TPHCM khảo sát đánh giá những lĩnh vực người dân chưa hài lòng
VOV.VN -Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác khảo sát sự hài lòng của người dân thời gian tới cần tập trung vào những vấn đề người dân chưa hài lòng
Ngày 11/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân |
Theo Ủy ban MTTQ TPHCM, đợt thí điểm đánh giá sự hài lòng được thực hiện tại 5 quận, huyện, sở ngành gồm: quận 1, quận 12, huyện Hóc Môn; Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch Đầu tư. Qua khảo sát 1.336 cá nhân và tổ chức ở 5 nhóm tiêu chí cho thấy, mức hài lòng chung theo cách chấm điểm các tiêu chí từ 9 đến 10 điểm đạt trung bình khoảng 50%.
Ở tiêu chí thái độ phục vụ của công chức, Sở Xây dựng và quận 12 được người dân và tổ chức đánh giá hài lòng cao nhất với 54%; Huyện Hóc Môn có tỷ lệ người dân không hài lòng đối với thái độ phục vụ cao nhất là 17%.
Về chỉ số hướng dẫn thủ tục, có 4/5 đơn vị được người dân và tổ chức chấm mức từ 9 đến 10 điểm cao nhất; huyện Hóc Môn có tỷ lệ người dân và tổ chức không hài lòng cao nhất là 17%...
Ở Quận 12, huyện Hóc Môn vẫn còn một số người dân, doanh nghiệp không hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính, cho rằng còn rườm rà, chưa công khai rõ ràng cho dân; quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ chậm, kéo dài mà không giải thích thỏa đáng; công chức có thái độ chưa tốt, tác phong thiếu chuyên nghiệp…
Kết quả trên phản ánh khá chính xác mức độ hài lòng và chưa hài lòng của người dân và tổ chức khi đi làm thủ tục hành chính và khác xa so với kết quả tự đánh giá của nhiều cơ quan hành chính thời gian qua, có nơi đạt đến 99% sự hài lòng.
Một số mặt hạn chế trong thực hiện thí điểm đánh giá, theo lãnh đạo MTTQ TPHCM là công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân chưa được sâu rộng, việc cung cấp danh sách và dữ liệu có liên quan của cá nhân và tổ chức phục vụ công tác khảo sát chưa đầy đủ, nên kết quả ở một số nơi chưa phản ánh đúng thực chất.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, UBND quận 1 và đại diện doanh nghiệp đề nghị tới đây cần mở rộng khảo sát, đánh giá thêm nhiều lĩnh vực mà người dân quan tâm; cần rà soát, xử lý kịp thời những yếu kém, tồn tại ở khâu nào, trách nhiệm cá nhân thuộc về ai… qua đó thấy được chỉ số nào tốt, chỉ số nào chưa tốt để có biện pháp chấn chỉnh thích hợp.
Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn đề nghị: "Tôi đề nghị phải tổ chức khảo sát định kỳ hàng năm đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP; phải xử lý triệt để sau khảo sát, đồng thời xây dựng quy trình khảo sát và công bố công khai tuyên truyền quy chế đó. Tỷ lệ thực hiện khảo sát vừa rồi là 52% do người dân chưa hiểu hết. Từ đó tạo ra thái độ xã hội cho việc làm này trong giai đoạn hiện nay."
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác khảo sát sự hài lòng của người dân thời gian tới cần tập trung vào những vấn đề người dân chưa hài lòng, đặc biệt là cần khảo sát các hồ sơ, lĩnh vực chưa có sự hài lòng cao: "Nội dung khảo sát có thể chọn ra những lĩnh vực nào mình thấy rằng có nguy cơ chưa hài lòng nhiều, đặc biệt là đối chiếu với 3 đánh giá của Trung ương về chỉ số hiệu quả về quản trị hành chính công, chỉ số cạnh tranh địa phương và chỉ số cải cách hành chính công. Chúng ta phải hết sức quan tâm làm việc này, qua đó thấy rằng phường-xã, quận-huyện, sở ngành phục vụ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến đâu."./.
Cải cách hành chính “3 trong 1” ở Đà Nẵng