Tắc đường ở TP HCM không còn theo qui luật

VOV.VN - Hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng ở một số cửa ngõ ở TP HCM gây bức xúc cho người dân.

Nếu trước kia ùn tắc giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ xảy ra ở một số điểm cửa ngõ thành phố vào giờ cao điểm, hiện nay tình trạng ùn tắc ngày càng trở nên nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều nút giao thông và không theo một qui luật nào. gây bức xúc cho người dân.

Nút giao thông Hàng Xanh, mặc dù đã gần giữa trưa, nhưng lượng phương tiện đổ về đây vẫn rất đông, nhất là hướng về Quốc lộ 13. Xe tải, xe buýt, taxi dàn hàng ở bất cứ làn đường nào có thể đi được, hàng nghìn xe máy thì len lỏi leo lên lề, luồn lách để đi.

Ông Lê Thanh Tuấn người dân phường 25, quận Bình Thạnh nói: “Ở đây thường xuyên xảy ra kẹt xe. Những hôm trời mưa rất khổ”.

Taxi lấn làn - đi sát vào vỉa hè
Theo quan sát của chúng tôi, vào buổi sáng, dòng xe chủ yếu đổ từ các hướng Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Ngũ Lão vào đường Hoàng Minh Giám để vào khu trung tâm. Tuy nhiên, khi dòng xe này rẽ vào con đường trên thì bị xung đột với dòng xe từ con đường mới mở từ hướng sân bay về dẫn đến ùn tắc.

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, không chỉ vào giờ cao điểm. Thành phố Hồ Chí Minh ngày xưa ít dân, chỉ có một lõi trung tâm, nhưng hiện nay là đa cực, đa trung tâm. Hiện nay qui hoạch không phân khu rõ ràng, không tách thành các đô thị vệ tinh. Trong khi nhu cầu của người dân các quận như Gò Vấp, Tân Bình, Quận 12…muốn đi qua Quận 4, Quận 7 phải đi xuyên cắt qua các quận trung tâm nên ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng.

Ngã tư Hàng Xanh
Tiến sỹ Phạm Sanh nói: “Có nhiều bất cập khiến ùn tắc giao thông. Thứ nhất là không cân đối giữa nhu cầu đi lại, hạ tầng và giao thông đô thị. Bất cập thứ hai đó là đô thị TPHCM hiện nay qui hoạch phát triển đa cực và không kiểm soát được. Đây là thách thức và rủi ro lớn của ngành giao thông”.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Thành phố, trong 6 tháng đầu năm có 12 vụ ùn ứ kéo dài. Mặc dù thành phố đã có nhiều giải pháp, nhưng lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, 1 ngày trung bình có 180 xe ôtô và 1.000 xe máy đăng kí mới, trong khi diện tích đất giao thông không tăng lên là bao nên tình trạng ùn ứ không giảm. Thêm vào đó là ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa được cải thiện và còn nhiều công trình thi công gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện…

Đoạn Xô Việt Nghệ Tĩnh - D5 thường có tình trạng giao cắt phương tiện
Thành phố xác định, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10, tiếp tục thực hiện 7 chương trình đột phá mà trong đó, ngành giao thông vận tải thực hiện 2 chương trình giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và chương trình giảm ngập nước.

Vì thế, trong các tháng cuối năm, ngành giao thông sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh thực hiện các công trình trọng điểm đã được phê duyệt và triển khai, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông hiện hữu, tập trung phát triển giao thông công cộng…

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Theo tôi, trách nhiệm chính của vấn đề này thuộc về Sở GTVT TP nhưng cũng cần có sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương, cảnh sát và Ban An toàn giao thông. Chúng ta phải có giải pháp kịp thời và cấp bách hơn nữa để giảm ùn tắc giao thông”.

Thiết nghĩ, chỉ khi nào việc quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị của thành phố. Đồng thời, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ, căn cơ với một quyết tâm cao của các ngành có liên quan tình hình ùn tắc giao thông ở thành phố đông dân nhất nước này mới có hy vọng được cải thiện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ùn tắc giao thông nghẹt thở ở vành đai 3 Hà Nội
Ùn tắc giao thông nghẹt thở ở vành đai 3 Hà Nội

VOV.VN - Lượng người tham gia giao thông tăng đột biến khiến tuyến đường vành đai 3 ùn tắc nghiêm trọng, các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài hàng cây số.

Ùn tắc giao thông nghẹt thở ở vành đai 3 Hà Nội

Ùn tắc giao thông nghẹt thở ở vành đai 3 Hà Nội

VOV.VN - Lượng người tham gia giao thông tăng đột biến khiến tuyến đường vành đai 3 ùn tắc nghiêm trọng, các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài hàng cây số.

Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái
Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái

VOV.VN - Tình hình giao thông ra vào Tân Cảng Cát Lái, Quận 2 đang rất căng thẳng, ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra.

Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái

Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái

VOV.VN - Tình hình giao thông ra vào Tân Cảng Cát Lái, Quận 2 đang rất căng thẳng, ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra.

Ùn tắc giao thông cục bộ tại Phan Thiết trong suốt kỳ nghỉ
Ùn tắc giao thông cục bộ tại Phan Thiết trong suốt kỳ nghỉ

VOV.VN - Lượng khách đông, các phương tiện đi lại tăng đột biến làm cho tình hình giao thông ở TP Phan Thiết trở nên phức tạp.

Ùn tắc giao thông cục bộ tại Phan Thiết trong suốt kỳ nghỉ

Ùn tắc giao thông cục bộ tại Phan Thiết trong suốt kỳ nghỉ

VOV.VN - Lượng khách đông, các phương tiện đi lại tăng đột biến làm cho tình hình giao thông ở TP Phan Thiết trở nên phức tạp.

Chùm ảnh: Ùn tắc giao thông kinh hoàng ở cửa ngõ TPHCM
Chùm ảnh: Ùn tắc giao thông kinh hoàng ở cửa ngõ TPHCM

VOV.VN - Người dân đổ xô về quê, đi chơi trong dịp lễ khiến nhiều tuyến đường xung quanh cửa ngõ TP HCM rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng...

Chùm ảnh: Ùn tắc giao thông kinh hoàng ở cửa ngõ TPHCM

Chùm ảnh: Ùn tắc giao thông kinh hoàng ở cửa ngõ TPHCM

VOV.VN - Người dân đổ xô về quê, đi chơi trong dịp lễ khiến nhiều tuyến đường xung quanh cửa ngõ TP HCM rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng...

TPHCM: Ùn tắc giao thông vẫn phức tạp
TPHCM: Ùn tắc giao thông vẫn phức tạp

VOV.VN - Lãnh đạo Sở GT-VT TP HCM nhận định vẫn còn nhiều nhiều hạn chế nhất là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông.

TPHCM: Ùn tắc giao thông vẫn phức tạp

TPHCM: Ùn tắc giao thông vẫn phức tạp

VOV.VN - Lãnh đạo Sở GT-VT TP HCM nhận định vẫn còn nhiều nhiều hạn chế nhất là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông.