Có hay không việc bịa chỉ tiêu lao động đã qua đào tạo để đẹp báo cáo?

VOV.VN -Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, việc nói chỉ tiêu lao động qua đào tạo là "bịa" là không đúng. 

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia chuẩn bị cho thẩm tra tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và đánh giá nửa nhiệm kỳ.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 12 chỉ tiêu được Quốc hội thông qua cho năm 2018 có 4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu vượt.
1 trong 4 chỉ tiêu đạt là tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế, kế hoạch giao là từ 58 - 60%, ước thực hiện 58,6%.
Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng không có chuyện "bịa" chỉ tiêu lao động đã qua đào tạo. 
Trong đó, tỷ lệ qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo số ước thực hiện đúng bằng số được giao là 23 - 23,5%.

Có ý kiến chuyên gia cho rằng, chỉ tiêu lao động đã qua đào tạo là "bịa", làm đẹp báo cáo gây xôn xao dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi bên lề hội thảo Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ngày 3/10, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, nói số chỉ tiêu lao động qua đào tạo là lừa, hay "bịa" thì không đúng.

"Đất nước chúng ta làm nông nghiệp là chủ yếu, đang chuyển dịch cơ cấu sang nông nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Cho nên, lao động qua đào tạo là để chúng ta chuyển dịch cơ cấu lao động. Lao động của chúng ta có hai dạng, một là đào tạo kèm cặp theo Quyết định 1956 của Chính phủ để nâng dần chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển.
Chỉ tiêu lao động qua đào tạo có vị trí, vai trò lịch sử của nó. Cho đến giờ phút này có đang còn có giá trị nhất định bởi đó chính là căn cứ để chúng ta đánh giá lực lượng lao động có chuyên môn, được hướng dẫn để đáp ứng yêu cầu sản xuất”,  ông Lợi cho biết.
Tuy nhiên, hiện nay quốc tế không dùng chỉ tiêu lao động qua đào tạo mà họ áp dụng chỉ tiêu lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên, được cấp chứng chỉ nghề nghiệp. Đó là nguồn lao động có chất lượng cao hơn, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu đó.
Theo ông Lợi, đến thời điểm này, chỉ tiêu lao động qua đào tạo đã kết thúc được chức năng nhiệm vụ và sứ mệnh lịch sử.Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hơn nữa, phải hội nhập quốc tế nên dùng một chỉ tiêu lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên được cấp chứng chỉ và phải qua trường lớp.
"Nói chỉ tiêu lao động qua đào tạo là đánh lừa hay bịa là không phải. Tôi khẳng định lao động qua đào tạo của chúng ta trong những năm vừa qua và đến năm 2017 chúng ta đạt 57% đó là vị trí rất quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế…
Chúng tôi đang bàn với Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để lựa chọn 1 phương án chỉ tiêu. Có lẽ, đến nhiệm kỳ 2022 trở đi bắt đầu xem xét dùng chỉ tiêu vừa đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam nhưng vừa đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế để thống nhất chỉ tiêu./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP. Hà Nội
Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP. Hà Nội

VOV.VN - Sáng nay (23/10), tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP. Hà Nội năm 2017.

Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP. Hà Nội

Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP. Hà Nội

VOV.VN - Sáng nay (23/10), tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP. Hà Nội năm 2017.

Tự chủ trong Giáo dục Nghề nghiệp: Thực tiễn và kinh nghiệm thế giới
Tự chủ trong Giáo dục Nghề nghiệp: Thực tiễn và kinh nghiệm thế giới

VOV.VN - Cơ quan chức năng đã xác định 3 giải pháp đột phá, trong đó trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là quan trọng.

Tự chủ trong Giáo dục Nghề nghiệp: Thực tiễn và kinh nghiệm thế giới

Tự chủ trong Giáo dục Nghề nghiệp: Thực tiễn và kinh nghiệm thế giới

VOV.VN - Cơ quan chức năng đã xác định 3 giải pháp đột phá, trong đó trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là quan trọng.

Lồng ghép các yêu cầu của Công nghiệp 4.0 vào giáo dục nghề nghiệp
Lồng ghép các yêu cầu của Công nghiệp 4.0 vào giáo dục nghề nghiệp

VOV.VN - Chương trình là một trong những hoạt động hợp tác phát triển song phương Việt – Đức trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề, kéo dài trong 3 năm.

Lồng ghép các yêu cầu của Công nghiệp 4.0 vào giáo dục nghề nghiệp

Lồng ghép các yêu cầu của Công nghiệp 4.0 vào giáo dục nghề nghiệp

VOV.VN - Chương trình là một trong những hoạt động hợp tác phát triển song phương Việt – Đức trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề, kéo dài trong 3 năm.

Gần 400 nhà giáo sẽ tham dự Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc
Gần 400 nhà giáo sẽ tham dự Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

VOV.VN -Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 15-21/9/2018. 

Gần 400 nhà giáo sẽ tham dự Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

Gần 400 nhà giáo sẽ tham dự Hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

VOV.VN -Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 15-21/9/2018.