Phòng chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, đổi Giấy phép lái xe

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai các biện pháp cụ thể nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi Giấy phép lái xe.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND, sở GTVT các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy giấy phép lái xe (GPLX).

Theo Bộ GTVT, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX ảnh hưởng lớn đến xã hội và trực tiếp đến người dân, đơn vị vận tải, ATGT, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng luôn tiềm ẩn có thể xảy ra tiêu cực.

Bộ GTVT cho hay, những năm gần đây, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX được Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo bằng việc xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định; xây dựng, ban hành các thông tư, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe bổ sung, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và giám sát công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT.

"Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành lái xe cũng được Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt. Chất lượng dịch vụ đào tạo lái xe cũng được nâng cao nhờ quy định gắn thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT). Ngời dân cũng thuận tiện hơn khi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia được triển khai", Bộ GTVT cho biết.

Để tiếp tục tăng cường quản lý, nâng cao hơn chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX và thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng, UBND cấp huyện trên địa bàn địa phương triển khai các biện pháp cụ thể nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

"Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh, kiểm tra tại các Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của ngành Công an, y tế và các Bộ, ngành trong quản lý, giám sát đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX", Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX. Chỉ đạo hội đồng sát hạch, tổ sát hạch, cơ sở đạo tạo lái xe, Trung tâm sát hạch lái xe thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tự kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

Các sở GTVT kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX. Bên cạnh đó, thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.

Đánh giá về công tác đào tạo, sát hạch lái xe thời gian qua, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, việc quản lý đào tạo, sát hạch lái xe đã được đổi mới theo hướng xã hội hóa.

Chương trình đào tạo lái xe được tham khảo chương trình của các nước có trình độ phát triển Nhật Bản, Hàn Quốc. Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình đào tạo đã được hoàn thiện theo hướng hội nhập quốc tế.

Nói về phòng chống tiêu cực trong công tác này, ông Quyền cho rằng, thời gian qua, các giải pháp về công nghệ đã được áp dụng để giám sát chặt quá trình đào tạo và sát hạch lái xe ô tô, đáp ứng yêu cầu phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng, bên cạnh việc thực hiện các quy định đào tạo, sát hạch lái xe cần xác định đây là nghành nghề kinh doanh có điều kiện, có yếu tố cạnh tranh, kinh tế thị trường.

Theo ông Quyền, cần dùng cơ chế thị trường để rà soát, điều chỉnh, hạn chế, loại bỏ yếu tố tiêu cực. Các cơ quan quản lý cần nghiên cứu theo hướng công khai, minh bạch tỷ lệ đủ điều kiện sát hạch và tỷ lệ thi đạt của từng trung tâm đào tạo. Việc này giúp người học nhận diện được chất lượng đào tạo của từng cơ sở để lựa chọn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bất cập quy định đào tạo, sát hạch lái xe: Nguy cơ đóng cửa hàng loạt trung tâm
Bất cập quy định đào tạo, sát hạch lái xe: Nguy cơ đóng cửa hàng loạt trung tâm

VOV.VN - Sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông; học thực lái qua cabin điện tử; giám sát quá trình học…là những quy định mới trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều vướng mắc.

Bất cập quy định đào tạo, sát hạch lái xe: Nguy cơ đóng cửa hàng loạt trung tâm

Bất cập quy định đào tạo, sát hạch lái xe: Nguy cơ đóng cửa hàng loạt trung tâm

VOV.VN - Sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông; học thực lái qua cabin điện tử; giám sát quá trình học…là những quy định mới trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều vướng mắc.

Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20%
Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20%

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20% (tuỳ từng hạng xe). Nếu áp dụng mức phí mới như đề xuất, tổng số tiền người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành đợt thi sát hạch cấp bằng lái ôtô (hạng từ B1 đến F) tăng từ 450.000 đồng lên 630.000 đồng.

Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20%

Đề xuất tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20%

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20% (tuỳ từng hạng xe). Nếu áp dụng mức phí mới như đề xuất, tổng số tiền người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành đợt thi sát hạch cấp bằng lái ôtô (hạng từ B1 đến F) tăng từ 450.000 đồng lên 630.000 đồng.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng cần nghiên cứu và xem xét đổi mới về phương thức quản lý công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo hướng, tập trung quản lý giám sát thật chặt đảm bảo chất lượng.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng cần nghiên cứu và xem xét đổi mới về phương thức quản lý công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo hướng, tập trung quản lý giám sát thật chặt đảm bảo chất lượng.

Phát hiện nhiều tồn tại trong đào tạo, sát hạch lái xe tại Hải Phòng
Phát hiện nhiều tồn tại trong đào tạo, sát hạch lái xe tại Hải Phòng

VOV.VN - Cơ quan chức năng phát hiện một số cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe tại Hải Phòng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và cần chấn chỉnh, thực hiện nghiêm nhằm đảm bảo công tác cấp bằng lái nghiêm túc, khách quan, minh bạch.

Phát hiện nhiều tồn tại trong đào tạo, sát hạch lái xe tại Hải Phòng

Phát hiện nhiều tồn tại trong đào tạo, sát hạch lái xe tại Hải Phòng

VOV.VN - Cơ quan chức năng phát hiện một số cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe tại Hải Phòng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và cần chấn chỉnh, thực hiện nghiêm nhằm đảm bảo công tác cấp bằng lái nghiêm túc, khách quan, minh bạch.

Vì sao khó đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào sát hạch?
Vì sao khó đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào sát hạch?

VOV.VN - Bộ Công an đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe nhưng đại diện cơ quan nhà nước và các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cho rằng điều này là khó khả thi.

Vì sao khó đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào sát hạch?

Vì sao khó đưa nội dung lái xe trên cao tốc vào sát hạch?

VOV.VN - Bộ Công an đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe nhưng đại diện cơ quan nhà nước và các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cho rằng điều này là khó khả thi.

Không cấp giấy phép lái xe trong 5 năm nếu gian lận thi sát hạch
Không cấp giấy phép lái xe trong 5 năm nếu gian lận thi sát hạch

VOV.VN - Để ngăn chặn hành vi gian lận trong thi sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, sắp tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện biện pháp mạnh. Theo đó, đơn vị này sẽ yêu cầu không cấp giấy phép lái xe trong 5 năm đối với người có hành vi gian lận trong thi sát hạch.

Không cấp giấy phép lái xe trong 5 năm nếu gian lận thi sát hạch

Không cấp giấy phép lái xe trong 5 năm nếu gian lận thi sát hạch

VOV.VN - Để ngăn chặn hành vi gian lận trong thi sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, sắp tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện biện pháp mạnh. Theo đó, đơn vị này sẽ yêu cầu không cấp giấy phép lái xe trong 5 năm đối với người có hành vi gian lận trong thi sát hạch.

Dừng đào tạo, sát hạch lái xe để tránh lây nhiễm Covid-19
Dừng đào tạo, sát hạch lái xe để tránh lây nhiễm Covid-19

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đề nghị xem xét dừng tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe nhằm tránh lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Dừng đào tạo, sát hạch lái xe để tránh lây nhiễm Covid-19

Dừng đào tạo, sát hạch lái xe để tránh lây nhiễm Covid-19

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đề nghị xem xét dừng tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe nhằm tránh lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.