Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

VOV.VN - Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Tại phiên chất vấn của HĐND thành phố Hà Nội ngày 7/12, các đại biểu tập trung đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng các dự án giao thông đầu tư dàn trải cũng như tiến độ một số dự án quan trọng trên địa bàn bị chậm kéo dài.  

Quy hoạch giao thông trên địa bàn thành phố mới thực hiện dưới 50%

Về thực trạng một số dự án đầu tư công qua nhiều địa bàn được chia nhỏ dẫn đến không hiệu quả, khó khăn trong triển khai, gây bức xúc trong nhân dân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đã dành khoảng 127.000 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống giao thông, chiếm 65% vốn đầu tư công của thành phố. Trong đó, ngoài nguồn vốn ODA, Hà Nội đang đầu tư cho 39 dự án liên quan đến quốc lộ, cầu vượt, các tuyến đường vành đai hướng tâm và các hệ thống hạ tầng khung và 169 dự án đường trục chính trên địa bàn của các quận, huyện.

Để tránh việc triển khai một số dự án qua nhiều địa bàn được chia nhỏ dẫn đến thiếu tổng thể, không hiệu quả, ông Quân cho biết, Sở Kế hoạch Đầu tư đã đề xuất tiếp tục đầu tư đối với 31 tuyến hạ tầng khung trên địa bàn thành phố, khép kín các tuyến đường vành đai, tuyến đường quốc lộ, trục hướng tâm, hệ thống cầu...

Với các dự án trải dài trên địa bàn nhiều quận, huyện sẽ được triển khai trên tinh thần không theo ranh giới hành chính mà với dự án có quy mô lớn sẽ chia phân kỳ và dừng theo các điểm dừng kỹ thuật để đầu tư đến đâu thì dự án, đoạn đường đó sẽ phát huy tác dụng khớp nối hạ tầng.

Hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân

Về hiện trạng nhiều công trình đầu tư không dứt điểm, phải điều chỉnh gây đội vốn, kém hiệu quả, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, qua rà soát, các chỉ tiêu quy hoạch giao thông trên địa bàn thành phố mới thực hiện dưới 50%, đặc biệt, đầu tư các dự án đường sắt đô thị mới chỉ đạt 6,5%.

“Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân. Đây là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở Thủ đô”, ông Thường lý giải.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng cho rằng, trong giai đoạn trước đây, việc triển khai đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công tại một số tuyến đường có tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ và chậm triển khai. Ví dụ, đường Vành đai 2,5 có chiều dài 19,4km được chia là 13 đoạn; đường quốc lộ 21B dài 41km được chia làm 13 đoạn; quốc lộ 1A phía Nam cũng chia là 11 đoạn và trong đó, cá biệt có những đoạn chỉ đầu tư một nửa mặt cạnh ở trên địa bàn huyện Thường Tín...

“Chính vì thế, trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, thành phố bố trí cho 224 dự án với tổng kinh phí là 127.000 tỷ đồng, tăng 250% về số vốn nhưng số dự án chỉ tăng 5% so với giai đoạn 2016-2020 để thực hiện dứt điểm, giảm dàn trải ra nhiều dự án”.

Về nguyên tắc đầu tư, Thành phố cũng đang chỉ đạo theo hướng số lượng dự án phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn và bảo đảm tính khả thi trong thực hiện. Các dự án chuyển tiếp giai đoạn này phải hoàn thành xong và chuẩn bị điều kiện cho các giai đoạn trung hạn về sau.

Thành phố cũng thực hiện đầu tư trọn gói dự án và tập trung đầu tư dự án hoàn thiện kết nối giao thông, giải tỏa ùn tắc, khắc phục các điểm đen, tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố dành quan tâm hàng đầu ưu tiên cho các dự án cấp bách, trọng điểm, các đường vành đai hướng tâm, đường sắt đô thị, hoàn thiện dứt điểm các hầm chui, cầu vượt tại các nút mà quá tải và có tình trạng ùn tắc; tiếp đó, đầu tư các cầu qua sông Hồng, các tuyến kết nối với tỉnh ngoài liên kết với phương tiện hướng Bắc, Tây Bắc nhằm giảm tải cho trung tâm Thủ đô và đầu tư các cái đoạn kết nối vành đai, kết nối các đường cao tốc, các dự án phục vụ cho 4 huyện lên quận…

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, Dự án cầu vượt nút giao An Dương, đường Thanh Niên, đến hết năm 2024, mới kết thúc thời gian thực hiện. Tuy nhiên, thành phố đã yêu cầu rút ngắn tiến độ 6 tháng. Nhà thầu cũng đã cam kết sẽ khắc phục khó khăn, đặc biệt, khi giá vật tư đang tăng rất cao để quyết tâm triển khai thực hiện theo tiến độ rút ngắn.

Dự án đang thi công, từ nay cho đến Tết Nguyên đán 2024, sẽ hoàn thành khoảng 1km, gồm 300m từ khách sạn Thắng Lợi đến Xuân Diệu và 700m từ đường Lạc Long Quân đến Nhật Tân.

Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn, ga Hà Nội, sau nhiều nỗ lực, đặc biệt, việc thành phố ứng khoảng 700 tỷ đồng từ ngân sách để chi trả, đơn vị tư vấn đã quay trở lại vào đầu tháng 11/2023 và lập lại kế hoạch thực hiện đoạn trên cao của dự án.

Dự kiến trong quý II-2024 có thể giải quyết toàn bộ những khó khăn, vướng mắc còn lại, đặc biệt hoàn thành chứng nhận an toàn hệ thống để đưa tuyến vào khai thác thương mại. Đối với đoạn ngầm, nhà thầu cũng đang xây dựng kế hoạch thực hiện bảo đảm hoàn thành tiến độ dự án.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Còn rất nhiều vướng mắc trong đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội
Còn rất nhiều vướng mắc trong đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội

VOV.VN - Chi phí bỏ ra để đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất cao, trong khi giá trông giữ xe lại bị khống chế được coi là nguyên nhân chính khiến việc đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội không hấp dẫn.

Còn rất nhiều vướng mắc trong đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội

Còn rất nhiều vướng mắc trong đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội

VOV.VN - Chi phí bỏ ra để đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất cao, trong khi giá trông giữ xe lại bị khống chế được coi là nguyên nhân chính khiến việc đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội không hấp dẫn.

HĐND TP Hà Nội chất vấn lãnh đạo thành phố về các dự án môi trường, giao thông đô thị
HĐND TP Hà Nội chất vấn lãnh đạo thành phố về các dự án môi trường, giao thông đô thị

VOV.VN - Sáng nay (7/12), kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khoá XVI tổ chức phiên Chất vấn và trả lời chất vấn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND.

HĐND TP Hà Nội chất vấn lãnh đạo thành phố về các dự án môi trường, giao thông đô thị

HĐND TP Hà Nội chất vấn lãnh đạo thành phố về các dự án môi trường, giao thông đô thị

VOV.VN - Sáng nay (7/12), kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khoá XVI tổ chức phiên Chất vấn và trả lời chất vấn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND.