Phục hồi điều tra vụ án Chìm ca nô ở Cần Giờ

VOV.VN -Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM ký quyết định phục hồi điều tra vụ án Chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM.

Công an TP HCM vừa ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ, phục hồi điều tra vụ án hình sự “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” – dư luận hay gọi đây là vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ (xẩy ra ngày 2/8/2013).

Quyết định này được Đại tá Nguyễn Minh Thông – Trưởng phòng PC44 – Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM ký. Quyết định này cũng được gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.

phuc hoi dieu tra vu an chim ca no o can gio hinh 1
Sau bao năm, chiếc ca nô gặp nạn mọc cây xanh chằng chịt nhưng vụ án vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc

Động thái phục hồi điều tra vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ được đưa ra cùng thời điểm với việc phục hồi điều tra vụ án hoa hậu Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là hai vụ án gây sự chú ý của dư luận khi trong quá trình tố tụng của vụ án các bị can đều kêu oan.

Với vụ án Hoa hậu Phương Nga, đã được đưa ra xét xử sơ thẩm và tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Trong khi đó vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, khi Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm truy tố thì TAND TP HCM quyết định trả 2 lần trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ những cáo buộc đối với ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc và ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty Maria.

PC_Article_Middle
Loading...

Các chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, thiếu cơ sở pháp lý để truy tố hai bị can tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Hai bị can liên tục kêu oan. Ông Vũ Văn Đảo đề nghị cơ quan tố tụng sớm đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can. Đây là vụ án liên quan đến tai nạn giao thông mà quá trình điều tra kéo dài nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam./.

Diễn biến vụ án:
- Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
- Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
- Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
- Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
- Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
- Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
- Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định. 
Sau gần 3 năm tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can, đến đầu tháng 6/2018, Công an TP HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Việt Đức/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470_2

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Nhìn lại sức mạnh đáng nể của lực lượng trực thăng quân sự Nga
VOV.VN - Lực lượng trực thăng quân sự Nga kế thừa sức mạnh quân đội Liên Xô trước đây. Lực lượng này có bề dày 70 năm.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x