Khánh thành 2 cây cầu mơ ước của người Hải Phòng ngày đầu năm 2018

VOV.VN - Hai cây cầu trên 340 tỷ đồng là niềm mơ ước của người dân 2 huyện ngoại thành Hải Phòng vừa được thông xe vào ngày đầu năm mới 2018.

Sáng 1/1/2018, UBND TP Hải Phòng tổ chức khánh thành 2 cây cầu nối liền giữa 2 huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng, sau 8 tháng thi công, với tổng giá trị công trình trên 340 tỷ đồng.
Cầu Hàn và cầu Đăng bắc qua sông Thái Bình là niềm mơ ước ngàn đời của người dân 2 huyện ngoại thành Vĩnh Bảo và Tiên Lãng.
Không chỉ kết nối, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân Hải Phòng, 2 cây cầu còn kết nối giao thông với các địa phương vùng ven biển duyên hải Bắc Bộ.

Trước đó, lãnh đạo TP Hải Phòng xác định, việc đầu tư xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng thay thế cầu phao là việc làm cần thiết, cần phải được triển khai đưa vào sử dụng sớm, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam thành phố.
Sau khi cắt băng khánh thành và thông xe, hàng ngàn người dân nô nức đi bộ lên cầu, hòa vào niềm vui chung của toàn thành phố nhân dịp chào năm mới 2018.
Hai cây cầu được xây dựng là niềm vui lớn của người dân địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, thay thế cho 2 cây cầu phao đã xuống cấp, được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước.
Từ người già đến trẻ nhỏ, ai ai cũng vui mừng, phấn khởi khi cây cầu được thông xe.
Hai cây cầu bắc qua sông Thái Bình sẽ kết nối 2 địa phương là quê nội và quê ngoại của Danh nhân văn hóa – Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, thu hút khách du lịch đến các di tích lịch sử thờ Trạng Trình.
Người lớn dắt trẻ nhỏ lên tham quan cây cầu Đăng vừa được khánh thành.
Được biết, 2 cây cầu này đều có thiết kế giống nhau là cầu bê tông cốt thép, chiều dài lần lượt là 256 m và 252 m, bề rộng 12 m. Tải trọng thiết kế HL93. Kích thước khoang thông thuyền 32x5m. Kết cấu nhịp giản đơn sử dụng dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. 
Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép; móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2 m. Đường vuốt dốc 2 đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Khối lượng thi công cho mỗi cầu khoảng 2.200md cọc khoan nhồi, gần 8.000m3 bê tông, gần 500 tấn thép, chế tạo lắp dựng 35 phiến dầm super-T.
Niềm vui thể hiển rõ trên nét mắt của những người lớn tuổi, bởi việc xây dựng 2 cây cầu là niềm mong mỏi của họ từ lâu.
Chiếc cầu phao Đăng gắn bó với người dân nơi đây hàng chục năm sẽ được dỡ đi, thay thế bằng cây cầu vĩnh cửu vừa được khánh thành.
Cầu phao Đăng trong ngày đầu thông xe.
Cầu Đăng, Cầu Hàn vừa được khánh thành nối liền các tuyến đường 351, 352, 354, 402 với quốc lộ 37 và quốc lộ 10. Việc xây dựng 2 cây cầu này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách.
Theo đó, quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai cuốn chiếu các thủ tục thiết kế và thi công đối với từng hạng mục công trình, được giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác. Chính vì vậy, thời gian hoàn thiện những cây cầu này thay vì 2 đến 3 năm đã được rút ngắn chỉ còn 8 tháng.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người dân vui mừng khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Người dân vui mừng khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư dự án là gần 12.000 tỷ đồng.

Người dân vui mừng khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Người dân vui mừng khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư dự án là gần 12.000 tỷ đồng.