Sau phản ánh của VOV, tỉnh Sơn La khắc phục đường liên tỉnh

VOV.VN - Sau phản ánh của VOV về tuyến đường liên tỉnh ở huyện Vân Hồ thi công hơn 10 năm vẫn dang dở, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo khắc phục tạm con đường này.

Sau phản ánh của VOV về tuyến đường liên tỉnh từ xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đi xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa thi công hơn 10 năm vẫn dang dở, khiến việc đi lại và giao thương hàng hóa khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, mới đây, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã trực tiếp xuống kiểm tra thực địa tuyến đường và chỉ đạo giải pháp khắc phục khó khăn trước mắt.

Đoàn kiểm tra thực địa bao gồm ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; lãnh đạo một số sở ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ.

Qua kiểm tra, ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ nhanh chóng thực hiện các biện pháp tu sửa tuyến đường; gắn biển cảnh báo các khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao để người dân biết khi lưu thông, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thì việc tuyến đường hơn 10 km mà hàng chục năm thi công vẫn chưa thể bàn giao, đưa vào sử dụng là khó chấp nhận, bởi không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư, mà còn khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua vụ việc này, tỉnh Sơn La  sẽ thắt chặt hơn việc quản lý xây dựng cơ bản đối với các chương trình, dự án khác để tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

“Theo chỉ đạo chung, đặc biệt là theo các quy định của Luật về quản lý chất lượng công trình của Bộ Xây dựng, cũng như của Thủ tướng Chính phủ thì các đơn vị được giao làm chủ đầu tư phải có trách nhiệm trong việc giám sát, tổ chức triển khai đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng và tiến độ thi công; Đặc biệt là phải chấn chỉnh lại công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, lựa chọn đơn vị xây lắp phải có đủ năng lực và có kinh nghiệm thi công; phải rà soát kỹ trong hồ sơ. Nội dung này chúng tôi sẽ chỉ đạo chấn chỉnh trong thời gian tới”, ông Minh cho hay.

Đề cập trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng tuyến đường Tân Xuân (Vân Hồ, Sơn La) đi Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) hơn 10 năm thi công vẫn dang dở, ông Lê Hồng Minh cho biết tỉnh sẽ xem xét các căn cứ vào cơ sở pháp lý, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn về giải pháp lâu dài khắc phục tuyến đường, tỉnh yêu cầu 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ thành lập tổ công tác, hoặc thuê đơn vị tư vấn độc lập để rà soát, xác định lại các nội dung theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt từ ban đầu.

“Về nguồn vốn, nếu tổ công tác xác định nội dung công việc đã hoàn thành theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và đã thanh toán theo đúng khối lượng thì phải xác định các nguyên nhân, yếu tố gây hư hỏng và có thể phải dùng nguồn vốn từ ngân sách để cải tạo, bảo dưỡng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, sau khi có kết quả rà soát, xác minh cụ thể của tổ công tác thì tỉnh mới có các đề xuất cụ thể được”, ông Minh nói.

Như VOV đã phản ánh trước đó, công trình đường giao thông từ trung tâm xã Tân Xuân đến xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt đầu tư từ năm 2009.

Lúc đầu, tuyến đường được phê duyệt tổng chiều dài 10,7km, tổng mức đầu tư 58 tỷ 620 triệu đồng từ nguồn vốn JBIC và ngân sách tỉnh đối ứng; đến ngày 12/7/2012 được điều chỉnh chiều dài 11,4km, mức đầu tư lên 86 tỷ 826 triệu đồng, vốn đầu tư từ Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Tuyến đường do UBND huyện Mộc Châu làm chủ đầu tư (thời điểm đó huyện Vân Hồ thuộc huyện Mộc Châu chưa chia tách thành lập mới); quy mô xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, bề mặt đường rộng 3,5m. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi ngoài từng bước tăng cường mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện giao lưu kinh tế xã hội của nhân dân, còn là tuyến đường có ý nghĩa về quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Tuy nhiên, sau hàng chục năm thi công, đến nay, tuyến đường vẫn dang dở, chưa bàn giao đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước, nguy hiểm cho người dân đi lại và khó khăn cho việc giao thương hàng hóa, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người dân Sóc Trăng than trời vì “con đường đau khổ” suốt 2 năm qua
Người dân Sóc Trăng than trời vì “con đường đau khổ” suốt 2 năm qua

VOV.VN - Công trình đã kéo dài hơn 2 năm, nhiều con đường bị xẻ ngang dọc ngổn ngang, ảnh hưởng lớn đến đời sống và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Người dân Sóc Trăng than trời vì “con đường đau khổ” suốt 2 năm qua

Người dân Sóc Trăng than trời vì “con đường đau khổ” suốt 2 năm qua

VOV.VN - Công trình đã kéo dài hơn 2 năm, nhiều con đường bị xẻ ngang dọc ngổn ngang, ảnh hưởng lớn đến đời sống và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Video: Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò con tưởng sư tử là mẹ
Video: Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò con tưởng sư tử là mẹ

VOV.VN - Một chú sư tử đói đã tóm được linh dương đầu bò con. Nhưng trước khi ăn thịt con mồi, một điều lạ lùng đã xảy ra khiến sư tử thay đổi quyết định.

Video: Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò con tưởng sư tử là mẹ

Video: Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò con tưởng sư tử là mẹ

VOV.VN - Một chú sư tử đói đã tóm được linh dương đầu bò con. Nhưng trước khi ăn thịt con mồi, một điều lạ lùng đã xảy ra khiến sư tử thay đổi quyết định.

Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò quyết đấu với sư tử để cứu con
Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò quyết đấu với sư tử để cứu con

VOV.VN - Thế giới tự nhiên luôn tồn tại những cuộc chiến khốc liệt giữa các loài động vật nhưng kẻ mạnh liệu có phải lúc nào cũng là kẻ chiến thắng?

Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò quyết đấu với sư tử để cứu con

Kết cục khó tin khi linh dương đầu bò quyết đấu với sư tử để cứu con

VOV.VN - Thế giới tự nhiên luôn tồn tại những cuộc chiến khốc liệt giữa các loài động vật nhưng kẻ mạnh liệu có phải lúc nào cũng là kẻ chiến thắng?