài và các cảng biển nước sâu ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và có kết nối với hành lang kinh tế Đông-Tây, hiện kinh tế biển và vùng ven biển có vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị Tổng Thư ký Kitack Lim hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực về hàng hải, biến tiềm năng phát triển hàng hải thành những lợi thế cụ thể của  Việt Nam.

Tổng thư ký Kitack Lim cho biết hiện ngành vận tải biển có liên quan chặt chẽ tới việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu. IMO cũng sẽ phải nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải carbon để bắt kịp xu hướng của cộng đồng quốc tế. Đối với các quốc gia ven biển thì đây là thời điểm để thúc đẩy toàn diện các hoạt động hàng hải và liên quan đến hàng hải. Ông khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh trong việc nâng cao năng lực hàng hải của Việt Nam và vai trò của Việt Nam trong Tổ chức Hàng hải quốc tế.

IMO là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc với hơn 170 quốc gia thành viên, có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh. Mục đích chính của IMO là phát triển và duy trì một khuôn khổ pháp lý cho việc vận chuyển và giải quyết các vấn đề gồm: An toàn, môi trường, vấn đề pháp lý, kỹ thuật, hợp tác, an ninh hàng hải và hiệu quả của vận chuyển.

Việt Nam đã tham gia và trở thành thành viên thứ 126 của Tổ chức hàng hải quốc tế từ ngày 12/6/1984. Cho đến nay, Việt Nam đã tham gia và là thành viên của 24 Công ước và Nghị định thư quan trọng của IMO./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyên gia quốc tế: Luật hàng hải của Trung Quốc mơ hồ, tính hợp pháp rất hạn chế
Chuyên gia quốc tế: Luật hàng hải của Trung Quốc mơ hồ, tính hợp pháp rất hạn chế

VOV.VN - Truyền thông và các chuyên gia quốc tế đã sử dụng các cụm từ “mơ hồ”, “làm luật”, sai trái”... để nói về Luật An toàn Giao thông Hàng hải sửa đổi của Trung Quốc.

Chuyên gia quốc tế: Luật hàng hải của Trung Quốc mơ hồ, tính hợp pháp rất hạn chế

Chuyên gia quốc tế: Luật hàng hải của Trung Quốc mơ hồ, tính hợp pháp rất hạn chế

VOV.VN - Truyền thông và các chuyên gia quốc tế đã sử dụng các cụm từ “mơ hồ”, “làm luật”, sai trái”... để nói về Luật An toàn Giao thông Hàng hải sửa đổi của Trung Quốc.

Không thể bảo vệ yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế
Không thể bảo vệ yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế

VOV.VN - Nhóm Bộ tứ đã đạt được sự nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy sự cân bằng chiến lược ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Không thể bảo vệ yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế

Không thể bảo vệ yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế

VOV.VN - Nhóm Bộ tứ đã đạt được sự nhất trí tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy sự cân bằng chiến lược ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Hàng không quốc tế thiệt hại 29 tỷ USD do Covid-19
Hàng không quốc tế thiệt hại 29 tỷ USD do Covid-19

VOV.VN - Lần đầu tiên kể từ năm 2009, nhu cầu du lịch hàng không toàn cầu sẽ bị giảm do sự bùng phát của dịch Covid-19.

Hàng không quốc tế thiệt hại 29 tỷ USD do Covid-19

Hàng không quốc tế thiệt hại 29 tỷ USD do Covid-19

VOV.VN - Lần đầu tiên kể từ năm 2009, nhu cầu du lịch hàng không toàn cầu sẽ bị giảm do sự bùng phát của dịch Covid-19.