Quy hoạch Cảng biển Quảng Nam cần thêm tuyến luồng cảng mới

VOV.VN - “Đầu tư 1 luồng cảng mới tại huyện Núi Thành cho tàu 5 vạn tấn, cùng với hệ thống bến, kho bãi và hệ thống dịch vụ sẽ đưa hệ thống cảng biển tỉnh Quảng Nam trở thành cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới của khu vực miền Trung”.

“Sử dụng 100% nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư Cảng biển Quảng Nam thành cảng biển loại 1 vào năm 2030, tập trung phát triển luồng Cửa Lở và hệ thống cảng biển Chu Lai để đón tàu 5 vạn tấn vào năm 2025”. Đó là nội dung được đưa ra tại Hội thảo “Lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu” diễn ra vào sáng nay (26/11) tại thành phố Tam Kỳ. Hội thảo do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức.

Theo quy hoạch, tuyến luồng Cửa Lở có chiều dài 6km, bề rộng 140m, cao độ đáy nạo vét là 13,2m, khối lượng nạo vét hơn 20 triệu m3, xây kè chắn cát 2.090m, kè bảo vệ bờ 2.245m. Tuyến luồng Cửa Lở được đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư tự huy động 100% vốn DN để đầu tư các hạ tầng tuyến luồng, hạ tầng khu phi thuế quan, logistics, bến cảng... thực hiện duy tu và tổ chức quản lý, vận hành khai thác.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ chương đầu tư dự án, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Về tiến độ, từ năm 2022-2023 thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu; năm 2024-2025 thực hiện đầu tư xây dựng, đưa dần các hạng mục vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 5 vạn tấn sau khi hoàn thiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ với sự phát triển của hệ thống cảng biển Quảng Nam mà còn góp phần hoàn thiện trung tâm logistics, hình  thành cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới của miền Trung.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hải, Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, công tác quy hoạch cần có tầm nhìn xa, xem xét về trọng tải tàu trong tương lai, tính toán việc thay đổi dòng chảy và kết nối giao thông là rất quan trọng và cần có những giải pháp bảo vệ bờ cho phù hợp.

“Khi xác định được trọng tải tàu qua luồng cần nghiên cứu hàng loạt yếu tố kỹ thuật đi theo và nhiều thông số khác, vì điều này tác động đến phần kết cấu. Ngoài ra cần lưu ý tính toán đến việc thay đổi dòng chảy sau khi nạo vét, bởi dự án này tầm nhìn đến 50 năm nhưng mọi thứ thay đổi rất nhanh, đặc biệt là đối với những đất nước đang phát triển như Việt Nam”, PGS. TS. Nguyễn Hồng Hải nêu.

Năm 2021, lượng hàng qua cảng Chu Lai đạt 2,5 triệu tấn và năm 2022 dự kiến lượng hàng qua cảng này trên 4 triệu tấn. Tỉnh Quảng Nam được đánh giá là địa phương có tốc độ phát triển hàng hóa qua cảng khá của khu vực miền Trung.

Trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, Chính phủ đã xác định, phát triển hệ thống cảng biển tỉnh Quảng Nam nằm trong nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, hiện Bộ Giao thông-Vận tải đang thực hiện quy hoạch chi tiết, trong đó xác định lập đề án đầu tư luồng Cửa Lở, tại huyện Núi Thành cho tàu 5 vạn tấn cùng với hệ thống bến, hệ thống kho bãi, hệ thống dịch vụ phục vụ.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư phát triển hệ thống cảng biển Quảng Nam và luồng Cửa Lở luôn gắn kết với việc đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống sân bay Chu Lai và hệ thống giao thông qua hành lang Đông - Tây 2, kết nối với Lào - Thái Lan - Myama.

“Cảng biển, sân bay và đường bộ liên vùng sẽ cùng được đầu từ đồng bộ từ nguồn vốn xã hội hóa. Từ đây qua đến Myama chỉ khoảng 1.450km, rút ngắn được khoảng 500km đường bộ so với hành lang kinh tế Đông - Tây tính từ Myama qua Thái Lan, qua Lào sau đó qua Đường 9, tỉnh Quảng Trị để về đến thành phố Đà Nẵng. Đây là con đường có thể liên kết trực tiếp với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung”, ông Thanh chỉ ra.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá cao việc tỉnh Quảng Nam đề xuất đầu tư luồng Cửa Lở và hệ thống bến cảng, khu công nghiệp hậu cần cảng, khu phi thuế quan... với 100% vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đây là chủ trương phù hợp, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030.

“Trong bối cảnh khu vực có nhu cầu rất lớn để đón các tàu có tải trọng lớn, cần tính đến giải pháp phân kỳ đầu tư. Trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025, chúng ta tính toán việc vừa đầu tư vừa khai thác, không đợi đến khi luồng Cửa Lở đủ điều kiện để đón tàu 5 vạn tấn mới khai thác mà chỉ cần đủ điều kiện cho tàu trên 2 vạn tấn, 3 vạn tấn đã có thể đưa vào khai thác ngay, hiệu quả sẽ lớn hơn rất nhiều”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang lập luận./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đầu tư cảng Mỹ Thủy phải phù hợp với Quy hoạch cảng biển Việt Nam
Đầu tư cảng Mỹ Thủy phải phù hợp với Quy hoạch cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư cảng Mỹ Thủy phải phù hợp với Quy hoạch cảng biển Việt Nam

Đầu tư cảng Mỹ Thủy phải phù hợp với Quy hoạch cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị.

Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ
Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

(VOV) - Bến cảng Long Sơn chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Long Sơn được bổ sung vào Nhóm 5 cảng biển Đông Nam Bộ.

Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

(VOV) - Bến cảng Long Sơn chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Long Sơn được bổ sung vào Nhóm 5 cảng biển Đông Nam Bộ.

Kiến nghị về quy hoạch cảng biển
Kiến nghị về quy hoạch cảng biển

Quy hoạch phát triển cảng biển phải gắn với quy hoạch giao thông cầu đường, luồng lạch ra vào cảng…

Kiến nghị về quy hoạch cảng biển

Kiến nghị về quy hoạch cảng biển

Quy hoạch phát triển cảng biển phải gắn với quy hoạch giao thông cầu đường, luồng lạch ra vào cảng…