Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông

VOV.VN - Phấn đấu đạt mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 19/4/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thông báo nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy: tiến độ xây lắp của 02 Dự án thành phần (Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Cam Lộ - La Sơn) cơ bản đáp ứng yêu cầu (đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đạt 81,8%, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt 57,5%). Trên công trường đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, tinh thần, khí thế lao động tập trung cao, các hạng mục công trình lớn như: hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi, cầu Núi Đọi và toàn bộ nền đường đã dần được hình thành. Đối với 02 tuyến còn lại (Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đạt 32-38,5% giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 13,3% giá trị hợp đồng (chậm 02 tháng so với kế hoạch), do đó cần phải cố gắng, quyết tâm hơn nữa.

Phó Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án, nhà thầu của 04 Dự án đã cố gắng, nỗ lực, khắc phục những khó khăn, vướng mắc thời gian qua. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thường xuyên, cụ thể tại hiện trường; các Ban Quản lý dự án chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp điều hành sâu sát, quyết liệt. Về tổng thể, các dự án rất thuận lợi, trong đó giải phóng mặt bằng cơ bản xong (đạt 99,99%), nguồn vốn đã được bố trí đủ…, tuy nhiên, hiện còn một số tồn tại như: tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tỉnh Bình Thuận còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, còn thiếu 0,9 triệu m3 tại 02 mỏ chưa được cấp phép; giá nhiên, vật liệu tăng cao…

Chính phủ đã thông qua mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km. Đây là tiền đề rất quan trọng để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung, nỗ lực cao hơn nữa trong thời gian tới để giải quyết triệt để một cách khách quan, đúng theo quy định pháp luật, quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu này.

Bộ Xây dựng phát huy kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về quản lý chi phí xây dựng, trong đó có giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng…, khẩn trương thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2360/VPCP-CN ngày 15/4/2022 về biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án công trình xây dựng giao thông để tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu khó khăn cho các nhà thầu xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện Dự án theo nhiệm vụ giao tại Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 14/3/2022.

Kiểm soát chặt chất lượng đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá kinh nghiệm thời gian qua, tiếp tục phát huy phương thức, cách làm hiệu quả như: bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương; chỉ đạo các cơ quan đánh giá tiến độ theo cam kết của nhà thầu, chỉ đạo Ban quản lý dự án dứt khoát điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu không đủ năng lực…; tiếp tục kiểm soát khối lượng từng ngày, từng gói thầu, từng tuyến để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp, kiên quyết xử lý thật nghiêm Ban Quản lý dự án, nhà thầu vi phạm cam kết và Hợp đồng đã ký.

Các Ban Quản lý dự án phải tiếp tục điều hành, quản lý quyết liệt, sâu sát, dứt điểm từng việc…; phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết. Các Ban Quản lý dự án đặc biệt lưu ý phải bảo đảm chất lượng công trình, dự án lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng; chất lượng công trình gắn với trách nhiệm của từng cá nhân; Ban Quản lý dự án cùng với Tư vấn giám sát, kỹ thuật viên phải kiểm tra thường xuyên, liên tục… bảo đảm tuân thủ đúng quy trình quy phạm, hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật…

Các đơn vị tư vấn, Nhà thầu phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vinh dự trong triển khai dự án, công trình trọng điểm quốc gia. Thời gian tới, tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn đồng thời phải tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, bổ sung trang thiết bị, nhân lực đi đôi động viên, khuyến khích để người lao động tích cực nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng chậm… Song song với bảo đảm tiến độ, các đơn vị phải kiểm soát chặt về chất lượng, tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, thi công sai quy định ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - Phó Thủ tướng nêu rõ, cao tốc Bắc-Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - Phó Thủ tướng nêu rõ, cao tốc Bắc-Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng.

Các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để rà soát công tác khảo sát, chuẩn bị các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua các tỉnh.

Các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để rà soát công tác khảo sát, chuẩn bị các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua các tỉnh.

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ KH&ĐT.

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ KH&ĐT.

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025
Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025

VOV.VN - Họp về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành tuyến cao tốc này.

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025

VOV.VN - Họp về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành tuyến cao tốc này.

Xem xét đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Xem xét đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

VOV.VN - Giai đoạn 202-2025 đầu tư 729km trên các Bãi Vọt – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Nha trang và Cần Thơ – Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập.

Xem xét đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Xem xét đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

VOV.VN - Giai đoạn 202-2025 đầu tư 729km trên các Bãi Vọt – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Nha trang và Cần Thơ – Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập.

Triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức đầu tư công
Triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức đầu tư công

VOV.VN - Chính phủ thống nhất triển khai toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, cơ bản hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025. 

Triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức đầu tư công

Triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức đầu tư công

VOV.VN - Chính phủ thống nhất triển khai toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, cơ bản hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.