Victoria's Secret Fashion Show cố gắng nhưng vẫn là “ăn mày dĩ vãng“?

VOV.VN - Victoria's Secret dường như vẫn khó trở lại thời hoàng kim dù đã chịu đầu tư sân khấu hoành tráng cùng dàn thiên thần nóng bỏng nhất hành tinh.

Mất vị trí số 1 trong làng thời trang nội y

Sau nhiều năm chu du các quốc gia từ châu Âu đến châu Á như Pháp, Anh, Trung Quốc, năm 2018, Victoria's Secret Fashion Show (VSFS) chính thức trở lại thành phố New York (Mỹ) vào chiều ngày 8/11 (giờ địa phương). Đây cũng là năm đầu tiên show diễn được phát trên kênh ABC kể từ năm 2001, trước đó bản quyền phát sóng thuộc về nhà đài CBS.

victorias secret fashion show co gang nhung van la an may di vang hinh 1
Adriana Lima trong show diễn cuối cùng của năm nay.

Năm ngoái, Victoria's Secret đã hợp tác với thương hiệu Balmain. Năm nay, hãng bắt tay cùng nhà thiết kế Mary Katrantzou trình làng 7 bộ sưu tập gồm 90 mẫu thiết kế như: Glam Royal, Flights of Fantasy, Golden Girls, Downtown Angels, Victoria's Secret x Mary Katrantzou, PINK và Celestial Angels. Với sự tham gia của tất cả 60 chân dài nóng bỏng hàng đầu thế giới, bao gồm cả những "chị đại" và cả những gương mặt mới chào sân như: Adriana Lima, Candice Swanepoel, Lais Ribeiro, Elsa Hosk, Jasmine Tookes, Taylor Hill, Josephine Skriver, Stella Maxwell, Kendall Jenner, Gigi Hadid, Bella Hadid...

Mặc dù là một sự kiện thường niên, quy tụ dàn chân dài nóng bỏng hàng đầu hành tinh, nhưng dường như Victoria's Secret không còn giữ được vị thế của mình trong ngành công nghiệp đồ lót như thời điểm mới ra mắt vào năm 1995. Bằng chứng là việc doanh thu của hãng đang trượt dốc nặng nề, dù người đứng đầu đã tìm mọi cách để cứu vãn bằng việc đầu tư hoành tráng, quy tụ dàn mẫu nóng bỏng, và thậm chí dùng cả "chiêu trò" để câu khách. Nhưng kết quả vẫn không có nhiều tiến triển.

Đặc biệt, sau những lùm xùm của Victoria's Secret tại show diễn ở Thượng Hải (Trung Quốc), sự kiện thường niên của hãng đã phải đối mặt với xếp hạng tồi tệ nhất trong lịch sử. Theo thống kê từ Hollywood Reporter báo cáo show diễn năm 2017 chỉ có khoảng 5 triệu người xem, thấp hơn 32% so với năm 2016. Ông Randal Konik chuyên gia kinh tế của Tập đoàn tài chính Jefferies cho biết trên tờ Business Insider: "Với xếp hạng uy tín tụt dốc trong nhiều năm và sức ảnh hưởng của các siêu mẫu với người tiêu dùng không còn quá lớn, chúng tôi đặt câu hỏi tại sao Victoria's Secret vẫn tiếp tục tổ chức chương trình".

Bên cạnh việc rating giảm mạnh, doanh thu thực tế cũng nói lên tình trạng hiện tại của nhà mốt này. Ông Konik cho biết thêm, vào tháng 6 vừa qua, Victoria's Secret phải đẩy mạnh quảng bá và khuyến mãi để giải quyết số lượng lớn sản phẩm tồn kho. Theo đó, Konik cũng gọi Victoria's Secret là một "thương hiệu bị hỏng". Hai tháng sau, hãng tiếp tục thông báo sẽ ngừng hoạt động 20 cửa hàng do doanh số bán hàng không tốt.

