Honda CR-V giảm giá và cú tát vào lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam

VOV.VN - Honda CR-V đã hâm nóng thị trường ô tô Việt Nam dịp tháng 7 (Âm lịch), tuy nhiên, chưa đầy 1 tuần, chương trình này đã để lộ ra nhiều bất cập.

Sáng 11/9, Honda Việt Nam (HVN) xác nhận ngừng hoàn toàn chương trình mua CR-V tặng SH được áp dụng từ hôm 1/9.

Thông báo cho biết: "Từ ngày 1/9, HVN có triển khai chương trình khuyến mại: "Mua CR-V, tặng ngay SH” áp dụng với Honda CR-V 2.4 (phiên bản thường); bên cạnh đó, HVN thực hiện chương trình bán CR-V nội bộ với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết.

Chương trình mua CR-V tặng SH đã kết thúc. 

Đến hết ngày 6/9, HVN đã kết thúc việc nhận các đơn hàng mới do đã nhận đủ chỉ tiêu theo kế hoạch. HVN một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành tới các khách hàng thân thiết và mong sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ với sản phẩm CR-V trong thời gian tới đây".

Việc nhiều đại lý Honda áp dụng giảm giá sốc cho mẫu SUV CR-V đã hâm nóng thị trường ô tô Việt Nam trong tháng Ngâu. Với giá bán mà các đại lý đưa ra thấp hơn 300 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng, đây là mức giá thấp kỷ lục và chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa kịp vui mừng thì hay được biết số lượng CR-V được bán ra nhỏ giọt, kể cả có tiền cũng chưa chắc đã mua được.

Chưa dừng lại tại đó, việc Honda Việt Nam tung ra chương trình ưu đãi mạnh tay trong thời gian qua đã để lại nhiều bất cập như: Giá bán không thống nhất, các đại lý xù 'kèo' hay số lượng nhỏ giọt đã khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam thất vọng với chính sách khuyến mại của nhà sản xuất Nhật Bản.

CR-V là một trong những mẫu SUV chủ lực của Honda trên thị trường thế giới, tuy nhiên, tại Việt Nam có phần đuối hơi so với đối thủ chủ đạo là CX-5. Việc các đại lý Honda áp dụng chính sách giá bán mới trong vòng 1 tháng, song, trên thực tế chỉ diễn ra đúng 6 ngày chẳng khác gì một cú tát thẳng mặt tới người tiêu dùng Việt Nam.

Người tiêu dùng chưa kịp vui mừng thì hay được biết số lượng CR-V được bán ra nhỏ giọt, kể cả có tiền cũng chưa chắc đã mua được. 

Nguồn xe CR-V trước khi áp dụng chương trình khuyến mại không còn nhiều, đặc biệt là bản 2.0 còn rất ít, song, chính bản thân Honda Việt Nam cũng bất ngờ về độ "hot" của chương trình này.

Một giả thuyết cho thấy, không có chuyện các đại lý do Honda ủy quyền (Head) tùy tiện áp dụng chương trình giảm giá 'sốc' hay tự ý thu tiền đặt cọc của khách hàng. Các điều khoản của đại lý và nhà sản xuất vẫn phải rằng buộc một số quy chuẩn nhất định, chình vì vậy, khi và chỉ khi nhà sản xuất Nhật Bản bật đèn xanh, may ra các đại lý mới xả thẳng tay với quy mô trên diện rộng.

Video: Cận cảnh mẫu Honda đầu tiên được sản xuất tại Mỹ

Tuy nhiên, với một câu hỏi được đặt ra, số phận của những khách hàng đã đặt cọc cho các đại lý sẽ ra sao. Hay sẽ như lời ông quản lý tại một đại lý Honda nói: "giả lại tiền là.... xong''. 

Đại diện Honda Việt Nam cho biết về những trường hợp bị các đại lý 'xù kèo' sau khi đặt cọc 20 triệu đồng để sở hữu mẫu SUV CR-V với giá ưu đãi: "Nếu khách chưa tiến hành đặt cọc hoặc chưa được nhận xe cũng là điều bình thường". 

Với hai trường hợp cụ thể đã nộp tiền đặt cọc, nhưng không nhận được xe như trên, đại diện Honda Việt Nam cho hay hãng đang kiểm tra, xác minh lại toàn bộ quá trình mua xe của khách. 

“Sau khi làm rõ, chúng tôi sẽ có trả lời tới khách hàng và dư luận báo chí về những trường hợp này”, đại diện hãng cam kết.

Một số ý kiến trên mạng xã hội tỏ ra không đồng tình với ý kiến của Honda và cho rằng nhà sản xuất này đang thiếu trách nhiệm với khách hàng.

Bạn đọc Nguyễn Quý Phước cho rằng, Honda rắc 'thính' xong chối bỏ trách nhiệm là điều khó có thể chấp nhận được: "Thời gian đầu, tôi đã nghi việc CR-V giảm tới 300 triệu đồng như vậy là không thể. Chắc chắn điều này sẽ có nhiều uẩn khúc trước giai đoạn đầu năm 2018. Và tôi đã đúng".

Anh Phước cho biết, không có chuyện các đại lý làm mà nhà sản xuất lại không biết: "Việc các đại lý áp giá bán quá thấp như vậy không thể nào Honda không biết. Họ làm ngơ hay coi thường người tiêu dùng Việt Nam thì tôi không rõ. Nhưng tôi chắc chắn một điều, sau vụ việc lần này, Honda là người được hưởng nhiều quyền lợi nhất, người tiêu dùng vẫn bị coi thường và vẫn bị dắt mũi như thường"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên