Biển "Stop" và sự kiên nhẫn

VOV.VN - Trong giờ cao điểm, các MC của VOV Giao thông rất thường xuyên đưa ra khuyến cáo về sự kiên nhẫn. Đó thực ra là tố chất cần thiết nhất của việc tham gia giao thông. Bởi chúng ta không chỉ cần kiên nhẫn vì tắc đường.

Tôi từng đi lại và lái xe ở tương đối nhiều nước trên thế giới và nếu mọi người có hỏi tôi là: “Điều gì có thể nói ngay được về sự khác biệt lớn giữa các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam với nhiều nước trên thế giới?”.

Thì tôi có thể trả lời ngay đó là: trên các con đường của chúng ta, hầu như không có một biển báo rất là phổ biến mà quốc gia tôi đã từng lái xe như ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ đều có, đó là biển "Stop”.

Biển "Stop" là một cái biển báo có tính quốc tế rất là lớn và cũng có trong tiêu chuẩn về các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam. Nó có nghĩa là: nếu như bạn đang điều khiển phương tiện trên một con đường mà gặp biển báo này, bạn cần phải dừng lại một cách hoàn toàn, sau đó quan sát rồi mới đi tiếp.

Ví dụ, từ đường nhỏ ra đường lớn, trước khi bạn vào vòng xuyến, giao lộ, nơi có đèn tín hiệu giao thông, thì việc dừng lại và quan sát giúp cho người điều khiển phương tiện ít nhất là tránh được nguy cơ xung đột, tai nạn giao thông giữa dòng xe cộ.

Ở Việt Nam, tôi không tìm thấy một thống kê có tính khoa học nào, nhưng đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện đã không hoàn toàn dừng lại quan sát, mà lao thẳng ra giữa dòng xe cộ, cắt ngang dòng xe cộ, hay thậm chí là lao qua đường tàu mà không có thói quen dừng lại.

Cũng phải nói thật là người Việt Nam chúng khi ta lái xe, có một trong số thói quen tương đối xấu và tương đối nguy hiểm, đó chính là việc hầu như không bao giờ dừng lại, quan sát, hay thậm chí là nhường đường để cân nhắc xem mình đã đến lượt để đi vào ngã tư, đi vào vòng xuyến chưa; và việc cắt ngang qua một con đường như vậy có nguy hiểm cho mình cho những người khác không?

Những biển báo "Stop" giúp ích rất nhiều người có thể đi lại một cách dễ dàng, giúp cho các luồng giao thông được êm thuận. Tôi nhớ những lần ở nước ngoài, tôi lái xe và khi dừng lại trước biển "Stop", có lúc tôi phải chờ đến vài ba chục chiếc xe đi qua, rồi mới bắt đầu mới đến lượt của mình.

Và có khi đến lượt rồi, nhưng có chiếc xe chiều ngược lại đi đến và mình vẫn phải tiếp tục chờ.

Rõ ràng là những việc như vậy, giúp cho mọi người có một sự kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn đó sẽ mang lại an toàn cho cả chính người lái xe, lẫn những người khác đang đi trên đường

Một trong những việc rất cụ thể, cần làm và nên làm, thậm chí nên đưa ra như một chỉ tiêu để góp phần ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông, đó là việc tổ chức cắm các biển "Stop" tại các giao lộ, ngã ba ngã tư, ở những nơi mà chúng ta thấy, việc dừng lại là cần thiết cho an toàn của người điều khiển phương tiện.

Đó là một công việc mà tôi nghĩ là đơn giản, nhưng nó sẽ có tác dụng rất lớn với việc cải thiện an toàn giao thông, lẫn việc cải thiện thói quen của người tham gia giao thông.

Tôi muốn nói thêm là hành vi không dừng hẳn trước biển "Stop" ở rất nhiều nước được coi là một lỗi rất nặng. Khác với chúng ta, nhiều người còn không biết đến một cái biển như vậy khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ý thức tham gia giao thông kém khiến đường phố Hà Nội ngày càng tắc
Ý thức tham gia giao thông kém khiến đường phố Hà Nội ngày càng tắc

VOV.VN - Ngoài những nguyên nhân khách quan thì nhiều chuyên gia cho rằng ý thức tham gia giao thông của người dân là yếu tố không nhỏ gây ra ùn tắc.

Ý thức tham gia giao thông kém khiến đường phố Hà Nội ngày càng tắc

Ý thức tham gia giao thông kém khiến đường phố Hà Nội ngày càng tắc

VOV.VN - Ngoài những nguyên nhân khách quan thì nhiều chuyên gia cho rằng ý thức tham gia giao thông của người dân là yếu tố không nhỏ gây ra ùn tắc.

Thượng tá CSGT: Bằng mọi giá phải giảm được tình trạng tai nạn giao thông
Thượng tá CSGT: Bằng mọi giá phải giảm được tình trạng tai nạn giao thông

VOV.VN - Trung bình mỗi ngày Việt Nam có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông. Họ có thể là bất cứ ai. Đáng lẽ họ cũng có một cuộc đời để sống, một gia đình để yêu thương, một nơi chốn để trở về...

Thượng tá CSGT: Bằng mọi giá phải giảm được tình trạng tai nạn giao thông

Thượng tá CSGT: Bằng mọi giá phải giảm được tình trạng tai nạn giao thông

VOV.VN - Trung bình mỗi ngày Việt Nam có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông. Họ có thể là bất cứ ai. Đáng lẽ họ cũng có một cuộc đời để sống, một gia đình để yêu thương, một nơi chốn để trở về...