Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh thạc sĩ theo hình thức trực tuyến

VOV.VN -Quy chế tuyển sinh bậc cao học mới cho phép các trường thi tuyển theo hình thức trực tuyến khi đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng để kết quả đánh giá tin cậy, công bằng như đối với tuyển sinh trực tiếp.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT. 

Về tổng thể, quy chế thực hiện đúng tinh thần nâng cao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) theo Luật Giáo dục đại học. Quy chế hướng đến sự bình đẳng, công bằng và chuẩn mực chung trong hệ thống,giao cơ sở đào tạo quy định cụ thể hơn với các yêu cầu bằng hoặc cao hơn quy chế này.

Song song với quyền tự chủ, cơ sở đào tạo phải thực hiện trách nhiệm giải trình, thường xuyên cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và công khai minh bạch để xã hội cùng các bên liên quan giám sát quá trình tổ chức thực hiện. 

Theo đó, trước khi tổ chức tuyển sinh và đào tạo, cơ sở đào tạo phải công khai quy chế của trường cùng các quy định liên quan đến tuyển sinh, tổ chức đào tạo và cấp bằng thạc sĩ, quyết định mở ngành đào tạo, các điều kiện bảo đảm chất lượng và thông tin khác theo quy định hiện hành.

Trên trang thông tin điện tử của mình, các trường phải cập nhật công khai các thông tin như số lượng học viên trúng tuyển, đang học, thôi học và tốt nghiệp theo từng khóa, từng ngành, chương trình đào tạo và hình thức đào tạo, kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu của từng lớp học, tên đề tài và tóm tắt nội dung các luận văn, đề án có thông tin học viên, người hướng dẫn và ngày bảo vệ luận văn, đề án (trừ đề tài thuộc lĩnh vực bảo mật thực hiện theo quy định của Nhà nước).

Bộ GD-ĐT cho biết, trong quá trình xây dựng và hoàn thiện quy chế này, Bộ GD-ĐT đã cùng các cơ sở đào tạo rà soát kỹ, tiếp thu và giải trình các ý kiến góp ý nhằm đảm bảo công tác triển khai thuận lợi và phù hợp thực tiễn. 

Quy chế bổ sung phương thức tuyển sinh và giao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục quy định cụ thể các phương thức dựa trên nguyên tắc bảo đảm đánh giá công bằng, khách quan và trung thực về kiến thức, năng lực của người dự tuyển. Cơ sở giáo dục quyết định tuyển sinh theo 3 phương thức: thi tuyển, xét tuyển và kết hợp thi tuyển và xét tuyển. 

Quy chế cho phép thi tuyển theo hình thức trực tuyến khi đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng để kết quả đánh giá tin cậy, công bằng như đối với tuyển sinh trực tiếp. Hình thức này giúp tuyển sinh không bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các vấn đề bất khả kháng khác.

Điểm mới của quy chế là quy định về công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ nhằm liên thông giữa các trình độ giáo dục đại học, trao đổi học thuật trong nước và với nước ngoài, tạo điều kiện cho cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) ở các trình độ giáo dục đại học liên thông với trình độ thạc sĩ, tổ chức thực hiện công nhận và chuyển đổi tín chỉ bảo đảm tiêu chuẩn và quy định của pháp luật.

Quy chế của cơ sở đào tạo phải quy định chi tiết điều kiện, tiêu chí đánh giá, quy trình cụ thể cho việc công nhận và chuyển đổi tín chỉ.

Về hình thức đào tạo, quy chế bổ sung hình thức vừa làm vừa học cho chương trình định hướng ứng dụng. Thời gian đào tạo toàn khóa học đối với hình thức đào tạo vừa học vừa làm phải dài hơn ít nhất 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo.

Về phương thức đào tạo trực tuyến, quy chế cho phép đào tạo trực tuyến không quá 30% khối lượng tín chỉ của chương trình đào tạo. Quy định này xuyên suốt và nhất quán với quy chế đào tạo trình độ đại học và tiến sĩ đã ban hành.

Nhất quán với quy chế đào tạo trình độ đại học, quy chế này cho phép đánh giá trực tuyến với điều kiện bảo đảm sự tin cậy, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp, đóng góp không quá 50% trọng số điểm học phần. 

Trường hợp thiên tai, dịch bệnh và bất khả kháng khác, công tác đào tạo và đánh giá trực tuyến các học phần thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"
"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, việc đào tạo tiến sĩ có thể ít nhưng chất lượng đào tạo phải xứng đánh với danh xưng tiến sĩ. Bên cạnh đó, các bài báo khoa học, luận án tiến sĩ cũng cần có tính thực tế, ứng dụng, tránh tình trạng bảo vệ xong lại cất đi.

"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"

"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, việc đào tạo tiến sĩ có thể ít nhưng chất lượng đào tạo phải xứng đánh với danh xưng tiến sĩ. Bên cạnh đó, các bài báo khoa học, luận án tiến sĩ cũng cần có tính thực tế, ứng dụng, tránh tình trạng bảo vệ xong lại cất đi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

VOV.VN - Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

VOV.VN - Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ.

Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật
Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật

VOV.VN - Đào tạo tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục ĐH và trong hệ thống giáo dục quốc dân, là đào tạo tinh hoa, những nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Do đó, việc đào tạo phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế có sàng lọc.

Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật

Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật

VOV.VN - Đào tạo tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục ĐH và trong hệ thống giáo dục quốc dân, là đào tạo tinh hoa, những nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Do đó, việc đào tạo phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế có sàng lọc.

Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?
Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều điểm mới về đào tạo, kiểm tra đánh giá.

Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?

Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều điểm mới về đào tạo, kiểm tra đánh giá.