Cao tốc tỷ đô sạt lở sau 3 tháng thông xe: Chủ đầu tư nói bình thường

Sau khi thông xe chừng 3 tháng, tuyến cao tốc tỷ đô Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông lo sợ.

Trên đoạn 65km của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều điểm bị sạt lở mái ta luy. Đặc biệt, có chỗ bị sạt lở thò cả móng trụ bê tông nham nhở...

Tại Km 31+200 thuộc địa phận hai xã Hòa Mỹ và Quế Xuân (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), đất hai bên phần kè cao tốc bị cuốn trôi, hiện rõ mái ta luy dương nền đường, làm hỏng chân trụ tường hộ lan mềm.

Tại đây có một cống thoát nước ngang tuyến đã bị bong tróc phần mố và sạt lở nghiêm trọng. Đơn vị thi công đã vá nhiều lần nhưng không xử lý dứt điểm.

Sạt lở nghiêm trọng trên đoạn cao tốc vừa thông xe.

Ngoài ra, đoạn ra vào trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có rất nhiều vị trí bị nước cuốn trôi trượt mái ta luy nền đường.

Đoạn 65km xuất phát từ Túy Loan (TP Đà Nẵng) đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vừa được thông xe ngày 2/8 vừa qua. Chiều dài toàn bộ cao tốc này là gần 140km, tổng mức đầu tư lên đến trên 1,6 tỷ USD (tương đương khoảng 34.500 tỷ đồng).

Sạt lở là hiện tượng bình thường

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Thành, GĐ Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xác nhận có hiện tượng sạt lở một số điểm trên đoạn cao tốc vừa thông xe. Tuy nhiên, ông cho rằng, đây là hiện tượng sạt lở cục bộ và hiện tượng này là bình thường.

Theo ông Thành, các vị trí sạt lở mái dốc ta luy dương ở đây thuộc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng và đơn vị gia cố chưa xong. 

"Khi Bộ GTVT chấp thuận chủ trương (cho gia cố mái ta luy - PV) thì đúng vào mùa mưa không thể thi công được", ông Thành nói. Trong quá trình thi công, đơn vị đã đề xuất Bộ GTVT thay đổi biện pháp gia cố. Đó là lý do có hạng mục bổ sung thi công dở dang như hiện tại.

Ông cũng cho biết khu vực sạt lở ở địa phận Duy Xuyên vốn chưa hoàn tất bàn giao mặt bằng. "Chúng tôi chấp nhận sạt lở đến đâu sẽ dọn đến đấy. Những điểm sạt lở nhỏ ở phần nền đất chúng tôi đã khắc phục".

Hình ảnh ghi nhận sáng 17/11: 

Sạt lở cuốn trôi đất ảnh hưởng đến chân trụ tường hộ lan mềm.
Mái ta luy dương bên đường bị sạt lở, trôi chảy đất có nguy cơ đổ xuống.
Vách đá sát bên đường cũng bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở đổ ập xuống đường.
Sạt lở nham nhở hai bên phần kè của cao tốc.
Nước chảy thành rãnh sâu càng khiến nguy cơ sạt lở tăng cao
Sạt lở bên tuyến cao tốc đắt giá khiến người dân lo ngại.
Lực lượng chức năng kiểm tra điểm bị sạt lở trên đoạn cao tốc.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?
Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Nếu sự hỗn loạn, dừng đỗ bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai không được chấm dứt thì những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?

Mất an toàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Nếu sự hỗn loạn, dừng đỗ bắt khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai không được chấm dứt thì những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?
Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?

VOV.VN - Đa số cho rằng kéo dài thời gian thu phí Cao tốc TPHCM-Trung Lương để hỗ trợ đầu tư tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ là vô lý.

Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?

Kéo dài thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương là vô lý, “móc túi” dân?

VOV.VN - Đa số cho rằng kéo dài thời gian thu phí Cao tốc TPHCM-Trung Lương để hỗ trợ đầu tư tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ là vô lý.

Xe tải biển đỏ gây tai nạn liên hoàn trên đường dẫn cao tốc
Xe tải biển đỏ gây tai nạn liên hoàn trên đường dẫn cao tốc

VOV.VN -Chiếc xe tải mang biển số quân đội lao thẳng vào dòng xe đang dừng chờ đèn đỏ khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng…

Xe tải biển đỏ gây tai nạn liên hoàn trên đường dẫn cao tốc

Xe tải biển đỏ gây tai nạn liên hoàn trên đường dẫn cao tốc

VOV.VN -Chiếc xe tải mang biển số quân đội lao thẳng vào dòng xe đang dừng chờ đèn đỏ khiến nhiều phương tiện hư hỏng nặng…

Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?
Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?

VOV.VN -Chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải tính toán được mối quan hệ giữa đường sắt Bắc - Nam, đường cao tốc, đường bộ, đường hàng không.

Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?

Cao tốc Bắc – Nam đã cấp bách lắm rồi?

VOV.VN -Chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải tính toán được mối quan hệ giữa đường sắt Bắc - Nam, đường cao tốc, đường bộ, đường hàng không.

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.