Không thể phủ nhận những thời điểm Victoria's Secret độc chiếm thị trường đồ lót, nhưng có thể những chiến lược của hãng không còn phù hợp ở thời điểm hiện nay khi hàng loạt các nhà mốt mọc lên và họ cũng có những thiết kế vượt trội, chiến lược quảng bá bài bản. Tờ Business Insider nhận định, thay vì việc đầu tư quá đà về mặt hình ảnh, Victoria's Secret lại quên đi nhiệm vụ quan trọng nhất của một nhãn hàng là lắng nghe nhu cầu khách hàng để sáng tạo ra những sản phẩm thân thiện, thu hút người dùng hơn.

victorias secret fashion show co gang nhung van la an may di vang hinh 2
Gigi Hadid trở lại sàn diễn sau 1 năm lỡ hẹn

Sai lầm và bảo thủ

PC_Article_Middle

Có thể thấy, năm nay dàn mẫu tham gia Victoria’s Secret Fashion Show khá đa dạng về sắc tộc, trong đó có cả người mẫu gốc châu Phi và châu Á (trong đó có 19 người mẫu da màu). Đặc biệt là sự xuất hiện lần đầu của siêu mẫu bạch biến Winnie Harlow và siêu mẫu Đông Nam Á (người Philippines) Kelsey Merritt. Tuy nhiên, cũng giống như mọi năm, dàn thiên thần vẫn là những người đẹp sở hữu hình thể chuẩn: thanh mảnh, bốc lửa, không có siêu mẫu ngoại cỡ.

Để có được hình thể được cho là nóng bỏng với các tiêu chuẩn như vòng 1, vòng 3 nảy nở, vòng eo thon gọn và cơ thể săn chắc, không ít chân dài đã tiết lộ hành trình tập luyện và ăn uống vô cùng khắc nghiệt trong một thời gian dài. Adriana Lima từng tiết lộ,  khi sinh con thứ hai vào năm 2012, cô trở lại sàn diễn chỉ 8 tuần sau đó. Điều này bắt buộc cô phải tập luyện từ 4-6 giờ mỗi ngày, và hầu như chỉ ăn những thức ăn ở dạng lỏng. Cô thậm chí đã chỉ hoàn toàn uống nước trong vài ngày để giảm cân nhiều hơn.

victorias secret fashion show co gang nhung van la an may di vang hinh 3

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, tiêu chuẩn này dường như đã quá cũ khi phụ nữ được đề cao, vẻ đẹp hình thể của họ không còn là những con số chuẩn như trước. Đặc biệt là sự xuất hiện của loạt siêu mẫu ngoại cỡ như Ashley Graham, Christina Andrew, Marquita Pring, Hunter McGrady... Họ vẫn tự tin diện những mẫu bikini nóng bỏng với thân hình đầy đặn. Thậm chí xuất hiện trên trang bìa tạp chí thể thao danh tiếng Sports Illustrated. 

Trước đó, một số nhà nữ quyền cũng từng đưa ra quan điểm và kêu gọi Victoria’s Secret hãy sử dụng những người mẫu ngoại cỡ - tuyên truyền về vẻ đẹp đích thực của phái đẹp. Thậm chí, vào tháng 6/2013, một nhóm phụ nữ béo mang tên ''About Face'' đã biểu tình ngoài cửa hàng của Victoria’s Secret ở San Francisco (Mỹ) về việc hãng chỉ dùng những người mẫu "chuẩn" và sử dụng hình ảnh đã qua photoshop để quảng bá. Tuy nhiên, đến nay, việc Victoria’s Secret vẫn chưa có siêu mẫu ngoại cỡ là minh chứng cho sự "bảo thủ" của hãng đồ lót này.

Bên cạnh đó, tờ Market Watch cung cấp số liệu từ công ty nghiên cứu thương hiệu YouGov và chỉ ra rằng nhận thức của phụ nữ về Victoria’s Secret đã giảm đáng kể từ năm 2013. Đặc biệt là trong thời điểm phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục #MeToo đang ngày càng nở rộ ở Hollywood và trên thế giới. Việc các người mẫu trình diễn và diện trang phục phô diễn hình thể được cho là gợi cảm quá đà của Victoria’s Secret càng khiến nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu giảm sút.

Trên tờ New York Post, bà McCharen-Tran - nhà thiết kế thương hiệu đồ bơi Chromat cho rằng Không bao giờ là quá muộn. Họ Victoria’s Secret có một nền tảng tuyệt vời mà họ có thể tận dụng nó cho những điều tốt đẹp hơn, để làm nổi bật một cách ấn tượng. Victoria’s Secret vẫn có thể thay đổi”. Tuy nhiên, việc Victoria’s Secret có chấp nhận thay đổi để hợp xu hướng hay không vẫn còn là ẩn số của các người đứng đầu nhãn hàng. Bởi, suy cho cùng, trong lịch sử 23 năm, tiêu chí của Victoria’s Secret vẫn là hướng đến những người mẫu hấp dẫn, nóng bỏng với 3 vòng bốc lửa như những Adriana Lima, Candice Swanepoel, Lais Ribeiro, Elsa Hosk...

Nguyễn Dung/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470_2
Loading...

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x